Tư vấn: Những kỹ thuật lái xe cơ bản

30/04/2016 14:35 GMT+7

Những kỹ thuật cơ bản, đôi khi nhỏ thôi nhưng có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, sự thoải mái và an toàn cho người cầm lái.

Tư thế ngồi trên xe: khi bước lên xe phải điều chỉnh ghế cho phù hợp với hình thể cao thấp, để vừa tầm với người lái. Có thể điều khiển ghế lái theo độ rộng chật cao thấp khác nhau để đảm bảo chân đạp hết cỡ của phanh, ga mà đầu gối vẫn có độ co giãn thoải mái, lưng tựa nhẹ vào đệm ghế, tư thế thoải mái ổn định. Tầm nhìn về phía trước, 2 tay cầm 2 bên vô lăng dễ dàng, 2 chân đặt tự nhiên lên bàn đạp.
Ngoài ra, khi lái xe cần chú ý trang phục thoải mái để hỗ trợ các thao tác lái dễ dàng, đảm bảo an toàn khi lái xe.

Tư vấn: Để an toàn khi lái xe lạ

Có nhiều lý do như xe hư, xe đi bảo dưỡng, xe đưa cho vợ lái, xe bạn mượn, hay xe chồng đi công tác… nên ít nhất một lần trong đời người ta phải lái xe ô tô lạ. 
Sau khi ổn định tư thế lái, cần điều chỉnh gương chiếu hậu cho phù hợp, đảm bảo tầm nhìn. Tài xế cần chỉnh gương ở trong buồng lái, gương ở 2 bên trái phải ngoài thân xe để có thể quan sát các xe đi cùng làn đường, xe đi cùng chiều, phía sau bên phải bên trái cho rõ ràng. Việc chỉnh gương phải được hoàn tất trước khi xe di chuyển, tránh tình trạng xe vừa chạy vừa chỉnh gương rất nguy hiểm.
Tư thế lái ổn định, gương đã chỉnh chuẩn tầm nhìn, lúc này cần thực hiện thao tác thắt dây an toàn để tài xế thật sự được thoải mái, không bị gò bó bởi “sợi dây đeo phiền phức”. Kéo dây quàng qua người, rồi nhấn vào nút phía bên hông của ghế, khi nghe tiếng khớp khóa vào nhau là đúng cách.

Cầm vô lăng lái xe cũng cần phải học sao cho đúng kỹ thuật. Hai tay nắm 2 bên thành của bánh lái, ngón tay ôm vào thành và ngón cái đặt dọc theo vành vô lăng. Lúc này, vai và tay phải thả lỏng tự nhiên, tư thế này giúp người lái dù di chuyển lâu vẫn không mệt mỏi, hơn nữa giúp các thao tác lái dễ dàng thực hiện. Khi muốn xe chuyển qua hướng nào thì bánh lái hướng sang bên đó, mức độ xoay tùy thuộc vào mức độ chuyển hướng, sau khi hoàn thành phải trả lái lại kịp thời để chuyển sang thao tác mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.