Trại hè Thanh Đa: Một sân chơi để trưởng thành

26/06/2009 16:47 GMT+7

Trại hè Thanh Đa (TP.HCM) đã diễn ra lần đầu tiên vào mùa hè 1978. Hơn 30 năm đã trôi qua, từ trại hè này, biết bao cánh chim tuổi thơ đã lớn lên và bay đi khắp mọi miền đất nước.

Mới ngày nào các trại viên còn vui chơi dung dăng dung dẻ, bây giờ đã là kỹ sư, bác sĩ, sĩ quan quân đội...  Như một Hiền Thục còn là cô bé rụt rè mới đây thôi giờ đã trở thành ca sĩ đầy triển vọng; một Hải Phượng với tiếng đàn tranh réo rắt tình tự dân tộc đã chinh phục lòng người cùng bạn bè quốc tế yêu thích âm nhạc; hoặc như thầy giáo Nguyễn Long Giang đang làm hiệu phó một trường điểm ở Q.6, TP.HCM, ngày đêm nhẫn nại đào tạo một thế hệ học trò giỏi...

Để có được bộ mặt và dáng dấp của một trại hè bề thế như ngày hôm nay là cả một chặng đường dài, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, vừa học tập thêm cái mới. Nhớ lại những ngày sau giải phóng giữa một thành phố bộn bề lo toan, việc chăm lo cho con em CB-CNV vẫn được quan tâm chu đáo. Lúc ấy tiêu chuẩn để được tuyển chọn dự trại thật khắt khe, phải là học sinh giỏi hoặc con em của các gia đình gương mẫu. Mười năm đầu (1978 – 1988) sinh hoạt trại hè còn đơn giản, nội dung lặp đi lặp lại. Đó cũng là thời kỳ bao cấp, đời sống đầy khó khăn, cái ăn cái mặc còn là nỗi lo toan của cả nước. Trại hè lúc bấy giờ tập trung lo việc ăn uống, bồi dưỡng, làm sao khi ra trại các em “tăng trọng” lên là đạt yêu cầu.

Giai đoạn từ 1989 đến nay, chất lượng cuộc sống đã có sự thay đổi, sinh hoạt trại hè đã được định hình và ngày càng nâng cao. Với sự phối hợp giữa Liên đoàn Lao động và Thành Đoàn (Hội đồng Đội), nội dung hằng năm tổ chức theo từng chủ đề thật phong phú, lôi cuốn các em vào cuộc vui chơi đầy hào hứng bất ngờ. Nghe nói đến trại hè, tưởng đâu chỉ có ca hát vui chơi, mà thật ra lồng trong nội dung có cả việc giáo dục lịch sử, văn hóa dân tộc, tinh thần quốc tế... cho các em. Hè về nguồn, hoặc Bước chân lịch sử đưa các em theo dấu chân giữ nước của ông cha, để rồi tìm về tận cội nguồn của các vua Hùng đã có công dựng nước. Đặc biệt Trại hè quốc tế (1990) có sự tham dự của thiếu nhi các nước Liên Xô (cũ), Campuchia và Lào đã thật sự gây ấn tượng và để lại tình cảm tốt đẹp trong tâm hồn các em. Mùa hè năm nay (2009) các em sôi nổi tham gia “Vui hè với môi trường xanh”, để qua các sân chơi hình thành ý thức gìn giữ môi trường sống lành mạnh cho hôm nay và muôn đời sau.

Chị Trần Thị Bảy quê ở tận Củ Chi khi đến đưa đón con bày tỏ cảm xúc: “Con trai tôi được 10 tuổi, lần đầu tham gia trại hè cháu rất hồi hộp. Đến khi gia nhập theo từng đội, nhóm với nhiều trò chơi mới lạ cháu tỏ ra mạnh dạn, tự tin hẳn lên. Phải nói trại hè đã cho cháu sự trưởng thành rất nhiều mà những bậc cha mẹ như chúng tôi không tự làm điều đó được”. Em Nguyễn Văn Tiến Trung, du học từ Úc viết thư về: “Chúng cháu một nhóm ba người bạn từng dự trại hè Thanh Đa, lâu lâu cùng ngồi nhớ lại một góc trời tuổi thơ của mình...”. Những lời nói chân phương cùng những dòng chữ chất chứa tình cảm ấy cũng đã sưởi ấm, động viên đội ngũ CB-CNV Nhà nghỉ Thanh Đa vốn gắn bó lâu dài với trại hè.

Đỗ Tâm Thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.