Yêu thêm màu xanh trên phố phường

Thúy Hằng
Thúy Hằng
16/07/2020 08:07 GMT+7

Vì yêu màu áo xanh thanh niên xung phong , nhiều bạn trẻ không ngại nắng mưa điều phối giao thông giờ cao điểm, hướng dẫn người dân cho chuyến phà an toàn hay giúp du khách có những ngày ý nghĩa tại TP.HCM.

Đó là những bạn trẻ tại Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (TNXP), thuộc lực lượng TNXP TP.HCM.

Cô gái mê… ủi đồng phục TNXP

Nguyễn Thành Lợi, Đội phó Đội trật tự giao thông và giữ xe số 1, Xí nghiệp dịch vụ công cộng của công ty, năm nay 27 tuổi nhưng đã có 8 năm khoác trên mình màu áo TNXP.
“Tôi học xong lớp 12, khi ra đường thấy những anh chị khoác áo TNXP điều tiết xe cộ thì rất ngưỡng mộ. Tôi tự tìm hiểu và xin đi làm luôn”, Lợi kể.
Công việc của Lợi là đứng chốt các tuyến đường khung giờ cao điểm, từ 6 - 10 giờ và 16 - 20 giờ. Vị trí làm việc theo sự phân công, có thể Q.1, Q.5, Q.3 hoặc qua Q.2, Q.Thủ Đức, nơi xe container chạy nườm nượp cả ngày.
Bây giờ làm đội phó, anh di chuyển giữa các điểm chốt để quản lý anh em. Nắng rát mặt, mưa mù trời, Lợi và các đồng nghiệp kiên trì với nhiệm vụ hướng dẫn người dân đi đúng làn, hạn chế ùn tắc, hỗ trợ người gặp sự cố, tai nạn giao thông. “Tôi luôn nhắc các em mới vào làm sao để sau mỗi lời nhắc nhở nhẹ nhàng “cô ơi đi hướng này”, “chú ơi mình tạm dừng lại nghen”, mỗi người đi đường đều cảm thấy TP.HCM của mình thân thiện, dễ thương”, Lợi chia sẻ.
Cũng giống như Lợi, chị Quách Kim Hoàng, 31 tuổi, nhân viên Đội nghiệp vụ, Bí thư Đoàn Trung tâm cung ứng dịch vụ tổng hợp TP, vì quá mê màu áo xanh nên 5 năm trước đã làm đơn xin vào làm Công ty dịch vụ công ích TNXP, khi vừa từ quê ở Kiên Giang lên TP.HCM lập nghiệp. “Được nhận vào làm, tôi được phát 2 bộ đồng phục. Về nhà tôi giặt rồi ủi đi ủi lại, ủi hoài, rồi ngắm, sao mà đẹp quá. Tới bây giờ cũng vậy, sáng nào tôi cũng cẩn thận ủi bộ đồ của mình cho chỉn chu nhất”, chị Hoàng kể.
Là nhân viên chốt ở các địa điểm du lịch của TP.HCM, hướng dẫn, hỗ trợ du khách VN và nước ngoài, chị Hoàng nói tiếng Anh tốt, nụ cười lúc nào cũng nở trên môi. Sáng 14.7, cùng chúng tôi đứng trước Dinh Độc Lập, vừa nhác thấy bóng các du khách lớn tuổi từ đường Lê Duẩn, rất nhanh, chị thổi còi, xin đường, đưa các bác sang đường. “Cũng có nhiều người không ưa tôi đâu. Họ chèo kéo du khách, bán hàng giá cao, lấn chiếm vỉa hè nên bị tôi nhắc nhở liền nạt nộ, chửi mắng lại. Ngày trước tôi sợ, bây giờ thì bình tĩnh và bản lĩnh hơn nhiều”, chị Hoàng chia sẻ.

Tài sản lớn nhất là tuổi trẻ

Mỗi người trẻ đang khoác màu áo xanh TNXP đều tìm thấy động lực mạnh mẽ trong công việc họ làm mỗi ngày.
Anh Nguyễn Tấn Tài, 29 tuổi, nhân viên Ban Hành chính quản trị, Bí thư Đoàn Xí nghiệp quản lý phà TNXP, còn nhớ như in cảm xúc khi mặc bộ đồng phục màu xanh lá ngày đầu tiên đi làm. Cha là cựu TNXP, cống hiến tuổi xuân ở Xuyên Mộc (Bà Rịa-Vũng Tàu) sau năm 1975. Bây giờ, Tài giữ màu áo ấy, tiếp nối hành trình của cha. “Anh em làm việc ở phà rất vất vả, sóng dập dềnh, gió tạt, nắng cũng như mưa, ngày cũng như đêm, còn gặp phải thái độ cư xử không nhã nhặn của một số người... Nhưng chúng tôi động viên nhau luôn giữ bình tĩnh, ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết về phần ai”, Tài bộc bạch. Là cán bộ Đoàn năng nổ, Tài cùng đồng nghiệp tổ chức nhiều hoạt động Đoàn có ý nghĩa, khuyến khích sáng tạo trong công việc.
Niềm động viên với anh Nguyễn Thành Lợi, để quên đi nhọc nhằn mưa nắng, hiểm nguy ngoài đường lại chính là hình ảnh cô bán vé số trên xe lăn 4 năm trước. Đều đặn hơn 1 năm trời, ngày nào cô cũng qua đường Trần Hưng Đạo để tặng Lợi một trái ổi vì “thương con vất vả”. “Công việc nào cũng có gian khổ, nhưng nếu đã chọn đúng ước mơ, làm đúng hoài bão của mình, thì mỗi ngày đi làm là được bước vào một hành trình mới”, Lợi tâm sự.
Trong khi đó, chị Quách Kim Hoàng tâm niệm, tài sản lớn nhất mình có là tuổi trẻ, cứ phải sống hết mình với nó. Ban ngày làm việc, tối lên giảng đường, bây giờ cô gái mặc đồng phục Công ty dịch vụ công ích TNXP đã sắp tốt nghiệp Trường ĐH Luật TP.HCM. “Tôi từng trả lại ví bị rơi cho một bác đạp xích lô nghèo, vừa vay được hơn 1 triệu đồng đóng học cho con. Giọt nước mắt cảm kích của bác hôm đó là động lực để tôi luôn tin rằng những gì mình đã chọn và đang theo đuổi là đúng đắn”, Hoàng xúc động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.