Tình trạng mẹ đơn thân làm tăng tỷ lệ nghèo ở Pháp

Khánh An
Khánh An
14/10/2018 18:40 GMT+7

Pháp có khoảng 5 triệu người có thu nhập hằng tháng ít hơn 855 euro (23 triệu đồng), chưa đến 50% so với mức thu nhập trung bình.

Đài France 24 ngày 14.10 dẫn báo cáo của tổ chức L'Observatoire des inégalités cho thấy tỷ lệ nghèo ở Pháp gia tăng trong 10 năm qua, chủ yếu gồm người trẻ và mẹ đơn thân.
Theo đó, số người có thu nhập hằng tháng ít hơn 855 euro (23 triệu đồng) tăng từ 4,4 triệu người vào năm 2006 lên 5 triệu người vào năm 2016. Đây là mức thu nhập chưa đến 50% mức lương trung bình trên cả nước. Tuy nhiên, đáng lưu ý là số liệu khá ổn định từ năm 2013-2016 và giảm 100.000 người. Giám đốc L'Observatoire des inégalités Louis Maurin cho rằng tình hình vẫn đáng lo ngại dù đây là dấu hiệu lạc quan.
Theo tổ chức này, có nhiều lý do khiến tỷ lệ nghèo gia tăng và tầng lớp trung lưu ngày càng giảm. Trong số nhóm nghèo có nhiều người dưới 30 tuổi và bố mẹ đơn thân.
Đối với người trẻ, nguyên nhân được cho là sự hài lòng của bản thân trong công việc. Tuy nhiên, họ lại dễ bị ảnh hưởng nếu làm những công việc tạm thời. Trong khi đó, trường hợp bố mẹ đơn thân khiến tỷ lệ nghèo gia tăng do “sự mong manh trong mối quan hệ hiện đại”, theo chuyên gia Maryse Bresson.
Các tác giả báo cáo cho rằng “nghèo không phải tình cờ xảy ra” và ảnh hưởng nặng nề đối với các nhóm bị thiệt thòi. Gần 12% người trong nhóm 20-19 tuổi rơi vào nhóm nghèo, trong đó những người không có bằng cấp cao gấp 3 nhóm có bằng cấp.
Theo bà Christiane Diemunsch, Phó chủ tịch Hiệp hội bố mẹ đơn thân, các bà mẹ đơn thân gặp nhiều khó khăn trong việc sắp xếp giờ giấc làm việc và chăm con. “Thật sự là một cuộc chiến sống còn, những phụ nữ này dễ mắc nợ và chỉ thỉnh thoảng được bạn bè và gia đình giúp đỡ”, bà nói.
Bà Diemunsch đề xuất nhiều giải pháp giúp bố mẹ đơn thân như ưu tiên hỗ trợ trẻ em và các cơ sở trông trẻ làm việc thêm giờ. Bên cạnh đó, cần có nhiều hoạt động giúp họ  duy trì sự hòa nhập với xã hội và không bị cô lập.
Theo báo cáo, mô hình xã hội Pháp góp phần giúp giảm tỷ lệ nghèo. Nếu không có các chính sách này, tỷ lệ nghèo – thu nhập dưới 1.026 euro/tháng có thể đã là 22% chứ không phải 14%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.