Xu hướng mới ở Mỹ: Người xa lạ thuê chỗ làm việc chung

19/02/2009 16:45 GMT+7

(TNO) Bạn muốn thuê một phòng trọ mà cái ví xẹp lép? Kiếm người ở chung là một giải pháp. Chuyện thuê văn phòng làm việc chung cũng thế.

Giữa thời buổi kinh tế khó khăn, rất nhiều người làm nghề tự do, các chuyên viên tư vấn hoặc những người mới mất việc bỗng dưng trở thành những "đồng nghiệp không quen biết" của nhau giữa một văn phòng thuê chung. Xu hướng này đang trở nên rất phổ biến ở Mỹ.

Attorney Dick Dorsett vừa đi làm trở lại sau 1 năm ở nhà. Nhưng nơi anh đến làm việc không phải là công ty và những người xung quanh anh cũng không phải là đồng nghiệp. Dick đã tham gia làm việc theo hình thức thuê văn phòng làm việc chung.

Cái gọi là "địa điểm hợp tác lao động" vốn dĩ là chỗ làm việc dành cho những người trong lĩnh vực phát triển phần mềm và người làm nghề tự do mang tính sáng tạo. Họ chi khoảng 250 USD/tháng để có thể thuê bàn ghế, phòng họp, máy photocopy và những vật dụng văn phòng cần thiết khác để làm việc.

Tuy nhiên, giữa thời buổi suy thoái kinh tế, nhu cầu này ngày càng gia tăng và mở rộng với nhiều đối tượng khác nhau, từ các chuyên viên tư vấn cho tới những người mới bị sa thải vẫn muốn được làm việc. 

Abby Shipton là một trong những người như thế. Kể từ khi bị giảm thời gian làm việc xuống còn 4 ngày/tuần trong một công ty kiến trúc ở Des Moines, Iowa, cô đã phải thuê chỗ làm việc ở văn phòng cho thuê mang tên Impromptu Studio để làm việc thêm 1 ngày/tuần cho các dự án riêng, cố gắng bù vào khoản thu nhập bị mất đi.

Còn Alex Hillman, sống ở Philadelphia cho biết văn phòng cho thuê của anh có tên là IndyHall đang tăng số lượng người làm đêm vì nhu cầu kiếm thêm tiền và phát triển kinh doanh. Nhờ cung cấp chỗ làm việc cho họ, chính anh cũng có thêm thu nhập.

Tại thành phố San Francisco, văn phòng Citizen sẽ mở rộng quy mô từ chỗ làm việc cho 7 người lên thành 24 người vào đầu tháng 3 do nhu cầu tăng cao.

Thúy Huỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.