Theo đó, xe đầu kéo kéo theo rơ moóc chở đầy đá xây dựng di chuyển đến vị trí trên thì mất lái, đổ lật nghiêng va chạm mạnh vào hệ thống rào chắn bánh xoay ETI đã được lắp đặt tại đây năm 2018. Vụ tai nạn làm đầu và thùng xe tải hư hỏng nhưng không có thiệt hại về người.
Hệ thống rào chắn bánh xoay ETI được Công ty TNHH MTV Xây dựng Lê Minh phối hợp cùng Tổng cục Đường bộ VN, Cục Đường bộ I (Bộ GTVT) lắp đặt thử nghiệm trên QL6, khu vực Dốc Cun ngày 20.12.2018. Đây là một phát minh đến từ Hàn Quốc, được lắp đặt trên các cung đường đồi núi hay các khúc cua gấp nhằm đảm bảo ATGT cho người và phương tiện. Trước VN cũng đã có nhiều nước áp dụng hộ lan con lăn để đảm bảo ATGT như Hàn Quốc, Malaysia, Úc và Mỹ.
Theo hồ sơ kỹ thuật của sản phẩm, công năng và phạm vi áp dụng của hệ thống rào chắn bánh xoay ETI đối với các phương tiện tham gia giao thông đường bộ, được mô phỏng qua thí nghiệm Test va chạm mức độ cao nhất đối xe kéo rơ moóc với tổng tải trọng < 40 tấn, góc va đâm < 20 độ (tương đương năng lượng va chạm khoảng 725KJ) thì khả năng gây lật đổ xe rất thấp, xe chỉ hư hỏng cục bộ tại vị trí va chạm, đảm bảo an toàn cao cho người lái xe. Đây là điểm mấu chốt quan trọng nhất.
|
Hệ thống ETI có cơ chế xoay và khả năng hấp thụ va chạm khi các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ mất kiểm soát va đâm vào hệ thống phòng hộ. Qua thời gian thử nghiệm đã được Tổng cục Đường bộ VN tổng kết, giảm thiểu thấp nhất khả năng lật xe khi có va đâm, ngăn chặn xe vượt ra khỏi phạm vi đường xe chạy. Đã đến lúc nhân rộng sản phẩm này đại trà cho các công trình giao thông.
Bình luận (0)