Trẻ em Hải Phòng học bơi miễn phí dịp hè

Lê Tân
Lê Tân
06/08/2021 06:49 GMT+7

Với mong muốn giảm tai nạn đuối nước ở trẻ em, nhất là trong dịp hè, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn ở TP.Hải Phòng đã tích cực tuyên truyền, triển khai nhiều hoạt động phòng chống đuối nước.

Một ngày chiều tháng 7 nắng nóng, trên bãi bồi ven biển thuộc xã Đồng Bài, H.Cát Hải, TP.Hải Phòng, 8 trẻ em mặc áo phao xanh đỏ vây quanh một cô gái để học bơi.
Sau khi khởi động và tập một số động tác, bài tập bổ trợ như đạp chân, quạt tay, các em được xuống nước tập thở, tập nổi trên mặt nước và tập bơi ếch.
Chia sẻ với Thanh Niên, Nguyễn Thị Tuyến, cô gái đang dạy bơi cho các em, cho biết: “Đây là buổi dạy bơi miễn phí của Đoàn xã Đồng Bài. Hoạt động này nằm trong chuỗi các hoạt động hè năm 2021, nhằm trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho thiếu nhi hải đảo, được Huyện đoàn Cát Hải chỉ đạo các cơ sở Đoàn xã, thị trấn tổ chức”.
Chị Nguyễn Thị Tuyến là Bí thư Đoàn xã Đồng Bài. Chị Tuyến từng tốt nghiệp chuyên ngành giáo dục thể chất ở Trường đại học Hải Phòng, nên có đầy đủ kiến thức chuyên môn để dạy bơi cơ bản, cũng như cách sơ cứu khi gặp trường hợp đuối nước.
“Khi triển khai chỉ đạo của Huyện đoàn, tôi trực tiếp dạy cho các em vào thứ 3, 5, 7 hàng tuần. Những đoàn viên, thanh niên khác thì căng dây cảnh báo, thiết lập vùng an toàn dưới biển để tôi dạy”, Tuyền cho biết.
Mỗi buổi dạy ở xã Đồng Bài có từ 7 - 9 thiếu nhi và đã tập được hơn 10 buổi. “Nhiều em đã biết lặn, tự nổi trên mặt nước và lướt được vài mét. Tuy nhiên, do địa phương còn khó khăn, chúng tôi chưa có bể bơi để dạy, nên khâu tổ chức phải rất cẩn thận. Sóng to là phải dừng dạy ngay”, Bí thư Đoàn xã Đồng Bài thông tin.
Chị Nguyễn Thị Trang (38 tuổi, ngụ xã Đồng Bài, phụ huynh cháu Tô Đức Tuấn, 8 tuổi) khoe: "Con tôi đi học chỗ cô Tuyến được hơn 1 tuần đã biết bơi. Trước đó, cháu học với bố mãi nhưng vẫn nhát nước. Cô Tuyến cùng các chú trong nhóm nhiệt tình và cẩn thận lắm, bọn trẻ rất thích". Theo chị Trang, ở huyện đảo, trẻ con chủ yếu học bơi ở biển, nhiều khi tự phát, rất nguy hiểm. Chính vì vậy, những lớp học bơi như xã Đoàn xã Đồng Bài đang tổ chức rất bổ ích, cần thiết.

Cắm biển cảnh báo tại khu vực nguy cơ đuối nước

Ngoài xã Đồng Bài, mô hình dạy bơi miễn phí cho trẻ em còn được Đoàn thanh niên ở TT.Cát Hải và xã Phù Long triển khai thực hiện. Chị Nguyễn Thị Thương, Bí thư Huyện đoàn Cát Hải, cho biết: “Mô hình dạy bơi ở xã Phù Long và TT.Cát Hải được triển khai trong bể bơi bằng khung kim loại nên mỗi ngày dạy được 18 - 20 lượt thiếu nhi. Sắp tới, chúng tôi sẽ triển khai tiếp tại xã Vạn Phong và tại Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (TT.Cát Hải)”.
Không chỉ dạy bơi miễn phí, Huyện đoàn Cát Hải còn chỉ đạo Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn tổ chức thiết kế và lắp đặt biển cảnh báo tại các khu vực nước sâu, tiềm ẩn nguy cơ đuối nước trên địa bàn huyện để phòng chống đuối nước cho thanh thiếu nhi. Việc cắm biển cảnh báo tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra đuối nước cũng được nhiều cấp bộ Đoàn ở TP.Hải Phòng triển khai thực hiện.
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Dương Quan (H.Thủy Nguyên) còn triển khai thực hiện mô hình "lốp xe cứu đuối" khi tận dụng vỏ xe, chai nhựa, sắt phế liệu làm thành phao phát cho người dân, trẻ em đi bơi.
Anh Đào Phú Thùy Dương, Bí thư Thành đoàn Hải Phòng, cho biết: “Với những mô hình, cách làm sáng tạo trên, các cấp bộ Đoàn của TP.Hải Phòng đã góp phần nâng cao nhận thức về tai nạn đuối nước, nhất là trong phòng, chống đuối nước cho trẻ em, mang lại cho các em một mùa hè an toàn, bổ ích”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.