[VIDEO] Hấp dẫn cảnh trẻ em câu dế cơm bằng kiến bò nhọt kiếm thu nhập

11/01/2017 20:05 GMT+7

Dế cơm hiện được nhiều nhà hàng tìm mua với giá từ 3.000 – 5.000 đồng/con. Với sáng kiến dùng kiến bò nhọt để câu dế cơm, nhiều trẻ em đã kiếm được thu nhập bằng trò chơi thú vị này.

Dế cơm có thân hình to bằng ngón tay cái của con người, lớn nhất trong họ nhà dế, một món ăn lạ được nhiều người ưa thích.
Chu kỳ sống của dế cơm tương tự như ve sầu, cả hai đều được sinh ra và ở dưới lòng đất một thời gian dài, đến thời điểm nhất định chui lên mặt đất tìm bạn tình giao phối, sản sinh ra lứa kế cận rồi chết đi, chỉ có khác ở thời điểm xuất hiện.
Mùa câu dế cơm bắt đầu vào khoảng tháng 10 hàng năm, và kéo dài gần 2 tháng. Hang dế cơm thường rất sâu, nhiều ngóc ngách, có thể bắt chúng bằng cách dùng cuốc đào hoặc đổ nước xuống cho dế ngộp thở chui lên. Tuy nhiên, cả hai cách này đều tốn thời gian và công sức. Với việc dùng kiến bò nhọt để câu, người ta có thể bắt dế cơm cực nhanh và hiệu quả.
 
[VIDEO] Câu dế cơm bằng kiến bò nhọt độc đáo ở Đồng Nai - Thực hiện: Lê Lâm
Việc bắt loài kiến bò nhọt cần nhiều kinh nghiệm. Trước hết, người bắt kiến cần dùng một loại cỏ dại thân trơn, dài, hơi cứng, tuốt hết bông, lá rồi chọt xuống hang kiến mà ngoáy. Thấy động, hàng chục ngàn con kiến sẽ túa ra bám vào cây cỏ, người câu chỉ việc rút lên dùng tay vuốt thật nhanh để kiến rơi hết vào hũ đựng.
Kiến xuống hang gặp dế bâu lại cắn, dế đau quá chỉ cầm cự được một chút là phải chui lên. Theo người sành bắt dế, có con dế nhát gan vừa gặp kiến xuống là phi lên ngay, thậm chí chỉ đưa cây cỏ xuống thăm dò là cũng trồi lên rồi. Tuy nhiên cũng có con "gan lì", mặc dù bị kiến cắn đau nhưng nhất quyết không bò lên. Để xử lý các trường hợp này, cách tốt nhất là cho thêm kiến, nếu dế vẫn không lên thì tìm hang dế khác câu để đỡ mất thời gian.
Áp tai xuống đất nghe tiếng dế ở trong hang Lê Lâm
Kiến bò nhọt rất độc, thường sống thành quần thể với nhiều hang to nối với nhau Lê Lâm
Dế cơm được xem là đặc sản vùng quê, hện nhiều nhà hàng tìm mua với giá từ 3.000 -5.000 đồng/con Lê Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.