Vòng xe đạp chinh phục chiều dài đất nước

16/06/2009 18:15 GMT+7

Hàng trăm tình nguyện viên đang miệt mài tập đạp xe đường trường rèn luyện thể lực, chờ được ghi danh và lên đường tham gia “Hành trình xanh xuyên Việt 2009”. Mời nghe đọc bài

Hành trình do nhóm sinh viên Học viện Hành chính quốc gia tổ chức mang tên “Khát vọng tuổi trẻ” sẽ diễn ra vào ngày 30.6 tới đây, với sự tham gia của 200 tình nguyện viên (TNV) đến từ 36 trường ĐH-CĐ tại Hà Nội.

Hành trình chia làm 27 chặng, đi qua 28 tỉnh, thành phố trải dài từ Nam chí Bắc. Trên một hành trình dài như thế, ngoài sự nhiệt tình, năng nổ trong các hoạt động tình nguyện, TNV phải có thể lực dẻo dai nếu không muốn là người thất bại phải bỏ dở hành trình. Việc tuyển chọn TNV được tiến hành rất nghiêm túc và khắt khe.

Theo anh Lê Văn Nam - người khởi xướng ý tưởng đồng thời là tổng chỉ huy toàn bộ hành trình, chỉ tiêu tuyển TNV được thông báo rộng rãi tới từng trường nhưng mỗi buổi tập có không dưới 500 sinh viên tham dự. Con số này vô hình trung tạo ra áp lực không nhỏ cho người tổ chức.

 Một tháng trước, tôi thở hổn hển sau khi chạy 500 mét. Nhưng nay, sau một tháng, tôi có thể chạy hai cây số mà không thấy mệt...

Lê Việt Hùng, sinh viên khoa Báo chí, ĐH Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội

“Nhìn các bạn luyện tập nhiệt tình, hứng khởi trong hơn một tháng, ai cũng xứng đáng cả, vì thế chọn ai, gạt ai là một quyết định không dễ ”, anh Nam bộc bạch.

Có tận mắt chứng kiến buổi tập đạp xe chuẩn bị cho hành trình xuyên Việt trong những ngày Hà Nội nắng nóng như thiêu đốt, mới thực sự thấm thía và cảm nhận sự “lăn tăn” trong suy nghĩ của Nam cũng như thành viên ban tổ chức khi thời hạn chốt danh sách đoàn đã cận kề. 5 giờ chiều, nắng chưa tắt. Mặt đường bỏng rát, phả hơi nóng hầm hập. Trước cửa sân vận động Mỹ Đình, các bạn sinh viên bắt đầu màn khởi động “nhẹ nhàng”, chạy bộ khoảng 2 km trước khi tập đạp xe theo cung đường vòng tròn: Lê Đức Thọ - Hồ Tùng Mậu – Phạm Hùng – Lê Đức Thọ. Mỗi buổi tập như thế, toàn đội phải đạp xe hai vòng, chiều dài mỗi vòng là 11 km.

Hai ngày cuối tuần, các bạn chia thành nhóm nhỏ đạp xe về các tỉnh xung quanh Hà Nội trong vòng bán kính 60 km vừa làm tình nguyện vừa tranh thủ tập dượt làm quen với chặng đường dài. Cường độ luyện tập rất căng thẳng, không có người giám sát đôn đốc, nhưng tất cả đều tự giác chấp hành nghiêm túc theo từng bài tập đã thống nhất từ buổi đầu tiên.

Cơ hội thử thách

Từ khi tham gia hoạt động này, Lê Việt Hùng, sinh viên khoa Báo chí, ĐH Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội cảm nhận rất rõ “cuộc sống mình thay đổi từng ngày”.

Những lúc tự kiểm nghiệm lại bản thân ghi lại trong nhật ký, Hùng nhận thấy mình “sao quá khác khi xưa”. Hùng chia sẻ: “Một tháng trước, tôi ăn cơm tối lúc 7 giờ, một tháng sau việc ăn cơm trước 9 giờ với tôi là điều cực kỳ xa xỉ. Một tháng trước, tôi rất ít khi ngồi bệt xuống đất. Sau một tháng, tôi cũng có thể nằm chỗ nào cũng được. Một tháng trước, tôi thở hổn hển sau khi chạy 500 mét. Nhưng nay, sau một tháng, tôi có thể chạy hai cây số mà không thấy mệt...”.

Hiện tại với nhiệm vụ được giao: viết và biên tập tin bài phục vụ công tác tuyên truyền, Hùng có điều kiện thực hành và trau dồi vốn sống phục vụ công việc trong tương lai.

Tuy không được thuận lợi trong việc “rèn nghề” như Hùng, nhưng Vũ Thị Huế, sinh viên lớp Luật Dân sự K33, trường ĐH Luật Hà Nội lại chiêm nghiệm rất nhiều điều bổ ích từ những ngày đến với “cuộc chơi” này. Ở nhà, Huế được bố mẹ chiều chuộng, không phải động tay động chân vào bất cứ việc gì. Bây giờ thì khác, Huế có thể rong ruổi cùng chú ngựa sắt trên chặng đường vài chục cây số theo đoàn tình nguyện và làm tất tật mọi thứ, kể cả xắn tay thu dọn rác thải làm sạch môi trường.

Trò chuyện với chúng tôi trong giờ giải lao giữa buổi tập, vầng trán đẫm mồ hôi, Huế nói rất tự hào: “Ngày đầu tập luyện, hai chân đau mỏi rã rời. Bản thân em cũng biết đây là cơ hội thử thách ý chí, nghị lực nên không cho phép mình bỏ cuộc. Nếu không được chọn đi đạp xe xuyên Việt, em sẽ tham gia đội Tiếp sức mùa thi tại Hà Nội”.

Hiện đang là sinh viên nội trú, chỗ ở lại khá xa nơi tập trung nhưng Đặng Phương Thảo, sinh viên năm thứ nhất khoa tiếng Anh trường ĐH Hà Nội có tiếng là người luyện tập chăm chỉ. Cứ chiều đến, Thảo lại lặng lẽ đạp xe xuống đội luyện tập, mà quãng đường thì đâu có gần, dễ phải mất hơn nửa tiếng đạp xe. Như tất cả những ai đăng ký tham gia, Thảo ấp ủ niềm hy vọng sẽ là một trong số 200 người đạp xe xuyên Việt.

Nhưng với dáng người mảnh khảnh, thấp bé thế này nếu có được chọn, liệu em có đủ sức chinh phục hành trình? Câu hỏi của chúng tôi như chạm vào lòng tự ái khiến Thảo phản ứng tức thì bằng câu trả lời đầy tự tin: “Thời gian luyện tập tương đối dài, trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt nhất, em đã vượt qua. Không chỉ vậy, em đã quen với nhiều cường độ luyện tập khác nhau. Nếu được chọn, em thừa sức theo kịp hành trình”.

Phan Hậu – Thành Hưng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.