Xem World Cup, người trẻ học được gì?

Thanh Nam
Thanh Nam
09/07/2018 13:36 GMT+7

Bên cạnh việc được thưởng thức những pha bóng hay, những bàn thắng đẹp, người trẻ còn có thể học được nhiều điều thú vị xung quanh những câu chuyện về World Cup.

Không nản lòng
Đó là bài học mà nhiều người trẻ đúc kết được sau những trận đấu từ vòng bảng đến vòng tứ kết World Cup 2018. "Ít ai nghĩ rằng Bỉ có thể lội ngược dòng ngoạn mục sau khi bị Nhật Bản dẫn trước 2 bàn. Nhưng tinh thần không bỏ cuộc, không nản lòng của các cầu thủ đã giúp điều tưởng chừng không thể thành có thể. Và điều đó chính là bài học quý cho những người trẻ như mình. Dù cuộc sống đôi khi có những khó khăn, trở ngại. Nhưng không được khuất phục, mà phải cố gắng để vượt qua", Trần Thanh Vĩnh, học sinh Trường THPT Vạn Tường (Quảng Ngãi) chia sẻ.
Cũng kể lại những bàn thắng vào phút bù giờ như: Toni Kroos đã ghi bàn ở phút 90+5, qua đó giúp ĐT Đức đánh bại Thuỵ Điển ở lượt trận thứ 2 tại vòng bảng; Denis Cheryshev (Nga) ghi bàn thắng vào lưới Saudi Arabia ở phút 90+1, Ivan Rakitic (Croatia) ấn định chiến thắng 3 - 0 trước Argentina ở phút 90+1, Jose Gimenez (Uruguay) có bàn thắng vào lưới Ai Cập ở phút 90..., Nguyễn Tố Quyên, sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM coi đó là "sự đền bù xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi".

"Trong cuộc sống nói chung và trong học tập nói riêng, nếu cứ nỗ lực, cố gắng, thì những kết quả tốt sẽ đến. Mình là con gái, tuy không mê bóng đá lắm, nhưng sau khi xem vài trận ở World Cup này thì rút ra được nhiều bài học quý báu", Quyên nói.
Ngoài ra, câu chuyện của đội bóng Iran, được đánh giá là "kẻ lót đường" trước khi World Cup diễn ra, thế nhưng đã nỗ lực tuyệt vời để gây khó cho Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha đã để lại ấn tượng với Ngô Thị Tuyết Anh, sinh viên Trường ĐH Tài chính - Marketing TP.HCM. "Lực lượng cầu thủ không có ai nổi tiếng, thế nhưng Iran đã tạo nên những ấn tượng ở giải đấu này. Tất cả là nhờ tinh thần đoàn kết của các cầu thủ", nữ sinh này nói tiếp: "Việc hòa đồng với mọi người, xây dựng tinh thần đoàn kết, chắc chắn sẽ đem lại những điều tốt đẹp".
Bài học cho tân sinh viên
Với không ít thí sinh vừa trải qua kỳ thi THPT quốc gia 2018, thì kết quả bất ngờ của nhiều đội tuyển chính là bài học sâu sắc dành cho họ.
Thất bại của đội tuyển Đức ở World Cup 2018 là bài học kinh nghiệm không được chủ quan đối với người trẻ REUTERS
"Nhiều đội bóng như Aghentia, Đức, Tây Ban Nha, Brazil... là những 'ông lớn' của bóng đá thế giới suốt nhiều năm qua. Họ từng sở hữu những chiếc cup danh giá. Tuy nhiên vì cứ sống cùng dĩ vãng, chìm trong tinh thần ảo mộng tự cao, nên đã đón nhận những thất bại đắng cay ở giải đấu lần này. Mình cho rằng câu chuyện này có liên quan đến những học sinh 12 vừa thi xong. Dù từng là học sinh giỏi bậc THPT, sở hữu những giải thưởng xuất sắc... nhưng vào đại học, nếu thỏa mãn với những thành tích từng đạt được, chủ quan lơ là trên giảng đường thì không những chẳng thể lặp lại được thành tích ấy, mà còn có nguy cơ dễ trở thành những sinh viên yếu kém. Vì vậy, chỉ có cách phải luôn tỉnh táo, tập trung cao độ và nỗ lực hơn", Trần Phú An, học sinh Trường THPT Phú Xuân (TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) chia sẻ.
Rồi câu chuyện về nghị lực vượt khó của các thủ môn Danijel Subasic (Croatia), Jordan Pickford (Anh), góp công lớn vào thành công của các đội tuyển cũng khiến người trẻ noi gương. "Subasic từng bị đồng đội 'ghẻ lạnh', bị cấm thi đấu, bị chấn thương đến mức muốn từ giã sân cỏ... Nhưng bằng ý chí và quyết tâm mạnh mẽ đã giúp anh thành công như ngày hôm nay. Đó chắc hẳn là tấm gương sáng để người trẻ noi theo", Nguyễn Vũ Thanh, sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.