Văn hóa... chạy xe

05/10/2009 15:22 GMT+7

“Liệu đã có ai trong chúng ta chưa bao giờ vi phạm khi tham gia giao thông?” - đó là một trong nhiều câu hỏi của hơn 100 sinh viên tham gia diễn đàn “Thanh niên với văn hóa giao thông”.

Tự vấn

“Liệu đã có ai trong chúng ta chưa bao giờ vi phạm khi tham gia giao thông, vượt đèn đỏ khi vắng người hoặc khi không có CSGT, lấn tuyến vì sợ trễ giờ học hoặc giờ làm?...” - cách đặt vấn đề thẳng thắn mà chân tình của đại diện Đoàn thanh niên đến từ Học viện Hành chính (cơ sở TP.HCM) đã gây chú ý tại diễn đàn - do trường ĐH Giao thông vận tải (cơ sở 2) phối hợp với Hội LHTN TP.HCM tổ chức. Theo ý kiến này, người có văn hóa giao thông là những người chấp hành tốt pháp luật giao thông một cách tự giác, có trách nhiệm với gia đình và cộng đồng mỗi khi ra đường.

Anh Lường Minh Sơn - ủy viên BCH Đoàn trường ĐH Luật đã nêu những bất hợp lý trong cách hành xử, xử phạt vi phạm giao thông tại VN, nhất là đối với người đi bộ, đi xe đạp. “Khi đã không coi trọng pháp luật giao thông thì người ta cũng chẳng để ý gì đến cái gọi là văn hóa giao thông. Việc giành đường, chèn ép nhau khi đi trên đường là vi phạm pháp luật và còn thể hiện sự thiếu tôn trọng người cùng tham gia giao thông với mình”, anh Sơn nhận xét.  Theo Nguyễn Chí Trung - sinh viên trường ĐH Giao thông vận tải, lâu nay có tình trạng đám đông cổ vũ cho sự sai trái. Trung dẫn chứng: khi một người bị CSGT phạt vì vi phạm luật giao thông, họ thường phân bua là: “Hôm nay tôi gặp xui!”. Lập tức, bạn bè của người đó cũng ùa theo: “Ừ, mày gặp xui thiệt!”, mà cố tình lờ đi bản chất vấn đề.

Sao không có CLB đua xe?

Theo thượng úy Huỳnh Trung Phong, có 823 vụ tai nạn giao thông xảy ra trong 9 tháng đầu năm 2009, tăng 24 vụ so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, số người chết là 685 người (có ngày có đến 7 người chết) và làm bị thương 357 người. Có khoảng 48 vụ ùn tắc giao thông (tăng 17 vụ) kéo dài từ 30 phút trở lên, thậm chí có vụ kéo dài trên 7 tiếng đồng hồ.

Thượng úy Huỳnh Trung Phong - Đội phó Đội Tham mưu tổng hợp Phòng CSGT đường bộ TP.HCM cho biết: Trong 9 tháng đầu năm 2009, CSGT đã phát hiện, xử lý hơn 700.000 vụ vi phạm tại TP.HCM. Thượng úy Phong lưu ý tình trạng tụ tập đua xe, nẹt pô, rú ga... làm ảnh hưởng đến người dân đang gia tăng. Đã có 113 tốp tụ tập đua xe bị xử lý, tăng 35 tốp so với cùng kỳ năm ngoái.

Giảng viên Trần Quốc Trung của trường ĐH Ngoại thương (cơ sở 2) cho rằng ở góc độ nào đó, việc đua xe thể hiện năng lượng dồi dào của một bộ phận thanh thiếu niên. Do đó, các ban ngành hữu quan cần tổ chức những hoạt động lành mạnh để những bạn này có điều kiện giải phóng năng lượng. Anh Lê Huy - đại diện Quận Đoàn 8, TP.HCM phát biểu: “Thật sai lầm khi cho rằng chỉ có những thanh thiếu niên con nhà giàu mới đua xe. Trên thực tế, cũng có những người nghèo mua xe trôi nổi giá chỉ 1 triệu đồng, sau đó “độ” lên và đem ra đua. Nếu thắng, có khi họ “ăn” được 10 triệu đồng”. Anh Huy nêu vấn đề: Có một phần trong giới trẻ đam mê tốc độ. Họ có sở thích khác ta và ta đâu thể bắt họ phải giống mình được. Tại sao không tổ chức những câu lạc bộ đua xe cho các bạn này, dù chỉ 1 lần trong tuần cũng được?...

Cũng tại diễn đàn trên, anh Nguyễn Tri Quang - Phó chủ tịch Hội LHTN TP.HCM đã chính thức phát động cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông năm 2009” trong thanh thiếu niên TP.HCM.

“Phải khẳng định tình trạng vi phạm luật Giao thông còn do cách quản lý giao thông có vấn đề, chứ không thể đổ lỗi hết cho ý thức người dân. Sinh viên, giảng viên đi học, đi làm, vì nạn kẹt xe mà không thể nào quản lý được thời gian của mình dẫn đến bao hệ lụy”. (NGUYỄN TRUNG BÌNH - sinh viên trường ĐH Văn Hiến)

“Các biển báo và cảnh báo mức xử phạt cần đặt nơi dễ gây chú ý. Phải khuyến khích người dân ngăn chặn, giữ người vi phạm, chẳng hạn như đuổi theo, ghi lại số xe... của kẻ gây tai nạn xong bỏ chạy”. (
NGUYỄN THỊ NHUẦN - sinh viên trường ĐH Luật)

“Có câu nói đùa mà như thật, TP.HCM năm rồi có nhiều điểm ùn tắc, nhưng bây giờ chỉ có 1 điểm - tức toàn TP chỗ nào cũng ùn tắc!”.

(
LÊ HỒNG PHƯƠNG - Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông tại TP.HCM)

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.