Văn phòng chia sẻ

02/05/2016 08:02 GMT+7

Là một xu hướng đang thịnh hành trên thế giới, co-working space (văn phòng chia sẻ) du nhập VN thời gian gần đây và mở ra một phong cách làm việc năng động mới cho nhiều bạn trẻ.

Anh Dương Thế Vinh, một trong nhiều người tại TP.HCM theo đuổi mô hình trên, cho biết co-working space ra đời sớm nhất và thành công nhất chính là Wework ở New York (Mỹ). Hiện tại, mô hình đã được nhân rộng ở Mỹ, lan sang các nước châu Âu như Anh, Pháp, Đức.
“Dịch sát nghĩa là không gian làm việc chung, tuy nhiên ý nghĩa thật sự thì nhiều hơn, không chỉ có không gian mà còn là network (mạng lưới) - nơi gặp gỡ và tạo quan hệ với khách hàng tiềm năng tương lai, investor (nhà đầu tư) tiềm năng, hệ thống sự kiện hỗ trợ. Thật ra hình thức này cũng đã có từ lâu. Họ thường chọn quán cà phê, nhà của một người trong nhóm hoặc thuê văn phòng nhỏ để làm việc cùng nhau. Co-working space ra đời như một lựa chọn mà thôi”, anh Vinh chia sẻ.

Những cái tên nổi bật trong thế giới co-working space Sài Gòn có thể kể đến là: Citihub, Dreamplex, Saigon Coworking, Work Saigon, The Workshop… Không chỉ TP.HCM, mà cả Hà Nội cũng là mảnh đất màu mỡ để dịch vụ này phát triển.
Hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp
“Bản thân mình hay các đồng sự cũng từng trải qua giai đoạn khởi nghiệp nên hiểu rõ những khó khăn mà các nhà khởi nghiệp trẻ gặp phải, ví dụ như chi phí setup (sắp xếp) văn phòng cao, hay khi gặp khó khăn thì tự mò mẫm rất lâu. Những đơn vị làm dịch vụ này đều muốn hướng đến việc hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp VN”, anh Vinh cho biết.
Đối tượng nhắm đến dịch vụ này thường là những nhóm dự án, tư vấn, đại diện, startup (khởi nghiệp), freelance (làm tự do), ở rất nhiều ngành nghề như: thiết kế, truyền thông, viết lách, thậm chí may đồ vest trực tuyến... Và dĩ nhiên, không thể thiếu các bạn trẻ nước ngoài đang chọn VN làm quê hương thứ hai.
Theo Anh Đăng, một chuyên viên thiết kế tự do, lý do chọn văn phòng chia sẻ chính là sự tiết kiệm, kế đến là môi trường làm việc năng động, có thể gặp gỡ nhiều người mà vẫn đảm bảo được không gian riêng.

“Chỗ mình đăng ký có mức giá là 2 triệu/tháng cho 1 chỗ làm việc cố định, có wifi, nước uống, thời gian biểu thì thỏa thuận. Có những bên chuyên nghiệp hơn thì sẽ có thêm nhiều không gian lựa chọn hơn cho các đối tượng và nhu cầu của họ. Ví dụ như phòng riêng (studio private) cho nhóm người, bao gồm tiện ích văn phòng như: máy chiếu, khu họp, màn hình lớn, bếp ăn, bàn ghế, tiếp tân và đường dây mạng internet, điện thoại riêng. Dĩ nhiên mức giá thuê sẽ cao hơn, nhưng theo mình là chấp nhận được”, Đăng cho biết.
Anh Dương Phú, đại diện của Dreamplex, chia sẻ rằng nội quy ở các co-working space thường là không ồn ào để tránh ảnh hưởng người khác. “Tinh thần cộng đồng chính là yếu tố đặc trưng, sống còn của dịch vụ này, thế nên phần quản lý cũng phải có định hướng, như vậy mới có thể xây dựng được một mạng lưới hợp tác bền vững. Ví dụ như bên mình ngoài cung cấp các tiện ích thì còn tổ chức các sự kiện hội thảo, thực hành đặc thù, chọn lọc các thành viên phù hợp tham gia, thậm chí làm cầu nối để các quỹ đầu tư quốc tế tiếp cận các dự án khởi nghiệp tiềm năng”, anh Phú nhấn mạnh.

9X du học Úc về nước… dọn nhà thuê

'Mình còn trẻ, nên liều một chút khi cơ hội đến. Nếu thành công thì tốt quá còn nếu thất bại thì đây sẽ là trải nghiệm mà không phải khi nào mình cũng có thể học được', 9X Nguyễn Diệu Linh chia sẻ.

Cũng theo anh Phú, sở dĩ mô hình này thu hút người trẻ vì sự cởi mở, không gò bó. “Những thành viên nào đi một mình thì sau mấy ngày là hết lẻ loi vì môi trường dễ tiếp xúc, giao lưu, kết bạn. Ngoài ra, ở đây các nhà tuyển dụng cũng có thể tìm được những nhân sự rất tài năng cho các ngành công nghệ cao, thời thượng trên thế giới như IoT (Internet of Things - chỉ những vật dụng, hệ thống có thể được nhận dạng, kết nối, điều khiển, quản lý… thông qua mạng lưới internet - PV)”, anh Phú nói và cho biết thêm co-working space tại VN hiện đang được các doanh nghiệp nước ngoài rất chú ý bởi nó mang đến lợi ích thực tế, phù hợp với xu hướng kinh tế chia sẻ, có ý nghĩa phục vụ xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.