Lúc 16 giờ chiều 1.6, tàu Cảnh sát biển (CSB) 2016, có phóng viên Trung Hiếu (Thanh Niên Online) đi cùng, đã bị tàu Trung Quốc số hiệu 46105 điên cuồng phun nước và đâm thủng nhiều lỗ, gãy 7 m lan can…
|
Vào thời điểm trên, các tàu CSB và Kiểm ngư Việt Nam đang thả trôi cách giàn khoan hạ đặt trái phép Hải Dương-981 khoảng 12 hải lý. Đột nhiên có 4 - 5 tàu Trung Quốc từ phía giàn khoan kéo đến.
Đi đầu là tàu kéo số hiệu 32 của Trung Quốc mở súng phun nước vào một tàu kiểm ngư. Lúc ấy, tàu CSB 2016 đang nổ máy đi chậm ở vòng ngoài để hỗ trợ khi cần thiết thì đột nhiên tàu Trung Quốc 46105 tăng tốc lao về phía tàu CSB 2016. Nhận thấy sự nguy hiểm, tàu CSB 2016 tăng tốc lao về phía trước. Với lợi thế vận tốc lớn, sau 5 phút đeo bám tàu 46105 áp sát bên mạn phải, mở súng phun nước bắn xối xả vào tàu 2016.
Thượng úy Quản Trọng Dương, thuyền trưởng CSB 2016 ra lệnh thuyền viên và phóng viên vào đài chỉ huy, đóng chặt cửa để tránh nước. Tình thế cực kỳ gay go khi phía trước tàu Trung Quốc đang phun nước vào tàu kiểm ngư Việt Nam và cản đường đi của tàu CSB 2016.
Chưa dừng lại, tàu Trung Quốc 46105 còn tăng tốc đâm thẳng vào mạn phải tàu CSB 2016 khiến cả tàu chao đảo. Thuyền trưởng Dương ra lệnh tổ máy chạy hết công suất trên 20 hải lý/giờ để tăng tốc thoát khỏi vòng vây.
Sau cú đâm trên, tàu 46105 lại truy đuổi tiếp và ép bên mạn trái của tàu 2016. Thượng úy Nguyễn Quốc Huy, chính trị viên tàu 2016 cho biết sau khi đâm va, tàu 46105 tiếp tục phun nước.
Phát hiện thượng úy Huy có mặt trên boong tàu để ghi hình, phía tàuTrung Quốc phun nước vào người anh Huy. “Lúc này tôi vừa quay phim vừa tránh nước phun, mình quen với cảnh bị phun nước nên không sợ, chỉ sợ hư máy, mất hết hình ảnh”, thượng úy Huy nói.
Do 2 bên tàu 46105 có gia cố thêm mũi neo nên cú đâm đã gây tổn thất nặng cho tàu CSB 2016. Tàu CSB 2016 bị thủng 4 lỗ ở mạn phải, lỗ lớn nhất dài 40 cm, rộng 7 cm; lỗ nhỏ nhất dài 35 cm, rộng 3 cm, có lỗ thủng cách mép nước 40 cm, khiến nước tràn vào khoang tàu. Ngoài ra, tàu còn hư hỏng 7 mét lan can tàu, ống thông hơi và ống dầu bị gãy.
Đến 18 giờ, cuộc tấn công hung hãn của tàu Trung Quốc kết thúc, các lực lượng trên tàu CSB 2016 đang tập trung gia cố tránh nước tràn vào.
Theo thuyền trưởng Dương, với hư hỏng này, chỉ có cách kéo tàu vào bờ để sửa chữa, bởi nếu chạy nhanh hoặc sóng to hơn, nước sẽ tràn vào khoang tàu.
Theo ghi nhận của chúng tôi, đây là cuộc tấn công nghiêm trọng nhất của tàu Trung Quốc đối với tàu Việt Nam mấy ngày qua. Dẫu vậy, các chiến sĩ trên tàu CSB không nao núng, vẫn bình tĩnh, sửa chữa khắc phục sự cố để bám biển từng giây từng phút.
|
Trung Hiếu
(từ Hoàng Sa, Đà Nẵng)
>> Hoàng Sa ngày 31.5: Hàng chục tàu Trung Quốc bắn vòi rồng vào tàu Việt Nam
>> Hoàng Sa 29.5: Tàu Trung Quốc phun nước vào nhau
>> Hoàng Sa sáng 29.5: Tàu Việt Nam phá vây giải cứu tàu kiểm ngư
>> Trung Quốc nóng mặt với bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ
>> Trung Quốc tiếp tục ngang ngược tấn công tàu cá Việt Nam
>> Tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam gần giàn khoan 981
>> Chuẩn bị hồ sơ kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế
Bình luận (0)