Tốt nghiệp đại học về nhà... trồng rau

Mạnh Cường
Mạnh Cường
20/12/2019 07:31 GMT+7

Cô gái 9X đã mạnh dạn đầu tư hàng tỉ đồng để xây dựng mô hình trồng rau thủy canh trong nhà kính, sau khi học cách làm nông nghiệp sạch qua... internet.

Theo đuổi con đường riêng

Huỳnh Thị Sang (27 tuổi, ở thôn Định Phước, xã Tam Nghĩa, H.Núi Thành, Quảng Nam) tốt nghiệp đại học ngành kinh doanh - thương mại (Trường ĐH Kinh tế TP.Đà Nẵng). Ra trường, Sang về quê xin làm việc tại một công ty ở H.Núi Thành. Nhưng rồi nhận thấy không có cơ hội phát triển, Sang bỏ việc để theo đuổi con đường riêng. Với ý muốn làm một nông dân “chính hiệu”, trên địa bàn cũng chưa có mô hình trồng rau sạch nào, Sang mày mò tìm hiểu rồi khởi nghiệp với mô hình trồng rau thủy canh trong nhà kính.
Tận dụng đất vườn nhà, Sang đầu tư xây dựng mô hình trồng rau thủy canh khép kín với màng lưới chống côn trùng, hạn chế ánh nắng trực tiếp trên diện tích 17.000 m2. Các kệ đỡ, thiết bị ươm hạ đều được làm bằng sắt cứng không gỉ, bộ thiết bị trồng rau được đặt trên giàn cách mặt đất khoảng 0,8 - 1 m. Hệ thống tưới nước tự động được điều chỉnh theo nhiệt độ ngoài trời. Nguồn nước tưới cho rau cũng được kiểm tra kỹ trước khi đưa vào sử dụng. Để đảm bảo chất lượng nguồn giống, Sang trực tiếp đến các đại lý chuyên bán hạt giống xuất xứ từ Hà Lan và Mỹ để đặt mua.
Kinh phí đầu tư cho mô hình hơn 1 tỉ đồng có được từ khoản tích góp hơn 4 năm làm việc tại công ty và vay mượn bạn bè, người thân. Bên cạnh đó, Sang cũng tìm đến các vườn rau thủy canh tại TP.Đà Lạt để học hỏi kinh nghiệm thực tế. Trước khi xây dựng mô hình rau thủy canh, Sang đã dành hơn 6 tháng để nghiên cứu, học cách làm nông nghiệp sạch qua internet.
“Để đến với con đường rau sạch không hề đơn giản, điều đầu tiên cần phải có đam mê, nguồn vốn, quyết tâm và trên hết là tinh thần không ngừng học hỏi. Đến bây giờ, một lượng rau lớn đã bán ra thị trường nhưng tất cả chỉ mới gọi là khởi đầu”, cô chủ 9x tâm sự.

Mang rau sạch tới mọi nhà

Sau thành công ban đầu, Sang quyết định thành lập Hợp tác xã (HTX) rau công nghệ cao Dream Garden - Khu vườn mơ ước. HTX của Sang trồng các loại cải, xà lách (xà lách lolo xanh, xà lách lolo tím, xà lách mỡ), cà chua, dưa chuột, cải xoăn, rau gia vị…
Sang cho biết rau thủy canh trồng khá dễ. Khi tra hạt, đổ một ít nước vào mút xốp để giữ độ ẩm, khoảng 3 - 4 ngày hạt sẽ nảy mầm. Khi hạt lên mầm thì đưa vào ươm rồi tách ra và cho vào rọ nhựa đặt lên giàn trồng. Toàn bộ chất dinh dưỡng đã được pha sẵn vào một hệ thống, cứ 1 giờ sẽ tưới một lần, một lần 20 phút, không tưới vào ban đêm. Hệ thống nước tưới sẽ được lắp đặt tự động, chỉ việc bật và hẹn giờ để tắt nên rất tiện lợi.
“Trồng rau thủy canh trong nhà kính nếu đảm bảo được 3 yếu tố: nước, giống và chất dinh dưỡng, thì không bao giờ thất bại”, Sang chia sẻ. Mỗi ngày, Sang thu hoạch 70 - 80 kg rau sạch, bán ra thị trường giá dao động 30.000 - 50.000 đồng/kg tùy loại, mỗi tháng thu về khoảng 70 triệu đồng. Vì được trồng theo hình thức gối vụ nên rau bán ra thị trường mỗi ngày. Các sản phẩm của Sang không chỉ cung cấp cho khách hàng trên địa bàn tỉnh mà còn mở rộng ra Đà Nẵng, Quảng Ngãi...
Đầu năm 2019, cô chủ 9X liên kết với nhiều mô hình sản xuất sản phẩm sạch để mở cửa hàng thực phẩm ở TT.Núi Thành (H.Núi Thành). “So với doanh thu từ vườn rau thì doanh thu từ cửa hàng còn cao gấp hơn nhiều lần. Sau khi trừ chi phí, cả cửa hàng và HTX rau công nghệ cao sẽ cho doanh thu gần nửa tỉ đồng”, nữ cử nhân nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.