Vòng tay bạn bè

27/12/2011 07:00 GMT+7

Giữ lại bộ quần áo cũ còn lành lặn, rủ nhau làm thiệp bán lấy tiền làm từ thiện… Những việc làm nhân văn này được học sinh Trường Nguyễn Siêu (Hà Nội) thực hiện hằng ngày để chia sẻ khó khăn với những bạn còn nghèo khó.

Giữ lại bộ quần áo cũ còn lành lặn, rủ nhau làm thiệp bán lấy tiền làm từ thiện… Những việc làm nhân văn này được học sinh Trường Nguyễn Siêu (Hà Nội) thực hiện hằng ngày để chia sẻ khó khăn với những bạn còn nghèo khó. 

Những ngày này, học sinh Trường tiểu học - THCS - THPT Nguyễn Siêu nô nức góp quần áo cũ, hội quân mổ lợn tiết kiệm, chuẩn bị cho đợt từ thiện trước tết Nguyên đán. Gần một tháng sau lễ phát động, nhà trường tiếp nhận 100 thùng quần áo, dụng cụ học tập. Tranh thủ thời gian nghỉ giữa các buổi học, giáo viên thay nhau phân loại, gấp gọn gàng phân chia các phần quà vào từng chiếc hộp nhỏ, chờ ngày lên đường mang trao tận tay học sinh trên vùng cao H.Mèo Vạc, Hà Giang. Quyên góp đồ dùng đã qua sử dụng làm từ  thiện là nội dung chương trình “Vòng tay bè bạn” do trường này duy trì từ nhiều năm qua.

Nổi tiếng trong phong trào tiết kiệm từ bậc tiểu học, Ngô Ngọc Dương, lớp 6A3 là học sinh duy nhất nhận danh hiệu Kiện tướng Kế hoạch nhỏ cấp toàn quốc do Hội đồng Đội T.Ư phong tặng. Ở trường, Dương thường xuyên nằm trong danh sách cá nhân được tuyên dương trước cờ. Năm ngoái, Dương tiết kiệm gần 400 kg giấy, báo cũ. Đến ngày hội quân tổng kết Kế hoạch nhỏ, bố mẹ phải thuê ô tô giúp bạn chở vào trường. Dương kể, dù chưa một lần đến với những vùng quê nghèo khó nhưng xem ti vi thấy nhiều bạn thiếu thốn đủ thứ, đến cả đôi dép đi học cũng chẳng có; thế nên, sau mỗi năm học, Dương giữ lại toàn bộ sách giáo khoa, đồ dùng học tập và cả những bộ quần áo đã chật, cũ, thậm chí xin thêm của anh em trong nhà mang đến trường cùng thầy cô làm từ thiện.

 
Ngày hội quân Kế hoạch nhỏ năm nay, học sinh  nô nức góp đồ ủng hộ bạn nghèo ở vùng cao Mèo Vạc, Hà Giang

Có thành tích đáng nể với 9 năm liền là học sinh xuất sắc toàn diện, nhận giải thưởng Nguyễn Siêu, Phạm Mê Trà My, lớp 9A1 cảm nhận, mỗi chuyến đi tình nguyện là một sự trải nghiệm để biết rằng xung quanh mình còn nhiều người có hoàn cảnh nghèo khổ, khó khăn. My nhớ nhất lần đầu tiên thăm Trung tâm thương bệnh binh Thuận Thành (Bắc Ninh), nhìn những cơ thể không còn nguyên vẹn, bạn bè My không ai thấy sợ mà thương các cô, các chú nhiều hơn bởi hậu quả chiến tranh quá khốc liệt. Có điều kiện so sánh, trải nghiệm với cuộc sống bên ngoài, My cho biết, nhiều bạn đã thay đổi tích cực, không chỉ nỗ lực trong học tập mà còn rất nhiệt tình, trách nhiệm trong các hoạt động thiện nguyện. “Giá trị của mỗi chuyến đi không nằm trong mỗi phần quà mang tặng, ngược lại học sinh chúng em cũng nhận về nhiều bài học, trân trọng điều kiện cuộc sống đang có”, My chia sẻ.

Cô Phan Thị Văn, giáo viên tổng phụ trách Trường tiểu học - THCS - THPT Nguyễn Siêu cho biết các hoạt động nhân đạo từ thiện duy trì tổ chức định kỳ vào ngày lễ đặc biệt trong năm, hướng đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật… Cho đến nay, trường này đã kết nghĩa, hỗ trợ thường xuyên cho 5 trường tiểu học còn khó khăn, các trung tâm bảo trợ xã hội. Theo cô Văn, sự tham gia ủng hộ nhiệt tình của học sinh ở các cấp học là sức sống nuôi dưỡng hoạt động từ thiện nhân đạo. Ngoài thầy cô giáo và học sinh, nhiều chuyến đi còn có cả phụ huynh chung tay góp sức. Từ phong trào này, nhà trường thường xuyên lựa chọn vinh danh cá nhân có hành động, cử chỉ đẹp trong giờ chào cờ sáng thứ hai hằng tuần để khích lệ học sinh làm việc tốt.

“Dù chỉ là vài kg giấy vụn, bộ quần áo cũ nhưng thông qua hoạt động, học sinh được rèn luyện hình thành lối sống tiết kiệm, biết quan tâm và chia sẻ khó khăn với mọi người xung quanh. Trên thực tế, nội dung phong trào tiết kiệm được học sinh tự thân chuyển hóa bằng những nghĩa nhân văn thực hiện hằng ngày”, cô Văn nói.

Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.