Tìm việc ngay tại trường đại học

27/09/2017 08:34 GMT+7

Mỗi năm có hàng ngàn việc làm mới được doanh nghiệp trực tiếp tuyển dụng tại các trường ĐH. Nếu nắm bắt tốt cơ hội này, sinh viên không khó để tìm được việc làm đúng ngành nghề ngay khi còn đi học.

“Đặt hàng” trước 3 tháng
Thống kê từ Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, trong năm 2016 trường này tiếp nhận 31.317 vị trí việc làm toàn thời gian từ doanh nghiệp. Với công việc bán thời gian, trường này giới thiệu trên 62.500 việc làm tới sinh viên (SV). Với một số ngành “nóng” về nhân sự, doanh nghiệp muốn tuyển dụng cần phải “đặt hàng” trước 3 tháng như: thú y, nông học, lâm nghiệp…
Tại Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, thống kê năm học 2016 - 2017 trên 500 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng hơn 2.100 SV tốt nghiệp từ trường. Trường đã tiếp nhận hồ sơ và giới thiệu trên 1.100 SV cho các doanh nghiệp. Trong đó, nhóm việc làm được doanh nghiệp tuyển dụng nhiều nhất gồm: điện tử, cơ khí, xây dựng, công nghệ thông tin… Trong số các doanh nghiệp công khai mức thu nhập thì trung bình SV mới ra trường được trả lương từ 300 - 400 USD, tương đương trên 6 - 8 triệu đồng/tháng.
Cá biệt với một số ngành đặc thù, thu nhập có thể trên mức 10 triệu đồng/tháng.

tin liên quan

Sinh viên kiếm tiền nhờ đọc sách thuê
Có rất nhiều việc làm thêm khác nhau để sinh viên có thể kiếm tiền trang trải cuộc sống. Thời gian gần đây xuất hiện dịch vụ đọc sách thuê. Đây là công việc được sinh viên đánh giá nhẹ nhàng và thu nhập không thấp.
Liên quan vấn đề này, GS-TS Vũ Đình Thành, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho biết khảo sát của trường cho thấy khoảng 90% SV ra trường tìm được việc đúng ngành nghề đào tạo chỉ 6 tháng sau tốt nghiệp. Trong đó, số lượng không nhỏ SV tìm được việc ngay khi còn học năm 3 - 4 thông qua các chương trình hợp tác giữa trường với doanh nghiệp. Có những doanh nghiệp liên quan lĩnh vực điện, điện tử, khoa học máy tính mỗi năm đặt hàng nhà trường từ 400 - 500 SV nhưng trường chưa đủ để cung cấp.
Tương tự, thạc sĩ Nguyễn Thái Châu, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Tài chính - Marketing, chia sẻ trong tháng 9 này trường vừa nhận đơn đặt hàng 200 - 300 SV tốt nghiệp ngành ngân hàng với mức lương từ 5,8 - 7 triệu đồng/tháng.
PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho biết có tới 50 - 60% SV của trường tìm được việc làm nhờ mối quan hệ giữa trường với doanh nghiệp thông qua nhiều hoạt động như: ký kết hợp tác, ngày hội việc làm, hội đồng tư vấn doanh nghiệp…
Đến tận trường tuyển sinh viên
Theo thạc sĩ Châu, ngày hội việc làm của trường mỗi năm có khoảng trên dưới 5.000 vị trí việc làm cần tuyển người. Thống kê trung bình có khoảng 50% số việc làm tuyển được người. Ngoài ra, một hình thức mà SV cũng dễ dàng tìm được việc làm là tham gia các chương trình quản trị viên tập sự, thực tập viên tiềm năng tại các doanh nghiệp. Sau thực tập có khoảng 65% SV tham gia chương trình được tuyển dụng luôn.
Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM thì mời doanh nghiệp đến trường trước ngày trao bằng tốt nghiệp để tuyển SV và mỗi năm trường tổ chức 4 đợt. Bên cạnh ngày hội việc làm, mỗi tháng đều có doanh nghiệp đến trường tổ chức tọa đàm và phỏng vấn trực tiếp. Còn Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, hình thức tuyển người chủ yếu của các doanh nghiệp là thông qua ký kết “đặt hàng” đào tạo và gửi thông báo tuyển dụng nhờ trường giới thiệu ứng viên.
Chia sẻ về bí quyết tìm được việc làm ngay khi còn trên ghế nhà trường, thạc sĩ Đặng Kiên Cường, Trưởng phòng Công tác SV Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, nói: “Ngay từ năm thứ 2, SV cần tham gia các buổi huấn luyện kỹ năng do doanh nghiệp trực tiếp trình bày để hiểu rõ hơn về yêu cầu của nhà tuyển dụng”.
Từ thực tế quá trình tuyển người của doanh nghiệp, thạc sĩ Châu cho rằng SV mới ra trường nhưng tiếng Anh và kỹ năng mềm tốt luôn được nhà tuyển dụng đánh giá cao. Qua quá trình phỏng vấn, SV được tiếp nhận nhanh thường là người có thái độ đúng đắn với công việc. Còn với ngành kỹ thuật, đại diện Trung tâm hỗ trợ SV và việc làm Trường ĐH Bách khoa TP.HCM lưu ý: “SV mới ra trường chưa có kinh nghiệm nên thường được yêu cầu nhiều về kỹ năng mềm. Bên cạnh bằng cấp chuẩn về chuyên môn và ngoại ngữ, doanh nghiệp thường đòi hỏi ứng viên có khả năng làm việc nhóm tốt, có thể trình bày ý tưởng của mình trước tập thể”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.