Hậu ra quân

15/10/2011 01:22 GMT+7

Tổng kết sau đợt ra quân rầm rộ thực hiện Tháng An toàn giao thông (ATGT) vừa qua, TP.HCM thu được nhiều kết quả... buồn hơn vui.

Bởi, trong Tháng ATGT và suốt 9 tháng đầu năm 2011, mặc dù các cơ quan chức năng đã tăng cường tối đa lực lượng, tần suất thực thi nhiệm vụ, với nhiều biện pháp tích cực, nhưng số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) vẫn tăng và đang có chiều hướng diễn biến xấu.

Báo cáo của Ban ATGT TP cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2011, toàn TP đã xảy ra 750 vụ TNGT, làm chết và bị thương gần 1.000 người, tăng 14 người chết so với cùng kỳ năm 2010. Riêng trong Tháng ATGT (9.2011), trên địa bàn TP xảy ra 81 vụ TNGT, làm chết và bị thương gần 100 người, tăng 9 người chết so với cùng kỳ năm 2010. 

Nổi lên trong Tháng ATGT tại TP năm nay là nạn đua xe, gây rối trật tự công cộng, nhất là vào ban đêm diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong dư luận và thách thức lực lượng chức năng mà Báo Thanh Niên đã phản ánh.

Nói về nguyên nhân TNGT tăng, phần lớn lãnh đạo các cơ quan chức năng và quận, huyện đều đổ thừa chủ yếu do ý thức của người tham gia giao thông kém. Điều này đúng, nhưng chỉ một phần. Nguyên nhân chính và cũng là trách nhiệm chính để TNGT tăng là do sự buông lỏng quản lý, sự vào cuộc “đầu voi, đuôi chuột”, “đánh trống, bỏ dùi” của một số quận, huyện và đơn vị liên quan.

Tại cuộc họp tổng kết Tháng ATGT vào ngày 11.10 vừa qua, nhiều người đã không nhịn được cười khi thấy một số cán bộ lãnh đạo quận, huyện có số người chết do TNGT tăng cứ lúng ta, lúng túng như gà mắc tóc, khi bị Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân kiểm tra về Nghị quyết 88 của Chính phủ (về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm đảm bảo trật tự ATGT). Trước sự truy bài khá gắt gao của người đứng đầu chính quyền TP, các vị lãnh đạo quận, huyện ấy mới thú nhận chưa nắm được nội dung nghị quyết này! Chủ tịch UBND TP thốt phải lên: “Một nghị quyết quan trọng của Chính phủ ban hành từ cuối tháng 8.2011, lãnh đạo ủy ban mà chưa đọc, chưa quán triệt thì làm sao điều hành, chỉ đạo được người khác, TNGT không giảm là đúng rồi!”. Chủ tịch TP đã nghiêm khắc phê bình và yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện ngay lập tức chấn chỉnh tình trạng này.

Không chỉ có Tháng ATGT, ở những đợt “ra quân” hoặc “tháng cao điểm” khác vốn đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM và các tỉnh, thành khác trong cả nước, thực tế chẳng mang lại kết quả như mong muốn, nếu không muốn nói là “bắt cóc, bỏ dĩa”. Dễ thấy nhất là sau những đợt ra quân khá hoành tráng, nhiều khu vực buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường dễ dàng được “giải tỏa trắng” ngay từ ngày đầu ra quân, nhưng sau khi các lực lượng “thu quân” không lâu lại tái diễn tình trạng như cũ…

Không khó khi phân tích những tồn tại trên. Đơn giản vì nhiều nơi còn thực hiện mang tính phong trào, theo đợt ra quân, cao điểm, chỉ nặng phần ngọn, sau đó dễ bị rơi vào quên lãng; trong khi các giải pháp căn cơ, nặng phần gốc, thì chưa được (hoặc né tránh) bàn tới. Hơn nữa, trách nhiệm cũng còn chung chung, như “Địa phương nào để tăng TNGT hoặc chợ tự phát mọc tràn lan… thì chủ tịch quận, huyện phải chịu trách nhiệm”. Nhưng khi xảy ra, thì chẳng thấy cán bộ lãnh đạo nào chịu trách nhiệm cả và cũng chẳng ai bị kỷ luật gì. Những tồn tại trên cứ thế thành "chuyện thường ngày...".

Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.