Hiểm họa từ đường ngang dân sinh

0 Thanh Niên

Đã rất nhiều cái chết thương tâm từ đường dân sinh giao với đường ray xe lửa. Tuy nhiên, điều này dưỡng như vẫn chưa đủ để cảnh tỉnh nhiều người khi tham gia giao thông qua những cung đường nguy hiểm này.

Hiểm họa từ đường ngang dân sinh

Đã rất nhiều cái chết thương tâm từ đường dân sinh giao với đường ray xe lửa. Tuy nhiên, điều này dường như vẫn chưa đủ để cảnh tỉnh nhiều người khi tham gia giao thông qua những cung đường nguy hiểm này.

Hiểm họa từ đường ngang dân sinh - ảnh 1

Ngày 21.1, có mặt tại địa chỉ 11/60A, KP. Bình Đường 4, P.An Bình (TX. Dĩ An, Bình Dương) vào khoảng 17 giờ, chúng tôi giật mình khi chứng kiến nhiều người cố lao xe qua đường sắt khi một chuyến tàu từ TP.Phan Thiết vào Sài Gòn chỉ còn cách đường dân sinh giao với đường xe lửa không xa.

Ông Dương Cảnh (62 tuổi, ngụ KP. Bình Đường 4), buôn bán gần khu vực này cho hay: “Những người thường xuyên qua đây chủ yếu là công nhân. Họ chỉ nghĩ đơn giản là đi nhanh nhưng lại quên sự an toàn về tính mạng. Ngay vụ tai nạn ngày 7.1 vừa qua tại KP. Bình Đường 3 cũng vậy, chỉ vì muốn đi tắt vào công ty cho nhanh mà hai vợ chồng băng qua đường cắt ngang khi tàu SE25 trờ tới. Vụ tai nạn làm người vợ tử vong tại chỗ, còn người chồng thì bị thương nặng”.

Đập cả tường để mở đường đi tắt

Tuyến đường sắt Bắc - Nam qua TX. Dĩ An dài hơn 3km, đoạn đi qua KCN Sóng Thần (thuộc P. An Bình ) có gần 1km bờ tường đã được ngành đường sắt cho xây dựng hành lang bảo vệ kiên cố. Thế nhưng tại tổ dân phố 60A và 60B, (KP.Bình Đường 4) có hàng chục vị trí tường bao đã bị người dân đập phá để mở lối băng ngang.Ông Hoàng Tiến Dũng (60 tuổi, ngụ KP.Bình Đường 4) chỉ tay về bờ rào hành lang đường sắt nói: “Hàng rào kiên cố thế kia mà vẫn bị đập ra để đi thì đúng là hết biết”.

Ông Dương Cảnh cho biết gia đình ông bán quán nước ở khu vực đường dân sinh tại tổ 60A này được 13 năm, ông từng chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cung đường “tử thần” này. “Tôi chẳng nhớ bao nhiêu vụ nhưng 13 năm qua tôi và người dân đã lôi không biết bao nhiêu người bị tai nạn ra khỏi đường ray này. Tai nạn đường sắt ở đây đa phần là chết”, ông Cảnh nói. Ông Cảnh kể cách đây chưa lâu có một vụ tai nạn thương tâm tại đây làm chết cả 3 người trong một gia đình. Khi người chồng quẹo vào đường ngang vắt qua đường ray xe lửa, người vợ đã cản nhưng chắc do men rượu nên anh ta vẫn cố lao xe qua mũi tàu, hậu quả là 3 người tử vong, trong đó có một cháu bé còn đang ẵm ngửa trên tay.

Chị L.T. P (ngụ Nghệ An, công nhân trong KCN Sóng Thần) vừa dắt chiếc xe đạp qua một lỗ thủng (bị đập phá) của hàng rào bảo vệ bao quanh đường sắt vừa thản nhiên nói: “Ngày nào mà chúng tôi chẳng qua đây 2 cữ sáng chiều. Đi tắt thế này chưa đầy 10 phút đã tới công ty. Sống chết ai cũng có số hết”.

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ đường sắt làm việc tại ga Sóng Thần cho biết, P.An Bình rất“nóng” về tai nạn giao thông đường sắt vì trên 3 km đường sắt qua TX.Dĩ An thì có 4 đường ngang dân sinh tồn tại nhiều năm nay, chưa kể nhiều đường mòn do người dân tự ý đập bỏ hàng rào để lấy lối đi. Nhiều biển cảnh báo nguy hiểm đã được dựng tại những điểm nóng này nhưng người tham gia giao thông vẫn thờ ơ. “Thực sự những phương tiện cảnh báo hay biện pháp tuyên truyền về ATGT có tăng cường đến đâu mà ý thức người tham gia giao thông kém thì hậu quả về tai nạn giao thông rất khó có thể hạn chế”, vị cán bộ này nói.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Lực lượng Hải quan nỗ lực ngăn chặn, thu giữ hàng cấm qua cửa khẩu Tân Thanh - Ảnh L.T.H

Ngăn chặn hàng 'nóng' từ Trung Quốc

Lạng Sơn có nhiều lối mở, đường mòn xuyên qua biên giới Việt - Trung nên hàng cấm, vũ khí nóng, công cụ hỗ trợ từ Trung Quốc nhập lậu rất nhiều vào ban đêm.

Xe cấp cứu thật của 115 tăng cường hơn nữa dịch vụ để phục vụ bệnh nhân nhằm xóa sổ xe cấp cứu giả - Ảnh: Diệu Hiền

Dẹp loạn xe cấp cứu giả

Trong thời gian qua, tại nhiều bệnh viện trên địa bàn TP.Đà Nẵng xuất hiện nhiều nhà xe mạo danh xe cấp cứu của Trung tâm Cấp cứu 115 Đà Nẵng để lừa gạt người nhà bệnh nhân và bệnh nhân.

Mực nước tại đập Tha La thấp nhất trong 17 năm qua - Ảnh: Thanh Dũng

Làm gì khi không có lũ

Năm nay, mực nước lũ thấp nhất trong 40 năm qua làm cho nguồn lợi thủy sản sụt giảm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của hàng ngàn hộ dân ở vùng đầu nguồn sông Cửu Long.