Truyền lửa đam mê Hiphop - Jazz

15/09/2010 14:48 GMT+7

Hiphop - Jazz trở thành một trào lưu phát triển mạnh mẽ với sự tham gia của hàng trăm bạn trẻ. Ít ai biết người có công làm lan tỏa phong trào ấy là vũ sư trẻ, top 10 cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010 - Phí Thị Thuỳ Linh.

Mềm mại, uyển chuyển và dứt khoát, những động tác khác biệt trên nền nhạc Jazz thực sự lôi cuốn Linh từ năm 2007 với sự dẫn dắt của cô giáo đến từ Nhật Bản, Hitomi Nguyễn Thị Báu. Linh cho biết, mình là một trong 6 học trò đầu tiên của Hitomi Báu, người khởi xướng điệu nhảy Hiphop - Jazz tại Việt Nam.

Là con một trong gia đình khá giả, thuyết phục mãi Linh mới được mẹ đồng ý cho đi học nhảy với lý do rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, việc ngày đêm đi tập, có khi tập 8 tiếng/ngày, Linh bị mẹ phản đối. “Tôi trình diễn tại nhà cho mẹ xem. Mẹ bị thôi miên, hào hứng tập cùng mình. Mẹ còn sắm gương lớn, làm phòng tập tại nhà”, Linh nói.

Thùy Linh biểu diễn Hiphop - Jazz tại cuộc thi
HHVN 2010 - Ảnh: Xuân Phú

Xuất sắc trong từng động tác, Linh nhanh chóng được cô giáo Hitomi Báu tin tưởng giao thêm trọng trách làm trợ giảng. Sau này cô Hitomi Báu không dạy nữa, để lại lớp cho học trò. Linh cùng hai người bạn đảm nhiệm việc tiếp tục phát triển Hiphop - Jazz trong giới trẻ.

Linh vừa dạy Hiphop – Jazz vừa đi làm tại Cty Johnson Việt Nam khi còn là sinh viên năm cuối ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. Tốt nghiệp ĐH, làm việc ở Phòng Xuất nhập khẩu Cty CP Thương mại Dịch vụ Á – u, nhưng Linh vẫn đam mê nghề tay trái. Linh cho biết cô luôn cảm thấy hạnh phúc khi được nhảy và truyền lửa đam mê.

Lịch dạy của Linh kín mít, khi ở số 1A, Tăng Bạt Hổ những tối cuối tuần, khi tại CLB Yamaha Hiphop - Jazz (Hà Nội) ngày giữa tuần. Riêng hai lớp của Linh hiện có 50 học viên, trẻ nhất mới 6 tuổi.

Linh kỳ vọng trào lưu Hiphop - Jazz sẽ lan toả mạnh trong cộng đồng người trẻ, không chỉ riêng ở Hà Nội. Nếu có điều kiện, Linh sẽ tiếp tục học múa đương đại, Hiphop đường phố, Jazz Funk (điệu nhảy lạ trên nền nhạc Jazz) từ nước ngoài và truyền lại cho bạn trẻ có chung sở thích.

Điệu nhảy sáng tạo

Hiphop - Jazz cuốn hút giới trẻ bởi tính mới mẻ độc đáo, có sự kết hợp của những động tác dẻo dai của múa, bale trên nền nhạc Jazz; khác hẳn với những động tác nhanh, mạnh, bụi của Hiphop. Dù cùng học về một động tác, nhưng mỗi bạn trẻ có phong cách biểu diễn Hiphop - Jazz khác nhau tùy sự cảm nhận âm nhạc và cách điều khiển cơ thể.

Người trẻ gọi Hiphop - Jazz là điệu nhảy của sáng tạo. Tuy nhiên, học Hiphop - Jazz rất khó. Ngay phần khởi động (chiếm nửa thời gian bài tập) là sự phối hợp của Yoga và cách điều khiển cơ thể, giúp các cơ giãn, không gây chấn thương. Theo Linh, học phân tách cơ thể khi nhảy rất kỳ công: phải phân cơ thể làm 5 phần (đầu, cổ, vai, ngực, hông) để điều khiển từng phần một; nếu điều khiển cổ thì phải giữ vững các phần còn lại. Nhiều bạn trẻ nản chí. Tuy nhiên, nhiệt huyết của Linh làm dấy lên lửa đam mê.

Lê Thu Hương, sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội, một trong những tín đồ của Hiphop - Jazz, cho biết: “Sự cởi mở, thân thiện và điêu luyện trong trình diễn của Linh giúp người trẻ đến gần với điệu nhảy này hơn. Giới trẻ biết đến điệu nhảy độc đáo, mềm mại này một phần có công của những người đam mê như Linh”.

Hiphop - Jazz và… thi Hoa hậu

“Hiphop - Jazz làm thay đổi cuộc sống của tôi. Tôi đi thi Hoa hậu nhờ sự tự tin có được khi đến với điệu nhảy này”, Linh tâm sự. Trước đây Linh e ngại, không dám thể hiện mình, nhưng từ khi tập Hiphop - Jazz, cô trở nên tự tin, năng động hơn trước đám đông và mạnh dạn đăng kí tham gia các cuộc thi sắc đẹp.

"Hiphop Jazz mang lại cho người trẻ nhiều điều thú vị. Đó là sức khỏe, sự tự tin, nhanh nhẹn, tư duy sáng tạo và giảm stress. Nếu kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý, Hiphop - Jazz còn giúp bạn giảm cân hiệu quả" - Phí Thị Thùy Linh

Tại cuộc thi Hoa khôi ĐH Kinh doanh và Công nghệ, Linh trở thành Á hậu 1. Đến cuộc thi Miss IT go (Hoa khôi Trí tuệ), Linh giành giải Miss Tài năng với sở trường nhảy Hiphop - Jazz. Với cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010, Linh cuốn hút người xem bằng điệu nhảy Hiphop - Jazz sôi động do cô tự biên đạo. Cô lọt vào Top 10 cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010, trở thành niềm tự hào của Hiphop - Jazz Hà Nội.

“Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010 cho tôi nhiều điều quý giá. Đó là tình bạn, kỹ năng sống, kỹ năng trình diễn. Tôi đang truyền lại kỹ năng trình diễn đó cho các bạn sinh viên trước thềm cuộc thi Hoa khôi ĐH Kinh doanh và Công nghệ”, Linh nói.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.