Cần có chế tài như châu u
Ở châu u, chỉ có những trường hợp bất khả kháng như: đình công, chiến tranh, khủng bố, hỏa hoạn... thì các hãng hàng không mới không phải bồi thường cho hành khách. Ngay cả trường hợp chậm chuyến do thời tiết, các hãng hàng không vẫn phải bồi thường, nhưng số tiền bồi thường ít hơn trường hợp lỗi do hãng hàng không gây ra. Hành khách có quyền bỏ chuyến bay trong trường hợp chậm chuyến do thời tiết xấu và hãng hàng không phải hoàn trả tiền vé cho khách.
Những trường hợp chậm chuyến ở châu u do hãng hàng không gây ra, ngoài việc được cung cấp thức ăn, nước uống đầy đủ, hành khách còn được bồi thường từ 200 - 600 euro hoặc cao hơn. Hành khách có quyền mua vé máy bay của hãng khác và hãng hàng không chậm chuyến phải thanh toán vé máy bay đó cho khách. Trường hợp chứng minh được những thiệt hại (mất những hợp đồng quan trọng chẳng hạn), hành khách có thể kiện hãng hàng không gây chậm chuyến để được bồi thường. Ở VN, cách xử lý của các hãng hàng không có thể nói nôm na là "ăn gian" hành khách. Như trường hợp trễ trên 6 tiếng, thay vì hãng hàng không phải bố trí chỗ nghỉ ngơi cho khách, thì lại thông báo trễ 2 tiếng, sau đó thông báo trễ 2 tiếng, rồi 2 tiếng nữa... để khách phải ngồi chờ tại sân bay. Theo tôi, VN nên có những quy định chế tài thật nặng như ở châu u. Từ khi châu u áp dụng những quy định chế tài như thế, tỷ lệ các chuyến bay bị chậm, hủy chuyến đã giảm đi rõ rệt, khoảng 70 - 80% so với trước kia.
Nguyễn Minh Đồng
(Việt kiều Đức, chuyên gia về giao thông)
Đâu phải cứ chờ
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chậm chuyến, hủy chuyến bay, trong đó có nguyên nhân do hành khách, nhưng hiếm hoi. Không thể vì vậy mà đổ hết lỗi cho hành khách. Thông thường, khi hành khách đến trễ thì sẽ được chuyển sang chuyến khác hoặc có thể chịu mất vé. Máy bay đến giờ là bay, đâu phải như xe khách mà có chuyện chờ hành khách đến đủ rồi mới bay.
Thái Bình
(binhminh46@yahoo.com)
Nguyễn Tâm
Bùi Ngọc Lan
Hải Nam |
BAN CTBĐ
(tổng hợp)
Bình luận (0)