Hãng Trung Quốc nhờ Google, Amazon giúp xây đế chế thương mại toàn cầu

Thu Thảo
Thu Thảo
30/08/2018 15:40 GMT+7

Hãng thương mại điện tử JD.com đi lên nhờ khai thác nhu cầu công nghệ ở quê nhà. Giờ đây, nhà sáng lập JD Richard Liu tham vọng vươn ra thế giới, quay sang các hãng Mỹ để nhờ hỗ trợ.

Theo Bloomberg, chỉ vài tháng sau khi Google mua lại số cổ phần có giá 550 triệu USD trong JD, nhà sáng lập Liu cho hay ông đang ở giai đoạn đầu của việc lên kế hoạch chiến lược với hãng tìm kiếm lớn Mỹ nhằm lấy lòng khách hàng ngoài Trung Quốc. Walmart thì bắt tay với JD để mở rộng hoạt động ở Trung Quốc, Mỹ và Đông Nam Á.
JD đứng sau Alibaba Group trong mảng thương mại điện tử Trung Quốc. Hãng bắt đầu đẩy mạnh việc bước vào các cửa hàng thực tế trong nước và vươn ra quốc tế song chủ yếu quanh quẩn ở Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Ông Liu giờ để mắt đến nhóm người tiêu dùng giàu hơn ở châu Âu và Mỹ, đầu tư kha khá vào cơ sở hạ tầng cần thiết nhằm phục vụ hàng triệu khách hàng toàn cầu.
Ông Liu nói trong cuộc phỏng vấn tại một sự kiện kinh doanh hồi tháng trước: “Tham vọng của chúng tôi là mở rộng khả năng chuỗi cung ứng ra toàn cầu, kết nối bất cứ thương hiệu, sản phẩm và khách hàng nào trên thế giới”.
Cổ phiếu JD.com lao dốc giữa lúc hãng lên nhiều kế hoạch mở rộng đắt đỏ Ảnh: Bloomberg
Walmart và JD đã hợp tác ở Trung Quốc khi ông Liu đồng ý mua mảng hoạt động trực tuyến của Walmart tại Đại lục. Đổi lại, nhà bán lẻ Mỹ mua cổ phần trong JD. Walmart còn dẫn đầu hoạt động gọi vốn 500 triệu USD hồi tháng 8 cho Dada-JD Daojia, hãng liên kết với JD. Dada-JD Daojia kết nối đội ngũ nhân viên giao hàng xe máy với hàng trăm nhà bán lẻ tại các thành phố, thị trấn Trung Quốc.
Ông Liu cho hay trong khi quan hệ hợp tác với Walmart nhắm đến thị trường toàn cầu, việc bắt tay cùng Google chủ yếu chỉ tập trung bên ngoài Trung Quốc, vì hầu hết dịch vụ của Google không khả dụng hoặc bị chặn ở quốc gia Đông Á. Ông cho rằng lợi thế đầu tiên của JD so với Amazon và các hãng ngoại là khả năng đưa hàng Trung Quốc rẻ hơn, chất lượng hơn ra thế giới thông qua chuỗi cung ứng mở rộng. Mô hình kinh doanh của JD giống với Amazon hơn là Alibaba.
Dù vậy, JD đang tham vọng ở thời điểm không mấy thuận lợi. Cổ phiếu hãng giảm mạnh vì chi phí và tình hình cạnh tranh tăng. Nhiều chuyên gia cho rằng các hãng chịu chi và có lợi nhuận cao như Alibaba sẽ khiến tham vọng của JD càng khó thành hiện thực.
Nhà sáng lập Liu cũng nhận thức được điều này: “Việc thuyết phục người tiêu dùng Mỹ tải và mua sắm trên ứng dụng JD sẽ khó khăn. Song điều tốt là Mỹ có Twitter, Instagram và Facebook, rất nhiều trang mạng xã hội”. Ngoài Google và Walmart, ông Liu còn có kế hoạch hợp tác với các mạng xã hội Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.