Hàng nội phát huy ưu thế sân nhà

10/11/2008 10:40 GMT+7

Sau khi thông tin một vài sản phẩm sữa, bánh, kẹo nhập khẩu của Trung Quốc và Malaysia nhiễm độc tố melamine được giới truyền thông công bố rộng rãi, người tiêu dùng gần như đã tẩy chay hàng nhập khẩu, nhất là các sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc. Chính điều này đã và đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp bánh kẹo trong nước trước mùa Giáng sinh và Tết Dương lịch sắp tới.

Hàng ngoại mất chỗ!

Nếu vào thời điểm này năm ngoái trên thị trường, sản phẩm bánh kẹo, bánh hộp nhập khẩu có nguồn gốc từ Trung Quốc, Malaysia với các nhãn hiệu như Khonguan, Munchy, M&M, Snickers… phủ đầy thị trường từ siêu thị cho đến các chợ sỉ, chợ lẻ thì năm nay tình hình hoàn toàn ngược lại. Tại các chợ bánh kẹo, hàng nhập khẩu gần như đã nhường chỗ hẳn lại cho các loại bánh kẹo cùng loại sản xuất trong nước.

Thậm chí ngay tại chợ Bình Tây (quận 6), nơi được xem là “sân chơi” của hàng Trung Quốc và Malaysia trước đây, giờ cũng chỉ còn lác đác vài loại bánh rau câu nhập từ Trung Quốc, còn lại từ mứt, kẹo, bánh hộp cho đến chocolate đều là hàng sản xuất trong nước.

Lý giải điều này, chị Nguyễn Thị Liên (chủ sạp số 682, chợ Bình Tây) cho biết, sau khi có thông tin nhiều loại bánh kẹo của Trung Quốc bị nhiễm độc tố melamine, người tiêu dùng hầu như không mua bánh kẹo ngoại nữa nhất là hàng Trung Quốc nên bà con tiểu thương hầu như không ai còn dám nhập hàng ngoại! Thay vào đó, họ nhập các loại bánh, kẹo có mẫu mã tương tự sản xuất trong nước dù giá có “nhỉnh” hơn một tí.

Một lý do nữa khiến hàng ngoại “mất chỗ” tại các chợ là vì các sản phẩm bánh kẹo nhập khẩu hiện nay thường không đủ điều kiện lưu hành trên thị trường do phần lớn thường “bước vào” thị trường nước ta bằng con đường tiểu ngạch, hóa đơn chứng từ lập lờ, thậm chí không có, trong khi từ tháng 10 đến nay các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra gắt gao. Không chỉ mất chỗ đứng tại các chợ mà tại các siêu thị CoopMart, Maximark, Citimart, Big C… hiện nay thị phần bánh kẹo cũng nghiêng hẳn về các dòng sản phẩm bánh kẹo trong nước; hàng nhập khẩu còn rất ít, thậm chí nhiều nơi không có.

Tại hệ thống siêu thị Big C, theo bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc quan hệ công chúng và đối ngoại, thì nguồn bánh kẹo Big C phân phối cho thị trường Giáng sinh và Tết Dương lịch năm nay chủ yếu là sản phẩm của các nhà cung cấp lớn có uy tín trong nước như Kinh Đô, Bibica, Hải Hà… Hàng nhập khẩu cũng có nhưng đã thu hẹp lại rất nhiều, chỉ còn lại vài dòng sản phẩm bánh bích quy do Công ty Ánh Sáng Phương Đông và Hoàng Hảo nhập khẩu và phân phối. Còn theo bà Nguyễn Thị Tuyết Hồng, Giám đốc siêu thị CoopMart Cống Quỳnh thì hàng nội hiện chiếm hơn 85% thị phần và sức mua từ tháng 10 đến nay tăng trưởng khá tốt. Trước tình hình này hiện nay nhiều công ty nhập khẩu cũng đã giảm 50% sản lượng. Mặc dù vậy, theo ghi nhận của chúng tôi thì bánh kẹo nhập khẩu có nguồn gốc từ Trung Quốc và Malaysia hiện nay cũng vẫn còn tồn khá nhiều.

Thừa thắng xông lên!

 
Phong phú các mặt hàng bánh mứt, kẹo phục vụ Tết Nguyên đán ở chợ Bến Thành. Ảnh: Đức Thành
Trước những lợi thế trên, hiện nay đa số các công ty sản xuất bánh kẹo trong nước đều ráo riết dồn lực để nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm giành “chiến thắng tuyệt đối” trên “sân nhà” trong mùa Giáng sinh và Tết Dương lịch năm nay. Theo ông Phan Văn Thiện, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bánh Kẹo Biên Hòa (Bibica), năm nay Bibica sẽ tung ra thị trường 450 tấn bánh kẹo tết, tăng 20% so với cùng kỳ.

Để đáp ứng nhiều đối tượng tiêu dùng khác nhau, Bibica cũng sẽ tung ra 20 mẫu bánh, kẹo, chocolate mới với giá từ 25.000-110.000 đồng/hộp (tùy theo trọng lượng và chất lượng) để phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, tăng 15% so với cùng kỳ năm rồi. Nhận định trước thị trường Noel và Tết năm nay, đại diện các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo khác trong nước cũng cho rằng mình đang có lợi thế do bánh kẹo nhập khẩu hiện không còn được ưa chuộng.

Thông tin từ Phòng Kế hoạch - Công ty Kinh Đô cho biết, sản lượng bánh phục vụ thị trường Giáng sinh và Tết sắp tới của công ty này cũng sẽ tăng 20%-30% so với cùng kỳ. Trong đó, Công ty Kinh Đô sẽ chú trọng đến dòng sản phẩm cao cấp bằng cách tăng gấp đôi sản lượng (lên khoảng 1 triệu đồng/hộp) do từ đầu tháng 10 đến nay doanh số của đơn vị này đã tăng khá đều đặn. Tuy nhiên, giá bánh kẹo mùa tết hầu như vẫn đang là “ẩn số” do hầu hết các doanh nghiệp đều chưa công bố chính thức.

Theo Lê Mai Thi / SGGP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.