Tình yêu guitar

27/05/2012 04:00 GMT+7

“Miễn là được chơi nhạc với nhau thì dù về muộn phải leo rào cũng chấp nhận”, nhiều sinh viên (SV) đã thể hiện tình yêu của mình với cây đàn guitar như thế.

“Một trong những lý do để các chàng trai đến với đàn guitar là hình ảnh lãng tử của mình sẽ lọt vào mắt xanh của các cô gái khu ký túc xá đối diện”, Trần Thanh Nam - chủ nhiệm CLB Guitar ký túc xá ĐH Bách khoa TP.HCM, chia sẻ.


Một buổi sinh hoạt của CLB Guitar gỗ ĐH Kiến trúc TP.HCM  Ảnh: Q.T 

Thành viên các CLB guitar SV không chỉ có nam mà còn rất nhiều nữ SV. Các cô gái đến đây không phải để chơi đàn mà để làm cổ động viên cho các chàng. Lương Thị Thủy - SV năm 3, một trong những thành viên tích cực của nhóm Sói đá Band - ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai), tâm sự: “Thấy con trai khi chơi đàn có nét bí ẩn và hấp dẫn nên mình tham gia”. Thủy cũng đang học thêm harmonica để chơi chung với những người bạn guitar của mình. Thủy kể mỗi khi nhóm đi diễn ở đâu, bạn đều thu xếp dù có muộn cũng phải tham gia.

 

Hiện nay, hầu hết các trường ĐH-CĐ đều có những CLB và nhóm guitar tự phát. Số lượng mỗi nơi khoảng 10 - 40 thành viên, trong đó khoảng một nửa là thành viên giỏi về guitar, số còn lại tham gia ca hát, hoặc lo hậu cần cho các buổi diễn của bạn mình. Tuy nhiên sân chơi cho các nhóm hiện nay còn rất thiếu.

Đa số SV tự học đàn là chủ yếu, bởi không phải ai cũng có điều kiện để học trong môi trường chuyên nghiệp. Hoàng Anh Ngọ - thành viên CLB Guitar ký túc xá ĐH Bách khoa TP.HCM chia sẻ: “Ban đầu các bạn tìm kiếm hợp âm bài hát qua mạng. Nhưng rồi nhận thấy những phần ký âm đó không chuẩn do nhiều người gửi lên, nên các bạn tự nghe đĩa và ghi hợp âm cho mình. Nhờ cách tự học đó, một số bạn phát triển được khả năng cảm âm và tự tin khi chơi đàn”.

Nơi tập nhạc của SV ký túc xá thì không gì hơn là những ô cầu thang, vừa kín đáo, vừa mát mẻ. Còn đối với những SV ở nhà trọ thì có phần khó khăn hơn. Không phải chủ nhà nào cũng cho phép họ tụ tập, và nếu có đồng ý thì không phải hàng xóm nào cũng dễ chịu. Cao Phan Quang -  thành viên nhóm guitar ĐH Lạc Hồng kể: “Đôi lần nhóm phải đem chiếu ra công viên hoặc trước nhà trọ để tập”. Cũng từ đó, các “nghệ sĩ SV” này lại có thêm nhiều người hâm mộ là trẻ con trong xóm.

Về hình thức sinh hoạt, mỗi CLB có cách làm riêng. Nhưng có vẻ hiệu quả nhất là cách làm của CLB Guitar gỗ ĐH Kiến trúc TP.HCM. Mỗi buổi sinh hoạt, các thành viên chia nhiều nhóm nhỏ tập riêng. 45 phút còn lại, các nhóm sẽ rút kinh nghiệm những gì mình vừa tập được. Với cách làm này, cả thành viên chơi guitar và thành viên hát đều cảm thấy không bị lãng phí thời gian của mình và nhiều tiết mục được xây dựng tốt hơn.  

Hạ Mi

>> Bảo Ngọc - Đăng Quân đăng quang Vietnam’s Got Talent
>> Nỗi buồn mang tên “hoa phượng”
>> Ca sĩ phòng trà: Quỳnh Lan - "cây" guitar thùng mê... đánh cặp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.