Trải nghiệm trên quê hương

05/08/2010 16:49 GMT+7

30 SV người Mỹ gốc Việt đã tham dự chương trình Vietnam Teaching Assistantship (ViTA) do Viện Văn hóa và giáo dục VN (IVCE) tổ chức trong 3 tháng hè tại Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng.

Có mặt tại VN từ đầu tháng 6 để chuẩn bị cho chương trình giảng dạy tiếng Anh miễn phí cho các bạn SV đồng lứa, Minh Lê - SV trường ĐH California, định cư tại Mỹ từ năm 2 tuổi, cho biết: “Năm nào mình cũng về VN thăm gia đình, nhưng mùa hè năm nay là mùa hè đáng nhớ nhất vì mình đã làm được một việc rất có ý nghĩa. Đó là giúp các bạn SV tại VN có cơ hội tiếp cận những bài thi TOEFL để có thể nhận học bổng tại các trường ĐH Mỹ”. Hiện Minh Lê đang dạy 2 lớp luyện thi TOEFL cho SV các trường ĐH tại TP.HCM.

Lâm Trúc Mai - SV trường ĐH Tulane (bang Louisiana, Mỹ), thì đang phụ trách lớp GRE 3, 4 tại Trung tâm Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS). Trước đó, Mai đã hoàn thành các khóa dạy tại trường ĐH Cần Thơ. Mai chia sẻ: “Mình sinh ra ở Mỹ nhưng nói được tiếng Việt nên mình nghĩ nên về nước dạy cho những bạn trẻ muốn học tiếng Anh và muốn đi du học. Ngoài việc dạy tiếng Anh cho các bạn, mình còn học được rất nhiều điều về quê hương mình từ các bạn SV, vì vậy mình luôn khuyến khích bạn bè ở Mỹ tham gia chương trình này”.

Ông Thắng Trần - Chủ tịch IVCE, thông tin: “Chương trình ViTA bắt đầu từ năm 2007, năm nay có 30 SV về giảng dạy tại các trường ĐH ở TP.HCM, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Cần Thơ, ĐH Nha Trang, ĐH Bách khoa Đà Nẵng, ĐH Thái Nguyên. Các SV muốn về VN giảng dạy phải trải qua 2 cuộc phỏng vấn và đạt tiêu chuẩn của IVCE thì mới được nhận. Hầu hết các bạn đến từ các trường ĐH danh tiếng tại Mỹ và có trình độ học lực khá giỏi”.

Ngoài việc trợ giúp SV VN trong việc học, chương trình ViTA còn là cầu nối giữa SV Việt kiều tại Mỹ với SV trong nước. Khi các bạn SV Việt kiều tham gia giảng dạy cũng là lúc họ tìm hiểu về cuộc sống tại quê hương mình, từ đó có tình cảm và gắn bó với cội nguồn nhiều hơn.

Phi Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.