Tổng thống Obama đặt rất nhiều kỳ vọng vào những người trẻ

25/05/2016 07:30 GMT+7

'Tôi tự tin rằng từng cá nhân trong số các bạn sẽ tiếp tục trở thành những nhà lãnh đạo phi thường cho chính cộng đồng, đất nước của các bạn', Tổng thống Obama nói.

“Nhóm thanh niên dưới 35 tuổi chiếm đến 65% cơ cấu dân số khu vực ASEAN. 65%, tức khoảng 600 triệu. Như thế là rất nhiều người đấy”, Tổng thống Mỹ Barack Obama trình bày số liệu thống kê trong một cuộc họp mở của chương trình Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI), diễn ra tại Đại học Taylor’s (thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia).
Bên cạnh đó, ông Obama cũng khẳng định, chính nhóm bạn trẻ dưới 35 tuổi “sẽ định nghĩa lại tương lai khu vực” trong những thập niên kế tiếp. Tổng thống Mỹ đồng thời cho rằng mối “thâm tình” giữa Washington và ASEAN - khu vực địa chính trị gồm nhiều quốc gia đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng, là yếu tố tối quan trọng, ảnh hưởng to lớn đến tương lai chung của cả hai bên.

Tại sao YSEALI quan trọng? Khi thế giới đang phải liên tục đối mặt với thách thức và mối đe dọa, thì tôi hoàn toàn tự tin rằng những người trẻ như các bạn, bằng đam mê, nghị lực cũng như tinh thần trách nhiệm, có thể tạo nên sự khác biệt. Tôi biết các bạn sẽ làm được. Trong thực tế, các bạn đang làm được điều đó

Tổng thống Barack Obama

Hơn nữa, xây dựng mối quan hệ “từ gốc rễ” với các nước Đông Nam Á vốn là một trong những chính sách mấu chốt của ông Obama trong suốt hai nhiệm kỳ tổng thống Mỹ.
Do vậy, năm 2013, tổng thống Barack Obama đã khởi động Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) nhằm thúc đẩy, tăng cường hoạt động phát triển kỹ năng lãnh đạo và kết nối cho thanh niên trong độ tuổi từ 18 - 35 tại 10 nước ASEAN (Brunei, Myanmar, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Lào, Singapore, Thái Lan, Việt Nam) thông qua hàng loạt chương trình, cam kết cụ thể, bao gồm tài trợ học bổng ươm mầm, tổ chức giao lưu văn hóa, trao đổi trong khu vực...
Đây còn được xem là cấu nối vững chắc cho mối quan hệ Mỹ - ASEAN. Theo website chính thức của chương trình, dự án YSEALI hướng đến 3 chủ đề trọng yếu, được chính các thành viên sinh sống tại khu vực Đông Nam Á phân tích, quyết định, bao gồm: hoạt động dân sự, quản lý môi trường và tài nguyên thiên nhiên, kinh doanh và phát triển kinh tế.

[CLIP] Người dân Sài Gòn chào đón Tổng thống Obama - Thực hiện: TNO
YSEALI đã kết nối hơn 55.000 thành viên tại 10 quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á, tạo nhiều hiệu ứng, kết quả vô cùng tích cực
Tính tới thời điểm này, YSEALI đã kết nối hơn 55.000 thành viên tại 10 quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á, tạo nhiều hiệu ứng, kết quả vô cùng tích cực.
Htoo Kyaw Win, thành viên YSEALI đến từ Myanmar, hiện phục vụ cho các hoạt động vì nhân quyền, cho biết chương trình đã truyền cảm hứng, giúp bạn có cơ hội học hỏi thêm vô số kinh nghiệm, hiểu biết quý báu trong quá trình trao đổi văn hóa tại Mỹ cũng như các quốc gia khác trong khu vực, đặc biệt là Indonesia.
Tổng thống Obama trao đổi với thành viên chương trình YSEALI tại Nhà Trắng vào tháng 6.2015 - Ảnh: Nhà Trắng
Choon Sian Choo, người sáng lập tổ chức phát triển thanh thiếu niên LifeChamp, thành viên YSEALI từ Malaysia, cảm ơn chương trình đã cho bạn cơ hội đến Washington D.C. để tham gia Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu, đồng thời được trực tiếp trải nghiệm các thiết kế theo dõi tài chính tiên tiến nhất.
Chindavone Sanlath, thành viên YSEALI đến từ Lào, thành thật rằng từ một cô bé tự ti, rụt rè, chương trình đã thay đổi nhận thức, giúp bạn thấy được khả năng của bản thân để nỗ lực đóng góp cho cộng đồng. Hiện tại, Chindavone là thành viên của dự án Thực hành Luật Lâm nghiệp với mục tiêu thúc đẩy hoạt động mua bán gỗ hợp pháp và quản lý bền vững tài nguyên rừng.

tin liên quan

8 phát biểu 'để đời' của Tổng thống Obama dành cho giới trẻ
Trước khi vươn tới chiếc ghế tổng thống Mỹ, ông Barack Obama đã phải trải qua tuổi trẻ rất cơ cực, bươn chải. Nhờ từng trải như vậy nên hầu hết các phát biểu của ông đều thực sự trở thành những bài học 'để đời' cho giới trẻ.
Có thể thấy rằng sau khi tham gia dự án YSEALI, các thành viên đều trở về quê hương và có những đóng góp tích cực vào quá trình phát triển xã hội, ổn định kinh tế cũng như xây dựng thiết chế dân sự công bằng.
“Tại sao YSEALI quan trọng? Khi thế giới đang phải liên tục đối mặt với thách thức và mối đe dọa, thì tôi hoàn toàn tự tin rằng những người trẻ như các bạn, bằng đam mê, nghị lực cũng như tinh thần trách nhiệm, có thể tạo nên sự khác biệt. Tôi biết các bạn sẽ làm được. Trong thực tế, các bạn đang làm được điều đó”, ông Obama phát biểu. “Tôi tự tin rằng từng cá nhân trong số các bạn sẽ tiếp tục trở thành những nhà lãnh đạo phi thường cho chính cộng đồng, đất nước của các bạn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.