Trò chơi bạo lực tấn công trẻ em

23/09/2005 21:52 GMT+7

Học trò cúp học đi "bắn" nhau Các trò chơi tranh giành quyền lực, chém, bắn giết nhau bằng súng ống đạn dược, mã tấu theo kiểu xã hội đen, những tay đua liều mạng đến những hình ảnh khiêu dâm... nhan nhản trên màn hình ở các điểm kinh doanh trò chơi điện tử ở TP.HCM, nhất là các hệ thống siêu thị.

"Bắn nát đầu thằng bên phải cho tao! Đ.M! Nó bắn ghê quá! Tao "đai" rồi!", một trong 2 chú nhóc trong bộ đồng phục học sinh trung học cơ sở đang say sưa chơi trò đấu súng với chiếc máy to đùng trước mặt cay cú văng tục. Nói dứt câu, cậu ta liền chạy sang quầy phục vụ để "nạp đạn" và tiếp tục thả mình vào vòng xoáy của thuốc súng và sự giết chóc ảo...

"Tỏ mặt anh hào"


Phụ huynh cũng “tham gia”

Vào lúc 15 giờ một chiều trung tuần tháng 9, tại khu giải trí Siêu thị Sài Gòn, nhiều khuôn mặt non choẹt trong bộ đồng phục học sinh trung học cơ sở đang mải mê đấu súng trên máy. Đó là hai học sinh của Trường THCS L.G và 4 game thủ mặc đồng phục thể dục của một trường khác cùng thả hồn theo những âm thanh chát chúa của súng đạn, của những cú ra đòn như trời giáng phát ra từ hàng loạt trò chơi khét mùi bạo lực. Trong khi những người bạn của mình đang miệt mài trên lớp học thì hai cậu nhóc, mỗi người một khẩu súng trên tay mặc sức nã đạn liên hồi vào "kẻ thù" là bạn của mình. Chỉ trong 5 phút, hai game thủ đã "nướng" hơn 10 ngàn đồng, và cứ thế những "tay súng" áo trắng quần xanh tiếp tục say sưa giết chóc... So với Siêu thị Sài Gòn thì khu giải trí bên CLB Bơi lội Lam Sơn (đường Trần Bình Trọng), Thuận Kiều Plaza, An Đông Plaza... trang bị những "vũ khí" game tối tân hơn, lôi cuốn người chơi bằng cảm giác rung, giật liên hồi của "khẩu đại liên" hạng nặng trên tay. Ngồi trên ghế, các game thủ sẽ vừa có cảm giác lái máy bay trực thăng vừa bắn tỉa vào đối thủ đang phục kích nã đạn từ nhiều phía. Có lẽ vì vậy mà khách hàng thường trực và đông đảo nhất lại chính là những học sinh trong bộ quần áo đến trường. Dạo một vòng ở khu giải trí Thuận Kiều Plaza, chúng tôi thấy rất nhiều học sinh tiểu học áo ướt sũng mồ hôi, tay xoay, tay ấn liên hồi những nút xanh đỏ trên máy để tung tuyệt chiêu; ra đòn chí tử cố hạ gục đối phương trong những game đấu võ; em thì say sưa với trò đua ngựa đẩy tiền xu sặc mùi đỏ đen.

Khi những hình ảnh bắn giết của những người hùng trong các thước phim xã hội đen ăn nhập vào đầu, các em đã tìm đến những trò chơi sặc mùi giết chóc để thỏa chí được "tỏ mặt anh hào". Và thế là các khu giải trí tương tự cứ ngập màu áo trắng quần xanh... Đáng trách hơn là lại có những người lớn tuổi dẫn con em mình đến những nơi này để tiêu khiển với trò đọ súng đầy bạo lực.

Cúp học đi chơi game thuê

Khi Võ lâm truyền kỳ lan tỏa vào mọi ngóc ngách của cuộc sống như hiện nay, các game thủ cùng xô bồ vào những chuyến chu du thiên hạ, hành hiệp giang hồ và cũng có không ít học sinh sẵn sàng bỏ học để làm "lính đánh thuê" cho những công ty ảo. Chúng tôi đã làm quen được một "trưởng phòng phát triển thị trường" đang săn lùng các "hiệp khách"


Rất đông màu áo học sinh trong khu trò chơi điện tử

có máu mặt trong "giới võ lâm" cho công ty ảo nói trên. "Viên trưởng phòng" ảo này tiết lộ: "Lính đánh thuê đa số là học sinh, họ đều là những game thủ có máu mặt". Các công ty này sẽ mua đứt account (tài khoản) của những "lính đánh thuê" kia, sau đó rao bán cho những người muốn chơi Võ lâm truyền kỳ mà không có thời gian hoặc còn non kém nhưng muốn đạt đến "nội công thâm hậu" một cách nhanh nhất, để bằng anh bằng chị trong "giới giang hồ". Một tay "hiệp khách" đứng trong top 3 của phái "cái bang" được ra giá không dưới 5 triệu đồng. Các học sinh được thuê chỉ việc ngồi chơi game mỗi ngày 6-8 tiếng đồng hồ để vừa luyện công tăng thêm nội lực (để tăng giá trị tài khoản) vừa chào hàng với các game thủ đang online. Nếu account của ai được khách đồng ý mua, chủ sở hữu của nó sẽ nhận thêm một khoản hoa hồng trích ra từ tiền bán được. Ngoài ra hằng tháng, mỗi người còn được trả lương trên dưới 2 triệu đồng, nên thế là các học sinh phải cúp học và túc trực hàng giờ liền trên máy, vừa chơi vừa "buôn nội lực online" để kiếm tiền.

Đắm mình vào sex game

Hiện nay, nhiều hình thức đậm chất khiêu dâm xuất hiện nhan nhản trong những sex game đang ăn sâu vào đầu óc học sinh. Ngay cả trò chơi tầm tầm như "Phán đoán điểm khác nhau giữa hai hình" cũng có hàng loạt hình ảnh "nuy", và các cậu học trò từ tiểu học đến trung học cứ thế mà "rà" mắt, chỉ trỏ vào những phần lõa thể của các cô gái để kiếm tìm sự khác biệt. "Gay cấn" hơn là trò "Quần vợt dợt nàng", cứ mỗi lần đánh thắng đối phương là game thủ có thể mặc sức "mây mưa" với nhân vật trong trò chơi. "Ê mày, tao lột hết đồ con nhỏ đó rồi nè! Đã không" - nghe câu nói xanh rờn ấy, tôi quay phắt lại phía sau thì thấy cậu học trò có mái đầu đinh vuốt keo nhọn hoắt đang chỉ tay vào màn hình khoe "chiến lợi phẩm" của mình. Đó là một dạng sex game có tên là Strip (thoát y). Cứ mỗi lần ghi điểm, từng mảnh vải trên tấm thân "ướt át" của cô gái đang õng ẹo trong màn hình sẽ từ từ biến mất cho đến khi trở thành... "cô gái thời tiền sử". Một trong những trò Strip mà học sinh cũng thường hay chơi đó là game "gỡ mìn", hình thức thưởng cũng theo cách "rửa mắt" cho người chơi...

Mỗi lần đi thực tế viết bài, chúng tôi cảm thấy lo lo trước những cảnh như thế. Hình ảnh những cậu học trò áo trắng quần xanh "cưỡi" chuột, lướt phím đắm mình vào những sex game; những cú ra đòn tàn bạo ám ảnh chúng tôi. Đối tượng đầy hiếu động và tò mò như lứa tuổi học trò càng dễ bị tiêm nhiễm những thói xấu từ những trò chơi tai hại này hơn ai hết, và khoảng cách từ suy nghĩ đến hành vi là vô cùng mong manh.

Ông Nguyễn Thành Tài, Phó chủ tịch UBND TP.HCM:  Không thể chấp nhận được!

Trao đổi với chúng tôi về các trò chơi bạo lực có cả sex thu hút không ít học sinh, sinh viên ở một số tụ điểm vui chơi giải trí, các siêu thị trên địa bàn, ông Nguyễn Thành Tài, Phó chủ tịch UBND TP.HCM bức xúc: Trước hết, thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi hoan nghênh Báo Thanh Niên đã phát hiện và phản ánh thực trạng đáng báo động này. Đây là một hiện tượng vui chơi giải trí biến tướng, quan điểm của UBND TP.HCM là không thể chấp nhận được, không thể cho tồn tại. Chúng tôi sẽ chỉ đạo cho lực lượng 814 và các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra khẩn cấp. Nếu phát hiện, lãnh đạo các nơi đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm, sau đó chúng tôi sẽ tiến hành lập biên bản và xử lý nghiêm theo pháp luật. Nhân đây, chúng tôi cũng đề nghị gia đình, cha mẹ các em học sinh nên thận trọng với vấn đề này, không nên cho con em mình tiếp xúc với các trò chơi bạo lực, sex, cần hướng con em đến những sinh hoạt, vui chơi giải trí lành mạnh và bổ ích...

Tấn Tú  (ghi)

Vũ Anh Tuấn - Ủy viên Thường vụ Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM: Đây là vấn đề đáng báo động!

Hiện nay, ở nước ta, công nghệ thông tin đã phát triển, điều kiện kinh tế thuận lợi, việc trẻ em bị cuốn hút bởi các trò chơi trên mạng, tại các tụ điểm công cộng ngày càng nhiều. Tôi cho rằng đây là vấn đề đáng báo động, cần được sự quan tâm của toàn xã hội. Bởi lẽ đôi khi ta xem đó chỉ là trò chơi giải trí của các em mà quên rằng các em cũng có thể sẽ trở thành "con nghiện" với sức hút đa dạng của nhiều loại, trong đó cũng tồn tại cả những loại games bạo lực, không có giá trị giáo dục, ảnh hưởng sự phát triển nhân cách của các em. Theo tôi, cơ quan quản lý nhà nước cần vào cuộc và có kế hoạch quản lý các tụ điểm kinh doanh trò chơi điện tử thật sự đi đúng hướng giải trí đích thực, lành mạnh. Ở góc độ Hội đồng Đội, chúng tôi cũng sẽ có kế hoạch tổ chức nhiều sân chơi hơn cho thiếu nhi, suy nghĩ thiết kế các cuộc thi games lành mạnh thông qua hệ thống nhà thiếu nhi.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.