Xả súng ở Mỹ: Omar Mateen vừa giết người, vừa cập nhật Facebook

16/06/2016 12:02 GMT+7

Khó có thể ngờ được rằng nghi phạm thảm sát tại Mỹ, Omar S. Mateen, có thể đủ bình tĩnh để cùng lúc xả súng giết hại người vô tội rồi bày tỏ lòng trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trên Facebook.

“Tôi bày tỏ sự trung thành dành cho Abu Bakr al-Baghdadi (thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng). Cầu thánh Allah sẽ chấp nhận tôi”, nghi phạm Omar S. Mateen đã cập nhật dòng trạng thái trên lên Facebook vào rạng sáng 12.6, trong khi vẫn đang thực hiện vụ thảm sát tại hộp đêm dành cho người đồng tính Pulse (thành phố Orlando, bang Florida, Mỹ), giết chết 50 người và làm 53 nạn nhân khác bị thương.
“Những người Hồi giáo thực sự sẽ chẳng bao giờ chấp nhận phương cách dơ bẩn của Tây phương. Chúng bay giết hại phụ nữ và trẻ em vô tội trong các cuộc không kích, vậy thì giờ đây, hãy nếm trải sự trả thù của Nhà nước Hồi giáo (IS)”, Mateen viết.
Fox News dẫn lời ông Ron Johnson, phụ trách vấn đề An ninh Nội địa của quốc hội Mỹ, cho biết thời gian Mateen đăng tải những dòng trạng thái “điên loạn” trên nằm trong khoảng 4 giờ đồng hồ, từ lúc hắn bắt đầu thực hiện cuộc thảm sát đến khi thiệt mạng sau cuộc đấu súng với cảnh sát.
Cũng theo ông Johnson, Omar Mateen đã dùng Facebook để tìm kiếm, đăng tải những thông tin liên quan đến khủng bố trước và trong khi thực hiện vụ xả súng. Thông tin thu thập được cho thấy, ít nhất 5 tài khoản Facebook có kết nối đến nghi phạm.
Trước đó, Facebook đã xóa tài khoản cá nhân của Omar S. Mateen trước khi công chúng kịp tìm kiếm và tiếp cận với các nội dung được phần tử Hồi giáo cực đoan đăng tải.
Vụ thảm sát tại hộp đêm dành cho người đồng tính Pulse (thành phố Orlando, bang Florida, Mỹ) đã khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và 53 nạn nhân khác bị thương - Ảnh: Reuters
Cuộc điều tra do nhóm của ông Johnson và FBI tiến hành cho thấy, trong lúc các nạn nhân sợ hãi, trốn chạy khắp nơi, thậm chí nhắn tin trăng trối cho gia đình, người thân, Mateen đã lên mạng internet... tìm kiếm thông tin với bộ từ khóa “xả súng”, “Pulse Orlando”..., cùng với đó là khoảng 16 cuộc điện thoại khác.
Trước khi thực hiện vụ thảm sát không lâu, Omar Mateen từng đăng tải dòng trạng thái “Trong vài ngày tới, các người sẽ được chứng kiến cuộc tấn công của Nhà nước Hồi giáo vào nước Mỹ” lên trang Facebook cá nhân.
Ngoài việc tự tìm kiếm bản thân, theo ông John son, Omar Mateen còn theo dõi thông tin về Syed Rizwan Farook và Tashfeen Malik, cặp vợ chồng đã thực hiện vụ xả súng, tấn công cơ quan công quyền tại thành phố San Bernardino (bang California, Mỹ), khiến 14 người chết hồi đầu tháng 12.2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.