Thượng úy Nguyễn Quốc Huy: Tàu Trung Quốc muốn dùng vòi rồng thổi bay tôi đi

12
(TNO) Từ Hoàng Sa, phóng viên Thanh Niên Online đã phỏng vấn Thượng úy Nguyễn Quốc Huy, Chính trị viên tàu Cảnh sát biển (CSB) 2016, về vụ tàu Trung Quốc đâm thủng tàu CSB 2016 đang thực thi pháp luật trên vùng biển Việt Nam.

(TNO) Từ Hoàng Sa, phóng viên Thanh Niên Online đã phỏng vấn thượng úy Nguyễn Quốc Huy, Chính trị viên tàu Cảnh sát biển (CSB) 2016, về vụ tàu Trung Quốc đâm thủng tàu CSB 2016 đang thực thi pháp luật trên vùng biển Việt Nam.

>> Hoàng Sa ngày 2.6: Khắc phục sự cố tàu CSB Việt Nam bị tàu Trung Quốc điên cuồng đâm thủng  

 Thượng úy Nguyễn Quốc Huy: Tàu Trung Quốc muốn dùng vòi rồng thổi bay tôi đi - ảnh 1
Tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu CSB 2016 chiều 1.6, sau đó đâm thủng mạn tàu CSB 2016. Phóng viên Thanh Niên Online có mặt trên tàu CSB 2016 đã trực tiếp ghi lại hình ảnh này - Ảnh: Trung Hiếu

* Cuộc tấn công đâm va vào chiều 1.6 là cuộc tấn công dữ dội nhất trong mấy ngày qua của tàu Trung Quốc đối với tàu Việt Nam?

- Như anh đã nhìn thấy, chiều 1.6 tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam ở tất cả hướng. Trước thời điểm tàu CSB 2016 bị đâm va, có 4 tàu Trung Quốc vây tàu Kiểm ngư Việt Nam để phun vòi rồng. Đây là cuộc tấn công quyết liệt nhất của Trung Quốc trong mấy ngày qua.

Tuy nhiên, việc Trung Quốc tấn công không gây bất ngờ với chúng tôi. Lúc nào tàu Việt Nam cũng chủ động phòng tránh các cuộc gây hấn, đâm va, tấn công của tàu Trung Quốc, luôn sẵn sàng đối phó với các tình huống như thế.

* Là người duy nhất trực tiếp chứng kiến cảnh phun vòi rồng, đâm va, anh có thể kể lại diễn biến thế nào?

- Do lúc đó các phóng viên được đưa ngay vào buồng chỉ huy để đảm bảo an toàn nên chỉ có mình tôi trụ trên boong tàu để ghi lại hình ảnh vụ việc làm bằng chứng. Tôi thấy một nhóm người trên tàu Trung Quốc ra hiệu chỉ thẳng vào tôi với ý đồ dùng vòi rồng thổi bay tôi đi. Vừa cầm máy quay tôi phải tìm chỗ ẩn nấp rồi quay phim.

* Lúc đó anh có lo sợ không?

- Thật sự tôi không lo sợ điều gì. Khi tình huống va đập, xịt vòi rồng xảy ra, tôi tận dụng tối đa mọi địa thế trên boong tàu để hạn chế sát thương. Lúc nào tôi và anh em trên tàu cũng chủ động đối phó với mọi tình huống.

* Trong khi tàu Việt Nam cố gắng tránh tạo ra xung đột thì tàu Trung Quốc lại chủ động đâm và phun vòi rồng vào tàu Việt Nam. Là người trực tiếp chứng kiến các tình huống tại hiện trường trong thời gian qua, anh có khi nào quá bức xúc trước hành động của tàu Trung Quốc?

- Bản thân tôi là người lính nên phải chấp hành mọi yêu cầu của cấp trên. Còn việc tàu Trung Quốc gây thiệt hại, sát thương cho tàu và anh em cảnh sát biển Việt Nam, sự phán xét đó, tôi xin để cho dư luận quốc tế đánh giá.

* Người dân đất liền rất lo lắng sau vụ tàu CSB 2016 bị đâm thủng vào chiều 1.6, anh có lời gì nhắn nhủ với người dân trong đất liền?

- Mặc dù việc đâm va gây ra tổn thất khá lớn cho tàu CSB 2016, chúng tôi vẫn kiên quyết ở lại bám biển, gìn giữ chủ quyền biển đảo, tìm mọi cách không để Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương-981 ở vùng biển Việt Nam. Mọi người hãy tin tưởng. Chúng tôi sẽ trở về khi nào hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trung Hiếu
 (thực hiện từ Hoàng Sa, Đà Nẵng)

>> Tường thuật của phóng viên Thanh Niên từ Hoàng Sa: Xuất hiện tàu chuyển quân Trung Quốc
>> Tường thuật của PV Thanh Niên từ Hoàng Sa: Những tấm lòng từ đất liền
>> PV Thanh Niên từ Hoàng Sa: Cảnh sát biển Việt Nam vững vàng nơi đầu sóng
>> Tường thuật của PV Thanh Niên từ Hoàng Sa: Trung Quốc đe dọa quân sự tàu Việt Nam
>> PV Thanh Niên Online tường thuật từ Hoàng Sa: Tàu Trung Quốc tiếp tục manh động và đe dọa quân sự tàu Việt Nam

Bình luận

User
Gửi bình luận
Thành

Thành

Tôi nghĩ hai bên mạn tàu của ta nên tăng cường gia cố thêm những hàng chông nhọn chịu lực nhằm ngăn chặn bị tàu TQ cố ý đâm vào. Cần nói rõ, hai bên mạn tàu chỉ nhằm tự vệ chứ không nằm ở mũi tàu dễ gây hiểu nhầm là cố ý tấn công gây nguy hiểm. Việc này không tốn thời gian và chi phí hơn khi bị tàu TQ liên tục đâm va.
luân ruby

luân ruby

Theo tôi giớ cũng đến nước rồi, cho các tàu Việt Nam về đóng lại, sử dụng lốp xe để tránh va đạp, thân tàu ta hàn các thanh sắt nhọn như đinh rồi cho TQ đâm cho nó thủng luôn chìm ở dưới biển
Nam Bui

Nam Bui

Và tại sao tàu cảnh sát biển Việt Nam không trang bị vòi rồng tương tự để đáp trả.

Thay vì bỏ tiền ra để tu sửa tàu, khi bị va chạm, ta có thể trang bị vòi rồng công suất lớn để đáp trả ngăn cho tàu địch không có cơ hội tiếp cần làm "rách thân tàu cảnh sát biển".
Bình LA

Bình LA

Nghe mà tức muốn ói máu!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Hoạt động vận chuyển, xây dựng của Đài Loan trên đảo Ba Bình, Trường Sa

Đài Loan cấp tập xây dựng phi pháp trên đảo Ba Bình, Trường Sa

(TNO) Sau khi Trung Quốc cấp tập xây dựng, cải tạo các công trình tại 7 bãi đá đã cưỡng chiếm phi pháp của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa; hiện nay, phía Đài Loan cũng tập trung hàng chục phương tiện hiện đại để xây dựng cầu cảng, hải đăng, công trình trên đảo Ba Bình.

Tưởng niệm liệt sĩ hy sinh, bảo vệ Gạc Ma

Tưởng niệm liệt sĩ hy sinh, bảo vệ Gạc Ma

(TNO) Sáng 14.3, tại cầu cảng Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Đà Nẵng MRCC), Ban liên lạc truyền thống bộ đội Trường Sa giai đoạn 1984 - 1988 tổ chức lễ tưởng niệm, tri ân 64 cán bộ, chiến sĩ hy sinh khi bảo vệ Gạc Ma, quần đảo Trường Sa trước mũi súng Trung Quốc.

Khởi công Nhà trưng bày Hoàng Sa sớm hơn dự kiến

Khởi công Nhà trưng bày Hoàng Sa sớm hơn dự kiến

(TNO) Sáng 27.2, UBND huyện đảo Hoàng Sa (TP.Đà Nẵng) ký kết hợp đồng tư vấn thiết kế công trình Nhà trưng bày Hoàng Sa với Công ty TNHH Kiến trúc Wright (Nhật Bản), đơn vị có đồ án nhà trưng bày đạt giải vừa qua.