Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Hàn Quốc chuẩn bị cho tương lai thông qua “học suốt đời”

01/10/2008 17:55 GMT+7

(TNO) Từ năm nay, ngày 2.10 sẽ trở thành “Ngày khuyến học Việt Nam” theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Thêm một biểu hiện nữa về quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc tôn vinh sự học, khuyến khích toàn dân học suốt đời nhằm hình thành một xã hội học tập.

Người Việt Nam có thể hy vọng vào sự cất cánh của nước nhà khi chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng tốt yêu cầu của phát triển kinh tế. Thế giới từng chứng kiến hiện tượng này trên nhiều quốc gia. Hàn Quốc là một trong số đó.

Hàn Quốc  là một nước có hoàn cảnh lịch sử khá đặc biệt nhưng đã biết vươn mình từ một nước rất nghèo về tài nguyên thiên nhiên, GDP/đầu người từ 90,9 USD năm 1962 trở thành một quốc gia có nền kinh tế hùng hậu đứng thứ 11 trên thế giới với GDP/đầu người đạt 22.029 USD năm 2005. Bí quyết của Hàn Quốc là dựa vào phát triển nguồn nhân lực trong một nước nghèo tài nguyên thiên nhiên để phát triển kinh tế. Giáo dục là nhân tố chủ yếu để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và chính sách về giáo dục luôn được xây dựng phù hợp với đòi hỏi của nền kinh tế.

Giai đoạn

Kinh tế

Giáo dục

Trọng tâm chi trong  GD

thập kỷ 60 đến giữa 70

Hướng về xuất khẩu

Tiểu học

Trung học cơ sở

Chi cho tiểu học chiếm 65%

giữa 70 đến cuối 80

Điều chỉnh cấu trúc từ bắt chước sang sáng tạo

Trung học phổ thông; Đại học; hướng nghiệp và dạy nghề

Chi chủ yếu cho Trung học

từ 90 đến nay

Kinh tế tri thức; năng lực cạnh tranh của quốc gia

Nâng cao chất lượng GD; chú trọng HSĐ

Chi chủ yếu cho nâng cao chất lượng GD

Những năm 50, khi nền công nghiệp đòi hỏi nguồn chủ yếu là nhân công tay nghề thấp thì chính sách của giáo dục là chống mù chữ, làm cho ai cũng biết đọc biết viết. Những năm 60 khi công nghiệp nhẹ đòi hỏi công nhân có tay nghề thì giáo dục chủ trương phát triển mạnh giáo dục hướng nghiệp trong các trường trung học.

Những năm 70, nền công nghiệp nặng đòi hỏi kỹ thuật viên đáp ứng nhu cầu của công nghệ sản xuất phức tạp thì giáo dục chủ trương phát triển mạnh các trường dạy nghề kỹ thuật. Những năm 80, khi tính cạnh tranh của nền kinh tế phụ thuộc vào nền công nghệ kỹ thuật cao thì chính phủ chủ trương đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và giáo dục  trên lĩnh vực khoa học cơ bản và công nghệ. Hàn Quốc đã lần lượt thực hiện phổ cập tiểu học rồi trung học, nay lại đang dồn sức phát triển giáo dục đại học, nâng cao chất lượng giáo dục và học suốt đời.

Từ năm 1992, một cuộc cải cách giáo dục rộng lớn được triển khai với mục tiêu là tái cấu trúc hệ thống giáo dục thành một hệ thống giáo dục mới, bảo đảm cho nhân dân được học suốt đời. Mục tiêu đào tạo của hệ thống này là làm cho người học trở thành: người có quan hệ tốt đẹp với nhân dân và môi trường; người biết sáng tạo và ứng dụng tri thức về thông tin và công nghệ;  người cảm thông và nhạy cảm với người khác nền văn hóa và chủng tộc; người làm việc hữu hiệu. Xã hội học tập ở Hàn Quốc  hướng đến việc bảo đảm cho người dân được tiếp thu nền giáo dục mình cần, bất kể tại đâu, bất kể lúc nào. Mỗi công dân được bảo đảm có cơ hội để phát triển năng lực của mình và ứng dụng vào đời, bất kể giới tính, tuổi tác, trình độ học vấn và sức khỏe. Ở Hàn Quốc có hẳn một câu khẩu hiệu kêu gọi “Học suốt đời từ lúc nằm nôi đến khi  vào huyệt”.

 

thứ hạng trong 41 nước, lãnh thổ

PISA 2003 cho lứa tuổi 15

Toán

Đọc

Khoa học

Giải quyết

vấn đề

1


2


3


4

Hồng Kông

Phần Lan


Hàn Quốc

Hà Lan

Phần Lan


Hàn Quốc


Canada


Úc

Phần Lan


Nhật Bản


Hồng Kông

Hàn Quốc

Hàn Quốc

Hồng Kông

Phần Lan


Nhật Bản

Năm 1999, để tăng cường giáo dục suốt đời nhằm hướng đến việc phát triển nguồn nhân lực cho thế kỷ 21 với hiệu quả cao nhất, Luật Giáo dục xã hội đã được thay thế bằng Luật Giáo dục suốt đời. Bộ Giáo dục được đổi tên thành Bộ Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực và bộ trưởng bộ này có hàm phó thủ tướng. Cùng với bộ này, các Bộ Tài chính và Kinh tế, Bộ Lao động, Bộ Khoa học và công nghệ sẽ cùng nhau xây dựng các đường lối và thực hiện các chính sách liên quan đến phát triển nguồn nhân lực, hướng nghiệp và dạy nghề. Có bốn nguồn tài chính chủ yếu cho giáo dục là: nguồn từ ngân sách trung ương (chiếm tỷ trọng 84%); nguồn từ ngân sách địa phương, nguồn từ  người học cùng gia đình; cuối cùng là nguồn từ các pháp nhân đầu tư. Hàn Quốc hiện dành 5% GDP cho giáo dục. Chỉ số phát triển con người (HDI) của Hàn Quốc đã có những bước tiến thần kỳ, đến năm 2005 thì đạt 0,921 điểm, đưa Hàn Quốc đã chiếm vị trí thứ 26 trong các nước cho chỉ số HDI phát triển nhất thế giới. Hàn Quốc có 97% số người từ 25 đến 34 tuổi tốt nghiệp THPT, tỷ lệ cao nhất trên thế giới.

Chất lượng học tập của học sinh Hàn Quốc thuộc hàng tứ cường theo đánh giá của tổ chức PISA  năm 2003 trong một kỳ đánh giá quốc tế với học sinh 41 nước tham gia.

Giáo dục cộng đồng đã có từ những năm 1970 và đang tiếp tục phát triển, giúp cho người dân hiểu về xã hội mình đang sống, về nghĩa vụ và quyền lợi công dân, về các vấn đề môi trường, về quyền của phụ nữ, về quyền lợi của người tiêu thụ, của người lao động…

Các nhà lãnh đạo nước này tin tưởng vững chắc là sự hưng thịnh hay suy tàn của quốc gia luôn phụ thuộc vào thành công hay thất bại của việc đào tạo nên một dân tộc có học. Hàn Quốc hy vọng những nỗ lực của mình trong việc xây dựng một xã hội học tập sẽ khiến cho quốc gia này sẽ giữ vai trò quan trọng trong lịch sử nhân loại.

TS Hồ Thiệu Hùng
(Tóm lược từ Education at a glance)

Top