Hàng nghìn tỉ đồng cho tập đoàn, tổng công ty

16/11/2010 01:41 GMT+7

Sáng 15.11, Quốc hội đã thông qua Luật Viên chức, Luật Thanh tra (sửa đổi), Luật Thuế bảo vệ môi trường và Nghị quyết phân bổ ngân sách trung ương năm 2011.

Trường hợp không phải ký lại hợp đồng

Luật Viên chức vừa được QH thông qua với 393 số phiếu tán thành trong số 399 đại biểu biểu quyết và sẽ có hiệu lực từ ngày 1.1.2012. Luật Viên chức chưa quy định cứng việc xác định vị trí việc làm là căn cứ để trả lương. Trước mắt, việc quản lý, trả lương đối với viên chức tiếp tục được thực hiện như hiện nay. Sau đó có thể chuyển dần sang thực hiện trả lương cho viên chức tương xứng với vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp, chức vụ quản lý và kết quả công việc.

Luật Viên chức còn có một số quy định đáng chú ý: những người có quốc tịch Việt Nam định cư ở nước ngoài, nay trở về Việt Nam cư trú (bao gồm cả tạm trú) có thể tham gia dự tuyển làm viên chức.  

 Theo luật mới được thông qua, những viên chức được tuyển dụng trước ngày 1.7.2003 có các quyền, nghĩa vụ và được quản lý như viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc không xác định thời hạn theo quy định của luật này (không phải ký lại hợp đồng - PV). Đơn vị sự nghiệp công lập có trách nhiệm hoàn tất các thủ tục để bảo đảm các quyền lợi cho viên chức.

Thuế xăng, dầu tối đa 4.000 đồng/lít 

QH cũng đã thông qua Luật Thuế bảo vệ môi trường, có hiệu lực thi hành từ 1.1.2012. Đây cũng là thời điểm chấm dứt việc thu phí xăng, dầu theo quy định hiện hành.

Luật không sử dụng phương pháp thu theo tỷ lệ phần trăm mà áp dụng mức thu thuế tuyệt đối vì mục tiêu ban hành luật này là nhằm điều chỉnh hành vi, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không đặt quá cao mục tiêu thu ngân sách. Theo đó, mức thu thuế đối với túi nilon được điều chỉnh lên từ 30.000 - 50.000 đồng/kg (cao hơn hẳn so với mức đề xuất trước đó là 20.000 - 30.000 đồng/kg); mức thuế xăng (trừ xăng ethanol) từ 1.000 - 4.000 đồng/lít; dầu diezel 500 - 2.000 đồng/lít; dầu hỏa, dầu nhờn và dầu mazut đều từ 300 - 2.000 đồng/lít (thời điểm tính thuế xăng, dầu là thời điểm đầu mối kinh doanh xăng dầu bán ra); thuế nhiên liệu bay từ 1.000 - 3.000 đồng/lít; 4 loại than đá cũng phải chịu mức thuế từ 10.000 - 50.000 đồng/tấn (mức cao nhất là than an-tra-xít)… 

3.500 tỉ đồng cho Petro Vietnam

Sáng qua, 386/409 đại biểu đã tán thành thông qua Nghị quyết phân bổ ngân sách trung ương năm 2011. Mặc dù qua phiếu xin ý kiến ĐBQH cho thấy trên 50% không đồng ý đầu tư trở lại 3.500 tỉ đồng cho Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (Petro Vietnam), nhưng Ủy ban TVQH cho rằng: việc đầu tư và để lại cho Petro Vietnam “là thực hiện chiến lược phát triển mạnh ngành dầu khí đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025” theo Quyết định số 386 ngày 9.3.2006 của Thủ tướng, kết luận của Bộ Chính trị. Vì vậy, Ủy ban TVQH đề nghị và QH vẫn thông qua Nghị quyết cho việc đầu tư trở lại 3.500 tỉ đồng cho Petro Vietnam như đề nghị của Chính phủ. 

Trong phân bổ ngân sách Trung ương năm 2011, TCT Đường sắt Việt Nam được bố trí 1.324 tỉ đồng (trong đó vốn trong nước là 260 tỉ đồng, vốn ngoài nước là 1.064 tỉ đồng) để đầu tư hiện đại hóa một số hạng mục liên quan đến đường sắt; Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam được phân bổ 50 tỉ đồng để thực hiện 2 dự án mạng truyền dữ liệu của các cơ quan Đảng và Nhà nước, dự án hệ thống thông tin phòng, chống thiên tai trên biển; Tập đoàn điện lực Việt Nam được phân bổ 215 tỉ đồng.

Chưa có thời hạn cho báo cáo ngân sách đại lễ

Trao đổi với Thanh Niên chiều 15.11, GS-TS Nguyễn Lân Dũng, đại biểu tỉnh Đắk Lắk, cho biết trả lời câu hỏi của ông về chi phí cho Đại lễ 1.000 năm Thăng Long  - Hà Nội, Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh trong văn bản số 15157 ngày 8.11.2010 nói rằng kinh phí tổ chức kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội được thực hiện từ nhiều nguồn, gồm: ngân sách trung ương, ngân sách địa phương, nguồn huy động đóng góp của các cá nhân, tổ chức. “Đối với chi từ ngân sách trung ương cho các bộ, cơ quan trung ương trực tiếp thực hiện công việc liên quan như Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch… và hỗ trợ một số địa phương có liên quan; căn cứ vào dự toán do các bộ, ngành đề nghị và ý kiến thẩm định của Bộ Tài chính, Thủ tướng duyệt cấp 218,4 tỉ đồng, trong đó có khoản chi lớn là lễ diễu binh, diễu hành, bồi dưỡng cho các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành, công tác đảm bảo an ninh trật tự”. Bộ trưởng cũng cho biết các khoản chi từ ngân sách các địa phương, thẩm quyền quyết định chi theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước do HĐND, UBND địa phương quyết định. Hiện Bộ Tài chính đang yêu cầu UBND Hà Nội báo cáo.

“Tôi cho rằng với tư cách là người chịu trách nhiệm quản lý nhà nước cao nhất về lĩnh vực tài chính ngân sách hiện nay, Bộ phải yêu cầu địa phương báo cáo rõ để người dân và cử tri được biết chứ không chỉ chờ báo cáo mà không biết thời hạn bao giờ sẽ có báo cáo”, ĐB Nguyễn Lân Dũng bày tỏ quan điểm. 

Trả lời GS-TS Nguyễn Lân Dũng câu hỏi về đường sắt cao tốc, Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho biết: “Về việc xây dựng đường sắt đôi chạy tàu nhanh khổ đường tiêu chuẩn 1m435: Đây chính là phương án 3 đã được trình bày trong báo cáo giải trình bổ sung của Chính phủ trình QH ngày 12.5.2010. Tuy nhiên, qua phân tích về ưu, nhược điểm của các phương án, Bộ đã lựa chọn làm đường sắt cao tốc, đường sắt hiện có sẽ được cải tạo nâng cấp để chuyên chở hàng hóa và khách địa phương”.

Nguyệt Minh

Bảo Cầm - Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.