Vượt mặc cảm để thành công

10/11/2015 08:07 GMT+7

Một người đang làm bếp trưởng, một người làm phục vụ quán bar cho người nước ngoài. Họ đã vươn lên sau khi vứt bỏ những tự ti về ngoại hình hay hoàn cảnh xuất thân...

Một người đang làm bếp trưởng, một người làm phục vụ quán bar cho người nước ngoài. Họ đã vươn lên sau khi vứt bỏ những tự ti về ngoại hình hay hoàn cảnh xuất thân...

Nguyễn Thị Ngọc Bích bên một sản phẩm do chị thiết kế - Ảnh: Như LịchNguyễn Thị Ngọc Bích bên một sản phẩm do chị thiết kế - Ảnh: Như Lịch
Đó là những học viên đi ra từ Trường Nghiệp vụ nhà hàng thành phố (trước đây là Trường Nghiệp vụ nhà hàng cho trẻ em đường phố) thuộc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM.
Muốn vượt người khác, phải vượt chính mình
Chúng tôi gặp bếp trưởng Nguyễn Thị Ngọc Bích (26 tuổi, ngụ ở Q.8, TP.HCM) tại xưởng bánh Sun Merry, khi Bích vừa hoàn tất những mẻ bánh độc đáo theo yêu cầu của khách hàng.
Nghỉ học sớm để phụ mẹ mưu sinh, ngoài 20 tuổi, Bích được một người tốt bụng giới thiệu đến học nghề miễn phí tại Trường Nghiệp vụ nhà hàng thành phố. “Hồi ở trường tôi thuộc diện quậy phá. Thỉnh thoảng tụ tập bạn bè đánh bài. Chúng tôi bị thầy hiệu trưởng phạt và hạ hạnh kiểm...”, Bích nhớ lại.
Ra trường, Bích làm cho một tiệm bánh mì của người Pháp trên đường Lê Thánh Tôn (Q.1). Trước đó, chủ tiệm bánh đến tận trường tìm hiểu và “chấm” Bích. Từ vai trò phụ bếp với mức lương chỉ ngoài 2 triệu đồng/tháng, sau một thời gian, Bích đã trở thành bếp trưởng với thu nhập 9 - 10 triệu đồng/tháng. Tiếc là, vì một số lý do, Bích rời chỗ làm này.
Bích tâm sự: “Trong mấy tháng thất nghiệp, tôi rất bi quan. Tôi nộp đơn xin việc một số nơi nhưng người ta không nhận. Họ chê tôi nhỏ con, chỉ học sơ cấp nghề, tiếng Anh bập bẹ, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...”. Rốt cuộc, Bích cũng tìm được công việc phụ bếp, rửa chén với mức lương 2,5 triệu đồng/tháng. Không nản chí, Bích vẫn cần mẫn làm việc và thể hiện khả năng của mình. Cơ hội đến khi người chủ cử Bích đi học ở Đài Loan một tháng rồi trở về TP.HCM làm bếp chính cho xưởng bánh ngọt từ đó đến nay.
“Cũng nhờ những va vấp mà tôi trưởng thành hơn. Điều quan trọng bản thân tôi rút ra là phải biết vượt qua được chính mình, nếu không thì làm sao vượt qua được người khác”, cô gái này đúc kết.
Hiện tại, Ngọc Bích ấp ủ ước mơ: “Khi nào lo được cho mẹ đầy đủ hơn, tôi sẽ quay trở lại trường để dạy cho những bạn trẻ kém may mắn như tôi ngày trước’’.
 
Tăng Hoài Phúc - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Đi rồi sẽ tới !
Đêm đêm, Tăng Hoài Phúc (23 tuổi, quê ở Trà Vinh) làm phục vụ cho một quán bar Tây nổi tiếng trên đường Thi Sách, Q.1, TP.HCM. Ban ngày, thỉnh thoảng Phúc còn tranh thủ đi làm thêm.
Năm Phúc lên lớp 11, gia đình rơi vào cảnh bế tắc nên Phúc đành dang dở việc học, theo mẹ lên TP.HCM kiếm sống. Hai mẹ con thuê phòng trọ và làm công nhân dán diều, rồi làm nhang, tiền vàng mã..., đắp đổi qua ngày. Lúc ấy, Hội Liên hiệp phụ nữ P.12, Q.6 giới thiệu và bảo lãnh cho Phúc được học nghề tại Trường Nghiệp vụ nhà hàng thành phố. Thế nhưng, Phúc lại chần chừ. Phúc giải thích: “Khi đó, em lo sợ nếu mình đi học từ sáng đến tối, lấy đâu ra tiền để sống, để trả tiền trọ? Nhờ mẹ động viên nhiều em mới thay đổi suy nghĩ. Mẹ em nói, con mà không nắm bắt cơ hội học cái này thì mãi mãi con không học được gì nữa đâu!’’. Chia sẻ với những bạn trẻ đang trong cảnh ngộ như mình trước đây, Hoài Phúc nhắn nhủ: “Các bạn đừng tiếc bỏ ra một khoảng thời gian để học nghề. Bù lại, bạn sẽ có một tương lai ổn định, chăm lo được cho cuộc sống của bản thân và gia đình’’.
Phúc cho hay, mặc dù được các thầy cô tận tình chỉ dạy nhiều kiến thức và kỹ năng hữu ích, nhưng khi mới ra trường, Phúc không khỏi mang tâm lý mặc cảm về ngoại hình (khắc khổ, hơi nhút nhát) và về bằng cấp (không được bài bản như sinh viên ở các trường CĐ, ĐH). Phúc bộc bạch: “Chỉ thời gian đầu em bị tâm lý vậy thôi. Sau này em tự nhủ, mình cần phấn đấu nhiều hơn để có thể bằng người khác’’. Ngoài việc tự học thêm về pha chế cà phê, Phúc còn chú ý trau dồi vốn tiếng Anh để phục vụ tốt hơn cho công việc. Năm 2014, Phúc đoạt giải khuyến khích hội thi Nghiệp vụ bàn giỏi do Liên đoàn Lao động - Phòng LĐ-TB-XH Q.1 tổ chức.
Đồng hành với chàng trai này mỗi ngày là câu châm ngôn: Đi rồi sẽ tới - Cố gắng rồi sẽ thành công!
Đào tạo miễn phí hơn 1.200 học viên
Trường Nghiệp vụ nhà hàng thành phố đang tuyển sinh đào tạo miễn phí các ngành nghề (học 12 tháng): nghiệp vụ bếp, nghiệp vụ bánh, nghiệp vụ bàn, nghiệp vụ phòng. Thanh thiếu niên từ đủ 16 đến 21 tuổi, trình độ từ lớp 5 trở lên, sức khỏe tốt, không dị tật, có hộ khẩu TP.HCM hoặc KT3, hoàn cảnh khó khăn, học viên tại các cơ sở xã hội, bộ đội xuất ngũ… đều có thể đăng ký tham gia. Mỗi học viên còn được hỗ trợ một bộ đồng phục, giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp.
Chính thức hoạt động từ năm 2003, đến nay trường đã đào tạo được 23 khóa với hơn 1.200 học viên. Sau khi tốt nghiệp, hơn 95% học viên đã được các nhà hàng, khách sạn lớn trong thành phố chấp nhận tuyển dụng với mức lương bình quân từ 3,5 - 4,5 triệu đồng/tháng. Đã có không ít học viên được thăng tiến trong nghề nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.