Tuyên dương 10 thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu

17/05/2015 14:00 GMT+7

(TNO) 10 gương mặt vinh dự được T.Ư Hội LHTN Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lựa chọn, tuyên dương “Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu” 2015 là những nhà khoa học, quản lý, thầy thuốc có những đóng góp thiết thực trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

(TNO) 10 gương mặt vinh dự được T.Ư Hội LHTN Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lựa chọn, tuyên dương Thầy thuốc trẻ Việt nam tiêu biểu 2015 là những nhà khoa học, quản lý, thầy thuốc có những đóng góp thiết thực trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

tuyen-duong-10-thay-thuoc-tre-tieu-bieuTuyên dương 10 Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu 2015 - Ảnh: Dương Ngọc
tuyen-duong-10-thay-thuoc-tre-tieu-bieuThầy thuốc trẻ vì cộng đồng - Ảnh: Dương Ngọc
Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Khoa, một trong 10 gương mặt trẻ 2015, tâm sự: “Có thể không trực tiếp làm công tác chuyên môn nhưng việc nỗ lực hoàn thành công việc mà mình đảm nhiệm cũng sẽ đóng góp tốt hơn cho người bệnh và sự phát triển chung của ngành”.
Anh Nguyễn Trọng Khoa hiện là Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, là người có nhiều đóng góp trong xây dựng, triển khai các tiêu chí mới đánh giá chất lượng bệnh viện, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh trong bệnh viện công.
Thạc sĩ, bác sĩ Hàn Viết Trung (công tác tại Phòng Lâm sàng các bệnh máu, Khoa Huyết học - Truyền máu của Bệnh viện Bạch Mai) không chỉ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ điều trị, mà còn thường xuyên cùng đồng nghiệp tham gia khám chữa bệnh tình nguyện tại các vùng xa và tích cực hiến máu tình nguyện.
Anh chia sẻ: “Máu là “thuốc” đặc biệt chưa thể sản xuất trong khi nhiều người bệnh rất cần để thoát khỏi tình trạng hiểm nghèo. Bởi vậy, tôi và nhiều đồng nghiệp hiến máu với mong muốn không bệnh nhân nào không được cứu chữa do không có máu điều trị”.
Thầy thuốc đi tìm người bệnh
Được tuyên dương lần này còn có các thầy thuốc làm việc tại các vùng sâu, vùng xa như Rơ Chăm Ly Va. Trước khi là bác sĩ điều trị Khoa khám và Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai, chị Ly Va từng nhiều năm gắn bó với  Trạm y tế xã Ia Tul thuộc vùng khó khăn của huyện Ia Pa, Gia Lai. Nhân lực thiếu, trang thiết bị y tế tạm bợ cùng với khí hậu khắc nghiệt, đa số người dân chưa ý thức thực hiện vệ sinh môi trường nhưng chị vẫn kiên trì bám cơ sở. “Mình là người đồng bào nên mình phải phục vụ đồng bào của mình. Niềm vui của tôi là chữa khỏi bệnh cho người dân”, chị tâm sự.
Bà con Buôn Drang Phok xã Krong Na, huyện Buôn Đôn của tỉnh Đắk Lắk luôn tin yêu y sĩ, trung úy Đặng Quang Bắc. Anh cùng đồng nghiệp công tác tại Phòng khám Quân dân y kết hợp tại buôn Drang Phok đã khám và điều trị an toàn cho trên 5.000 lượt người bệnh. Nhiều người dân nghèo bị mắc bệnh nhưng không đi khám chữa bệnh vì sợ không có tiền trả, các anh đã xuống tận buôn để khám, cấp thuốc miễn phí. Niều trường hợp người dân ở nước bạn Camphuchia khi đến trạm chữa bệnh, Phòng khám quân-dân y kết hợp cũng đã cấp thuốc miễn phí. Tin yêu các anh, người dân địa phương cho con em đi tiêm chủng rất đông, tỷ lệ lên đến 97%, do đó nhiều dịch bệnh được ngăn chặn.
Tìm “thuốc” từ thực phẩm
Các thầy thuốc trẻ được tuyên dương đều có những đóng góp hiệu quả chuyên môn, phục vụ cộng đồng. Chị Trương Tuyết Mai (40 tuổi) hiện là phó giáo sư, tiến sĩ, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng quốc gia, từng trúng tuyển thẳng vào khóa học tiến sĩ của Trường đại học Phụ nữ Nhật Bản với học bổng toàn phần của Chính phủ Nhật Bản. Chị đã bảo vệ thành công đề tài nghiên cứu sinh về nghiên cứu sử dụng các thực vật ăn được ở Việt Nam có hoạt tính sinh học cao trong hỗ trợ phòng chống bệnh đái tháo đường. Trở về nước, công trình tiếp tục được thử nghiệm lâm sàng và chứng minh được khả năng kiểm soát đường huyết của nụ vối, từ đó Viện Dinh dưỡng đã có thành phẩm đưa ra ứng dụng trong cộng đồng.
“Chúng tôi cảm phục những nỗ lực vô cùng của các thầy thuốc. Họ đang công tác trên mọi lĩnh vực: phòng bệnh, điều trị, công tác tại các tuyến y tế luôn hoàn thành công việc với nhiệt huyết của mình. Các gương mặt được tuyên dương là đại diện cho rất rất nhiều thầy thuốc giỏi, tâm huyết luôn nỗ lực vì người bệnh”, anh Nguyễn Phi Long, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam chia sẻ. 
10 Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu 2014:
1. Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Quốc Cường, Viện Pasteur, TP.HCM
2. Tiến sĩ, dược sĩ Phan Hồ Nam, Đại học Y Dược TP.HCM
3. Phó giáo sư, tiến sĩ Trương Tuyết Mai, Viện Dinh dưỡng quốc gia
4. Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Khoa, Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế
5. Tiến sĩ Y tế công cộng Đỗ Mạnh Hùng, Bệnh viện Nhi T.Ư
6. Thạc sĩ, bác sĩ Hàn Viết Trung, Bệnh viện Bạch Mai
7. Thạc sĩ, bác sĩ nội trú Khoa Tai Mũi Họng Đinh Tất Thắng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi
8. Bác sĩ điều trị Rơ Chăm Ly Va, Bệnh viện huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai
9. Y sĩ, trung úy Đặng Quang Bắc, Phòng khám Quân dân Y kết hợp Buôn Drang Phok, xã Krong Na, huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk
10. Bác sĩ Khoa Chẩn đoán Hình ảnh, Trần Văn Phúc, Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.