Vòng vòng Sài Gòn với chiếc fixed gear

10/03/2016 12:40 GMT+7

Không giới hạn tuổi tác, từ 5 tuổi cho đến 80 tuổi, miễn còn có thể cầm ghi đông, chân chạm tới pedan, đủ sức đạp vòng quay là họ có thể cưỡi trên những 'con ngựa' fixie đi khắp nơi, thử cảm giác thở hồng hộc, đạp hết sức, cười hết mình, lồng ngực căng phồng đón gió trên những chiếc xe đạp đủ sắc màu.

Không giới hạn tuổi tác, từ 5 tuổi cho đến 80 tuổi, miễn còn có thể cầm ghi đông, chân chạm tới pedan, đủ sức đạp vòng quay là họ có thể cưỡi trên những 'con ngựa' fixie đi khắp nơi, thử cảm giác thở hồng hộc, đạp hết sức, cười hết mình, lồng ngực căng phồng đón gió trên những chiếc xe đạp đủ sắc màu.

Những chiếc fixie, còn gọi là fixed gear (xe đạp có mặt ở Sài Gòn hơn 6 năm, cũng là ngần ấy thời gian anh Lê Văn Luận phát triển và duy trì các hoạt động để cho những người mê xe đạp giống anh có sân chơi, có hội để chia sẻ niềm đam mê với những chiếc xe năng lượng “xanh” này. Xe fixed gear là một loại xe đạp đơn tốc, sử dụng nhông (lip) được bắt cố định vào đùm bánh xe. Điều này có nghĩa là khi xe còn chuyển động thì bàn đạp vẫn sẽ còn quay. Bạn không thể nào để bàn đạp đứng yên khi xe đang di chuyển.
Vòng vòng Sài Gòn với chiếc fixed gear 1
Bắt nguồn từ ý thích muốn tìm một môn thể thao cho người ưa vận động, không mang tính đối kháng trực tiếp như võ thuật hay bóng đá nhưng vẫn trẻ trung, hiện đại, anh Luận đã vô cùng hạnh phúc khi biết đến chiếc fixed gear và sang tận Thái Lan để tìm mua cho được chiếc xe để đem về trong nước. Kể từ đó, anh gầy dựng phong trào chơi xe đạp fixed gear cho người thành phố vốn bị “cùm” trong đô thị chật hẹp, bó buộc trong những chiếc ghế và chúi mũi vào máy tính suốt cả ngày phải ra ngoài đường, vận động, hít thở khí trời. Anh rủ rê bạn bè, đồng nghiệp cùng chơi xe, hướng dẫn họ cách chọn mua xe phù hợp, kỹ thuật lái… rồi nhiều người cùng tham gia, các bạn trẻ hưởng ứng phong trào này. Cũng chính là là người đứng ra tổ chức cuộc thi Alleycat Saigon, cuộc thi dành cho những người mê xe đạp nghiệp dư được gặp gỡ giao lưu cùng nhau. Họ có một vài giờ để hóa thân thành những người đưa thư, chạy qua 5 điểm để đưa bưu phẩm một cách nhanh nhất, đóng dấu vào sổ và về đích. Có người đạp xe chậm, có người đạp nhanh, có người chạy qua điểm A trên bản đồ rồi đến điểm C, sau đó quay lại điểm B… không hẵn ai về đích trước, chỉ là có một nơi để tất cả những kẻ đam mê được đạp hết sức mình.
Anh Luận có một “bảo tàng” nho nhỏ để những chiếc xe độc, lâu lâu bạn bè tới chiêm ngưỡng. “Những kẻ sưu tầm thường ích kỷ, luôn tìm cho mình những chiếc xe độc đáo nhất. Tôi đã mất 3 năm để chờ đợi đơn hàng đặt làm sườn xe từ một nghệ nhân ở Nhật làm chiếc xe fixie cho mình. Dẫu thế vẫn thấy may mắn, vì cho đến nay danh sách chờ đợi của Hãng Nagasawa tại Nhật vẫn còn sắp hàng dài chờ đợi tiếp tục chưa biết bao giờ dừng”. Anh chia sẻ thêm: “Dễ hơn một chút là đặt chiếc Viks của Nga đặt một chiếc xe dành riêng cho vóc dáng của người châu Á. Chỉ tốn thời gian 2 tháng để nói chuyện trao đổi, thuyết phục nhân viên kỹ thuật của hãng làm một chiếc xe riêng, chiều cao thấp hơn so với bình thường, tỷ lệ các phụ tùng cũng nhỏ hơn để phù hợp với kẻ mê xe ở VN lỡ mê dòng fixed gear chỉ bán ở châu Âu”.
Vòng vòng Sài Gòn với chiếc fixed gear 2
Vòng vòng Sài Gòn với chiếc fixed gear 3
Không chỉ là những chiếc xe đạp không phanh thường thấy, anh luôn đề cao xu hướng chơi xe đạp an toàn cho tất cả mọi người. Các chiếc fixed gear thông thường được gắn thêm phanh để đảm bảo độ chính xác, an toàn cao cho mọi người. Anh chia sẻ: “Cũng nhiều lần gặp chấn thương khi chơi đá bóng nên tôi luôn lo lắng dù là chơi xe đạp cũng muốn đảm bảo an toàn là trên hết. Những chiếc fixie thông thường chỉ cần nâng pedan là có thể giảm tốc, một tác dụng gần giống phanh xe nhưng độ chính xác cũng như giảm tốc độ sẽ không như ý muốn, đòi hỏi kỹ thuật cá nhân quá cao. Tôi phá vỡ nguyên tắc thông thường thêm cặp phanh cho fixie để lúc nào cũng có thể dừng vòng xe đúng lúc. Dù là tay mơ mới tập tành đi fixie cũng điều khiển một cách ngon lành, không vụng về lúng túng”.
Cứ mỗi tối thứ sáu cuối tuần của tháng, anh Luận cùng bạn bè đạp xe vòng vòng thành phố hưởng ứng phong trào Positive Mass của những người yêu xe đạp trên thế giới nay Việt hóa thành “đạp cho sướng”. Lộ trình thay đổi mỗi tháng, cứ vòng trong quận 1 hoặc qua quận 5, quận 2 trong bán kính khoảng 10 km để mọi người được lái xe tự do bên bạn bè, có khi là ông cháu cùng tham gia hoạt động chung, sau đó thì về nhà, chuẩn bị cho tháng mới đầy hứng khởi, cuối tháng lại gặp nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.