Vượt qua tật nguyền

09/03/2013 03:05 GMT+7

Những ai ngang qua chợ Lý Sơn (xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi), thường thấy một chàng trai tật nguyền, cởi trần lui cui với mấy chiếc xe đạp.

Đó là anh Nguyễn Văn Thọ (25 tuổi, ở thôn Đông, xã An Vĩnh) đang chăm chỉ sửa chữa từng chiếc xe đạp cho khách. Thọ là con thứ 5 trong một gia đình có 8 anh chị em, lúc mới sinh ra Thọ cũng bình thường như bao đứa trẻ khác. Năm lên 3 tuổi, sau một cơn bệnh, hai chân của Thọ không thể đi lại được nữa do bị teo cơ. Gia đình đưa Thọ đi chữa trị khắp nơi nhưng cũng không giúp Thọ có thể đi lại được. Gắng gượng được hết lớp 5, Thọ nghỉ học vì nhà khó khăn.

Thấy Thọ tật nguyền nên gia đình không muốn cho Thọ làm gì. Tuy vậy, năm 16 tuổi, Thọ nằng nặc đòi vào đất liền học nghề điện lạnh. Học xong, Thọ cứ mong cái ngày đảo Lý Sơn có điện để có thể kiếm sống bằng cái nghề mình học được, nhưng chỉ được vài tháng, nhận ra cái ngày đó còn xa quá nên Thọ suy nghĩ tìm hướng đi mới.

Thọ lại vào đất liền, tìm nghề phù hợp để học. Một lần được bạn bè chở đi chơi, giữa đường thì lốp xe đạp bị xẹp nên cả nhóm ghé một tiệm sửa chữa xe đạp để bơm xe. Lúc này chủ tiệm đang tất bật sửa xe cho khách nên Thọ tự mình bơm lấy. Bơm xong, Thọ nói giỡn với chủ tiệm là chú có cần người làm không cho con phụ kiếm miếng cơm. “Tưởng giỡn cho vui ai ngờ ổng gật đầu cái rụp”, Thọ nhớ lại.

Sau vài tháng học nghề, nghĩ làm thuê mãi cũng không có dư và nhận thấy về quê sửa xe đạp chắc cũng sống được nên Thọ về lại Lý Sơn. Không muốn con khổ nên cha của Thọ không cho tiền để sắm đồ nghề, nên Thọ đành bắt đầu với cái ống bơm “lấy trộm” của cha.

 Trầy trật gần 6 năm, Thọ giờ đã là chủ một tiệm sửa xe đạp trên đảo, lấy vợ và vừa có một bé trai kháu khỉnh. Thọ bảo: “Mình bị què chân nhưng còn 2 tay có thể làm được, cha mẹ không thể sống đời để nuôi mình”. Thấy Thọ tàn tật nhưng có chí nên một hàng xóm đã cho Thọ thuê mặt bằng để mở tiệm với giá rẻ (200.000 đồng/tháng). Nhờ tiệm sửa xe ở mặt đường, lại gần chợ và ngay trung tâm huyện, nên công việc làm ăn của Thọ cũng khấm khá.

Ngoài bơm, vá, sửa chữa xe đạp, những năm gần đây, nhờ tích cóp được vốn nên Thọ đã mạnh dạn đầu tư buôn bán xe đạp. Vào dịp tết, Thọ còn làm thêm nghề đánh bóng lư đồng (ở đây gọi là chà tam). “Mấy ngày gần tết chà tam cực nhưng dễ có tiền”, Thọ cho biết. Anh Phạm Văn Hậu, Bí thư Xã đoàn An Vĩnh, nhận xét: “Thọ là một thanh niên có nghị lực, là một tấm gương sáng ở đảo Lý Sơn này, dù tàn tật nhưng không đầu hàng số phận”.

Xuân Khánh

>> Tiếp sức cho đôi chân tật nguyền
>> Cắt tóc cho trẻ tật nguyền
>> Hạnh phúc không tật nguyền
>> Chú chó thông minh và cô chủ tật nguyền 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.