Hà Nội sẽ cấm toàn bộ xe máy, không riêng xe ngoại tỉnh

0 Thanh Niên Online

Trao đổi với báo chí hôm nay 20.9, ông Hà Huy Quang, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Hà Nội sẽ xem xét lộ trình cấm toàn bộ xe máy, không riêng xe ngoại tỉnh.

Hà Nội sẽ xem xét cấm toàn bộ xe máy, không riêng xe ngoại tỉnh /// Ảnh TN
Hà Nội sẽ xem xét cấm toàn bộ xe máy, không riêng xe ngoại tỉnh
Ảnh TN

Theo ông Quang, Sở GTVT Hà Nội đang phối hợp với Viện chiến lược GTVT nghiên cứu xây dựng đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố”. Hiện đề án này mới chỉ là dự thảo sơ bộ ban đầu và Sở đang tiếp tục lấy ý kiến các chuyên gia, các nhà khoa học để hoàn thiện trước khi báo cáo Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội, nên đây chưa phải là đề xuất chính thức.

Hà Nội sẽ cấm toàn bộ xe máy, không riêng xe ngoại tỉnh - ảnh 1
Hà Nội xem xét lộ trình cấm xe máy

Sở GTVT Hà Nội đang lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia về Đề án 'Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố', trong đó đưa lộ trình hạn chế xe máy.

Ông Quang cũng cho biết sẽ xem xét việc hạn chế xe máy thực hiện với toàn bộ xe, không riêng gì xe biển ngoại tỉnh, theo 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1 từ năm 2020, hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ 2 ngày cuối tuần, lễ, Tết. Năm 2021 dừng hoạt động đối với xe máy vào khu vực nội đô (vành đai 1) từ 7 giờ đến 19 giờ hằng ngày; hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần.

Giai đoạn 2 từ năm 2023, dừng hoạt động đối với xe máy trong vành đai 2, đồng thời mở rộng hạn chế ra các tuyến phố cũ (phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt...).

Giai đoạn 3, đến năm 2025 cấm xe máy một số địa điểm trong vành đai 3. Ô tô cá nhân sẽ hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực.

Theo ông Quang, đề án có đề cập đến việc cấm xe máy để giảm ùn tắc giao thông tại Thủ đô nhưng khi đã cấm là cấm triệt để tất cả các xe máy chứ không phân biệt xe biển ở tỉnh hay biển Hà Nội. Mới đây, Hà Nội đã triển khai 12 tuyến phố đi bộ và đã cấm triệt để các loại phương tiện chứ không phân biệt xe của địa phương hay tỉnh ngoài.

Khi triển khai đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân tại khu vực nội đô sẽ lựa chọn các tuyến có đầy đủ hạ tầng từ trông giữ phương tiện đến việc vận hành hiệu quả các phương tiện vận tải khách công cộng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân. Khi các tiêu chí này đáp ứng được yêu cầu mới tiền hành cấm hoặc hạn chế phương tiện cá nhân.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Mục tiêu GDP tăng 6 - 6,5% là thách thức rất lớn

Mục tiêu GDP tăng 6 - 6,5% là thách thức rất lớn

Báo cáo của Chính phủ trước Quốc hội cho biết tính chủ động trong chỉ đạo, điều hành ở một số nơi còn chưa cao, có lúc còn lúng túng, bị động. Mục tiêu GDP tăng 6 - 6,5% trong năm nay là thách thức rất lớn.