Xóa điểm đen môi trường

07/12/2011 00:46 GMT+7

Định kỳ 2 lần/tháng, thanh niên nông thôn tỉnh Bắc Giang đồng loạt thu gom rác thải, gìn giữ làng xã xanh đẹp.

Định kỳ 2 lần/tháng, thanh niên nông thôn tỉnh Bắc Giang đồng loạt thu gom rác thải, gìn giữ làng xã xanh đẹp.

Mô hình đội tình nguyện bảo vệ môi trường do Tỉnh đoàn Bắc Giang là thành quả của Năm Thanh niên. Đến nay, mô hình được nhân rộng đến 90/230 xã phường, thị trấn.

Thành lập trong tháng đầu tiên của năm 2011, đội tình nguyện bảo vệ môi trường xã Tân Thịnh (huyện Lạng Giang) có 30 đội viên. Hằng tháng, đội vận động thanh niên tình nguyện thu gom chất thải, phát quang cỏ dại làm vệ sinh trên khắp hệ thống đường làng, ngõ xóm; xóa điểm đen về môi trường. Ngoài ra, đội viên còn tuyên truyền thay đổi hành vi, nhận thức của người dân. Theo Bí thư Đoàn xã Tân Thịnh - anh Trần Ngọc Đức, từ mô hình này, Đoàn thanh niên tạo ra môi trường thân thiện, đoàn kết thanh niên trong các thành phần, các thôn làng khác nhau, thu hút ngày càng nhiều bạn trẻ.

 
Thanh niên xã Lão Hộ tham gia nạo vét kênh mương - Ảnh: P.H 

Đánh giá về mô hình này, ông Đặng Quang Tạo - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh, nói: Ở xã trước đây từng có 3 điểm đen môi trường, đó là những hố rác do người dân xả bừa bãi mà thành. Tổ dịch vụ thu gom, làm sạch, nhưng đâu lại vào đấy. Khi thanh niên vào cuộc, các điểm đen lần lượt được giải quyết dứt điểm, người dân không còn xả rác tùy tiện. “Trên thực tế, các bạn trẻ không chỉ góp sức lao động, mà khi về nhà họ là những tuyên truyền viên bảo vệ môi trường, vận động các hộ dân xung quanh không xả rác bừa bãi. Đây chính là cách làm sáng tạo xóa triệt để các điểm đen ô nhiễm”, ông Tạo chia sẻ.

Còn tại xã Lão Hộ, huyện Yên Dũng, mô hình đội tình nguyện bảo vệ môi trường triển khai với nhiều loại hình công việc sáng tạo. Không chỉ dọn dẹp vệ sinh trong khu dân cư, trước mỗi mùa vụ, thanh niên còn dọn sạch cỏ, khơi dòng hệ thống kênh mương thủy lợi dẫn nước vào các cánh đồng. Ngoài ra, thanh niên các thôn thường xuyên tổ chức thu gom bao bì ni lông, vỏ chai, lọ thủy tinh trên đồng ruộng tập trung vào các bể gom rác nhằm ngăn ngừa, hạn chế thương tích cho nông dân khi lao động. Bên cạnh đó, Đoàn xã còn xây dựng nội dung cho các bản tin tuyên truyền rộng rãi trên hệ thống loa phát thanh, biểu dương cá nhân tiêu biểu, khích lệ và thu hút thanh niên tham gia.

Bí thư Đoàn xã Lão Hộ - anh Lương Văn Hưng, cho biết ngoài việc dọn sạch rác thải, đội tình nguyện vận động trồng mới gần 1 vạn cây xanh trong khuôn viên cơ quan, trường học và các điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Bên cạnh sự ghi nhận của người dân, UBND xã đã thành lập các đoàn kiểm tra, gồm đoàn viên nòng cốt tại chi đoàn và đại diện các đoàn thể cùng tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ và gìn giữ vệ sinh môi trường.

Trao đổi với PV Thanh Niên, anh Mai Sơn - Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Giang, cho rằng thành công của mô hình đã tạo cơ hội cho thanh niên thể hiện vai trò xung kích tại địa bàn nông thôn. Tỉnh đoàn sẽ chọn công tác bảo vệ môi trường là nội dung trọng điểm của Đoàn cơ sở để tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới”, anh Sơn khẳng định.

Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.