Trẻ em TP.HCM muốn gì trong năm mới?

28/01/2012 15:51 GMT+7

(TNO) "Giờ con đi học, ra về, đường luôn kẹt xe. Con mong các cô chú, cảnh sát giao thông cùng hợp tác với nhau điều khiển xe cộ để không còn kẹt xe nữa", "Thay vì chỉ dạy lý thuyết ở trường thì mong thầy cô hãy cho học sinh tụi con đi dã ngoại, tham quan ngoại khóa để nhớ bài hơn"...

* Đầu tư 5 cơ sở chiếu phim 3D cho thiếu nhi

(TNO) "Giờ con đi học, ra về, đường luôn kẹt xe. Con mong các cô chú, cảnh sát giao thông cùng hợp tác với nhau điều khiển xe cộ để không còn kẹt xe nữa", "thay vì chỉ dạy lý thuyết ở trường thì mong thầy cô hãy cho học sinh tụi con đi dã ngoại, tham quan ngoại khóa để nhớ bài hơn"...

Hàng chục cánh tay của các em thiếu nhi vẫn giơ lên không ngớt vào cuối buổi khi bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM, hỏi còn em nào muốn phát biểu ý kiến nữa không. Buổi gặp gỡ, đối thoại đầu năm Nhâm Thìn của lãnh đạo TP.HCM với thiếu nhi TP, được tổ chức sáng nay (28.1) đã ghi lại nhiều mong muốn của trẻ con khiến người lớn phải trăn trở.

Trẻ em nói

"Thay vì chỉ dạy lý thuyết ở trường thì con mong thầy cô hãy cho học sinh tụi con đi dã ngoại, tham quan ngoại khóa nhiều hơn để nhớ bài hơn", Nguyễn Danh Thanh (học sinh lớp 8 Trường THCS Bàn Cờ, Q.3) phát biểu.

 
Đông đảo thiếu nhi TP đã nêu mong ước với lãnh đạo TP.HCM - Ảnh: Nguyên Mi

Thêm vào đó, "một số bạn xem môn giáo dục công dân chỉ là một môn học để đối phó thôi, học để kiểm tra, thi chứ không dính dáng gì đến đời sống hiện thực. Vì vậy, con mong cô chú, thầy cô tổ chức những hoạt động từ thiện, thăm trẻ em nghèo, các bạn nhỏ mồ côi, khó khăn để tụi con học giáo dục công dân biết thực tế, có thể áp dụng trong đời sống", em Tâm Anh nói.

"Con có một số bạn ở trong thành phố (các quận nội thành TP) không biết Cần Giờ ở đâu. Trong khi Cần Giờ chỗ con, tụi con luôn được thầy cô dạy Cần Giờ là khu sinh thái, lá phổi xanh của thành phố. Vì vậy, con mong các cô chú hãy tạo điều kiện để các bạn trong TP đến thăm Cần Giờ, biết Cần Giờ, bảo vệ môi trường. Tụi con rất vui khi đón các bạn ở TP về Cần Giờ chơi", Lê Thị Thúy Nga (học sinh lớp 5, xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ) mong muốn.

"Con biết mê game online là không tốt nhưng internet không phải lúc nào cũng không tốt. Hiện giờ có rất nhiều mạng xã hội, tụi con có thể chia sẻ thông tin, học tập nên con mong tụi con có thể tham gia một mạng xã hội dành cho tụi con: có các trò chơi trên mạng, cuộc thi, vừa vui chơi lành mạnh, vừa có thể học, trao đổi kiến thức", một học sinh phát biểu.

 
Được học tập hướng ngoại và có nhiều sân chơi là mong ước của nhiều học sinh - Ảnh: Diệp Đức Minh

Học tập là hoạt động quan trọng nhất của lứa tuổi thiếu nhi và hầu như các em đều mong muốn có môi trường học tập "mở", hướng ngoại để có thể rèn luyện kỹ năng sống chứ không chỉ đơn thuần là những bài kiểm tra, những kiến thức trong sách giáo khoa.

Bên cạnh đó, có cả những câu chuyện người lớn, vấn đề xã hội chen vào suy nghĩ trẻ thơ khiến nhiều đại biểu lãnh đạo TP phải trăn trở. Đó là khi có em đứng lên phát biểu ở trường, có cô X, thầy Y dạy thêm và nhiều lúc phân biệt đối xử giữa các bạn có đi học thêm và các bạn không đi học thêm, bạn đi học thêm được thương hơn.

Hay có em đề nghị tăng thu nhập cho thầy cô giáo của mình để thầy cô không phải đi dạy thêm nữa.

Hay cả chuyện giao thông hiện giờ, như em Bùi Ngọc Yến Linh hồn nhiên phát biểu: "Giờ con đi học, ra về, đường luôn kẹt xe. Con mong các cô chú, cảnh sát giao thông cùng hợp tác với nhau để điều khiển xe cộ để không còn kẹt xe nữa".

Người lớn hứa

Trong buổi gặp gỡ đầu năm, các em là người nêu ý kiến còn người lớn là những người lắng nghe. Thật thú vị trẻ em - học sinh được nghe chính thầy mình “hứa thực hiện” thay vì như thường lệ con nít là người phải hứa với ba mẹ, thầy cô.

 
Chăm chú nghe thầy, lãnh đạo TP hứa những việc sẽ thực hiện theo ý kiến của trẻ em nêu ra - Ảnh: Nguyên Mi

"Thầy hứa sẽ tăng cường các giờ ngoại khóa, du khảo, dã ngoại ở các bộ môn, tăng thêm tiết thực hành, thực tiễn để các em học gắn liền với thực tế.

Thầy hứa, đối với những trường hợp thầy, cô dạy thêm phân biệt đối xử, các em đã chỉ rõ "địa chỉ", thầy sẽ kiểm tra xử lý ngay.

Thầy hứa, trong năm học này sẽ tổ chức nhiều hội thi, sân chơi trực tuyến, truyền hình phù hợp với lứa tuổi các em, giúp các em học hỏi, trau dồi kiến thức. Đặc biệt sẽ tăng cường văn hóa đọc bằng việc mời các nhà văn, nhà thơ, các tác giả sách, nhà xuất bản đến giao lưu với các em ở các trường. Sau đó xây thêm thư viện với những đầu sách dành cho học sinh, thêm các sách mà các em yêu thích, phù hợp với lứa tuổi.

Mục tiêu của người lớn là luôn dành những điều tốt nhất cho trẻ em. Bản thân thầy đã ghi đầy đủ các ý kiến của các em vào sổ. Thấy hứa sẽ thực hiện chúng”.

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, hứa với học trò mình.

Đầu tư 5 cơ sở chiếu phim 3D cho thiếu nhi

Tại buổi gặp mặt, ông Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy TP.HCM, đã tuyên bố quyết định của Ban thường vụ Thành ủy chi đầu tư xây dựng 5 cơ sở chiếu phim 3D tại 5 huyện của TP.HCM để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của trẻ em ngoại thành, tạo điều kiện cho các em tiếp cận công nghệ kỹ thuật hiện đại.

Dự kiến, mỗi cơ sở chiếu phim 3D được đầu tư khoảng 1,5 tỉ đồng.

Nguyên Mi

>> TP.HCM đón “tiểu long nữ” đầu tiên của năm Nhâm Thìn
>> Muôn vẻ lưu học sinh Việt ăn tết xa nhà
>> Bệnh viện tất tả đón "rồng con
>> Ngày vui cho những mầm xanh
>> Khánh thành khu vui chơi thiếu nhi
>> Câu hỏi trẻ thơ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.