Tu nghiệp tại Nhật, lương 1.800 USD/tháng

26/10/2009 10:56 GMT+7

Tổ chức Hợp tác tu nghiệp quốc tế Nhật Bản (JITCO) vừa giới thiệu những quy định mới sửa đổi, bổ sung chế độ tu nghiệp và thực tập kỹ năng tại Nhật. Theo đó, khi đi tu nghiệp tại Nhật, mức lương có thể lên tới 1.800 USD/tháng.

Ông Thanh (Trưởng ban Quản lý lao động Việt Nam tại Nhật Bản) cho biết: Tình hình đưa tu nghiệp sinh (TNS) sang Nhật Bản năm 2009 có khả quan hơn một chút so với cuối năm 2008.

Năm 2008, khủng hoảng kinh tế đã ảnh hưởng tới một số ngành như cơ khí, chế tạo xe hơi, đóng tàu và may mặc nên số lượng TNS về nước trước hạn nhiều. Có khoảng 500 TNS phải về nước trước hạn.

Chín tháng đầu năm 2009, có khoảng 3.700 TNS phái cử mới, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái giảm đi khoảng gần 30 phần trăm. Từ giờ đến cuối năm, nền kinh tế thế giới đang phục hồi, số lượng TNS đưa sang chưa thể tăng đột biến nhưng hy vọng sẽ ổn định, không giảm nữa.

Ông Lê Văn Thanh - Trưởng ban Quản lý lao động Việt Nam tại Nhật Bản

Những năm gần đây, số lượng TNS Việt Nam đã tăng lên so với một số nước khác. Hiện, TNS Việt Nam tại Nhật đang đứng thứ hai, sau Trung Quốc, vượt lên trên Indonesia, Philippines, Thái Lan.

Cuộc sống của TNS Việt Nam hiện thế nào, thu nhập của họ có bị ảnh hưởng nhiều do khủng hoảng tài chính không, thưa ông?

Hiện, tổng số TNS Việt Nam làm việc tại Nhật Bản khoảng 17.000 người gồm TNS, thực tập sinh và kỹ sư. Nói chung công việc của họ vẫn ổn định, so với các nước khác thì ở Nhật tương đối tốt.

Bên cạnh đó, chính sách tiền lương tối thiểu cũng tốt hơn nên thu nhập của lao động được đảm bảo. Ví dụ, thu nhập của TNS năm thứ nhất khoảng 700 USD; năm thứ hai và năm thứ ba trên 1.000 USD; đặc biệt có trường hợp có mức lương 1.800 USD/tháng.

Nói chung, cuộc sống, điều kiện làm việc của TNS Việt Nam ở Nhật tốt.

Với tình hình hiện nay, chỉ tiêu đưa 5.000 TNS trong năm 2009 liệu đạt được không, thưa ông?

Nếu cố gắng, chúng ta có thể đạt được.

Ông đánh giá thế nào về những điểm mới trong chương trình TNS mà phía Nhật Bản vừa công bố?

Trước kia, năm thứ nhất là TNS cho nên chế độ tiền lương tối thiểu không được quy định chặt chẽ. Nhưng với quy định mới trong chương trình TNS, năm thứ nhất đã là thực tập sinh thì sẽ có lương; ngoài ra còn được làm thêm giờ. Như vậy, mọi chế độ, quyền lợi cũng như thu nhập của thực tập sinh được đảm bảo hơn.

Ngoài ra, quy định mới cũng sẽ nâng cao trách nhiệm của người sử dụng lao động, không để xảy ra những vụ việc phát sinh, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của lao động. Đồng thời, cũng cụ thể hóa hơn quyền lợi và trách nhiệm của lao động, của nghiệp đoàn tiếp nhận và Cty phái cử Việt Nam.

Với những thay đổi tích cực trong chính sách tiếp nhận của nước bạn, số lượng và chất lượng TNS sang Nhật Bản chắc sẽ tăng lên trong thời gian tới.

Cảm ơn ông.

Phong Cầm/ Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.