Xem xét thí điểm phương án tuyển sinh của Đại học Quốc gia Hà Nội

15/09/2014 10:43 GMT+7

(TNO) Sáng 15.9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự lễ khai giảng của ĐH Quốc gia Hà Nội (ĐHQG HN).

(TNO) Phát biểu tại Lễ khai giảng của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQG HN) sáng 15.9, Thủ tướng biểu dương ĐH này đã chủ động xây dựng phương án tuyển sinh tiên tiến bằng một bài thi tổng hợp. “Tôi đề nghị ĐHQG HN làm việc với Bộ Giáo dục - Đào tạo để xem xét, thí điểm thực hiện phương án tuyển sinh này”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng đánh giá cao các thành quả về hoạt động khoa học công nghệ của ĐHQG HN. Cụ thể: ĐHQG HN là một trong 3 đơn vị dẫn đầu cả nước về các công trình nghiên cứu khoa học được công bố trên các tạp chí quốc tế. Vị thế của ĐHQG HN đã không ngừng được khẳng định trong khu vực và trên thế giới, năm 2014 được Tổ chức xếp hạng ĐH uy tín trên thế giới (QS) xếp vào nhóm 161 các đại học hàng đầu châu Á, trong đó ba lĩnh vực: Khoa học tự nhiên; Khoa học xã hội và quản lý; Công nghệ và kỹ thuật của ĐHQG HN được xếp vào nhóm 100 trường hàng đầu châu Á.

 Khai giảng của ĐH Quốc gia Hà Nội
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến dự Lễ khai giảng của ĐH Quốc gia Hà Nội - Ảnh: Ngọc Thắng

Theo Thủ tướng, bên cạnh những thành tựu đạt được, so với yêu cầu rất cao của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ phát triển mới; so với sự mong đợi và kỳ vọng của nhân dân, giáo dục ĐH nước ta vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém, cần sớm khắc phục.

 Khai giảng ở ĐH Quốc gia Hà Nội
Cán bộ và sinh viên của ĐH Quốc gia Hà Nội trong lễ khai giảng - Ảnh: Ngọc Thắng

Thủ tướng nhấn mạnh: “Tôi đề nghị, ĐHQG HN và các trường ĐH, CĐ trong cả nước cần chủ động, năng động hơn nữa, quyết tâm khắc phục những hạn chế, yếu kém, tạo những đột phá để phát triển mạnh mẽ, phấn đấu tiến kịp trình độ các trường ĐH tiên tiến ở khu vực và thế giới, phục vụ hiệu quả sự nghiệp phát triển nhanh, bền vững và bảo vệ Tổ quốc”.

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu ĐHQG HN và các trường đại học, cao đẳng trong cả nước cần làm tốt một số nhiệm vụ sau:

Một là: đổi mới quản trị đại học, chủ động thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao. Để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện, nâng cao chất lượng nền giáo dục đại học, phải thực hiện đồng bộ, nhiều giải pháp, biện pháp, trong đó thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các trường đại học được coi là khâu quyết định, là yếu tố đột phá.

Hai là, tiếp tục đổi mới chương trình, giáo trình đào tạo, phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá theo chuẩn đầu ra, phát huy đến mức cao nhất tính chủ động, sáng tạo của người học, bảo đảm chất lượng thực chất đáp ứng nhu cầu xã hội và đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Tập trung triển khai thành công và hiệu quả đề án đổi mới tuyển sinh đại học và sau đại học theo phương thức đánh giá toàn diện năng lực người học.

Ba là, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh, tạo ra những sản phẩm nghiên cứu khoa học có chất lượng, đủ khả năng ứng dụng, giải quyết các vấn đề quan trọng của các địa phương, các ngành, của quốc gia.

Bốn là, triển khai mạnh mẽ các giải pháp xây dựng, phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và trình độ cao, đáp ứng yêu cầu phát triển nền giáo dục ĐH Việt Nam tiên tiến, nhân văn, đạt chuẩn quốc tế.

Năm là, từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất, hệ thống học liệu đáp ứng yêu cầu đào tạo, nghiên cứu khoa học, bảo đảm điều kiện cần thiết cho hoạt động sáng tạo của các thầy giáo, cô giáo, học sinh, sinh viên.

>> Sang năm 2015, học sinh có thể thi vào ĐH Quốc gia Hà Nội quanh năm
>> ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức thi 4 lần trong năm
>> ĐH Quốc gia Hà Nội công bố điểm chuẩn, điểm xét tuyển

Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.