Triển lãm "Hoàng Sa của Việt Nam" cho du khách quốc tế

29/04/2013 11:30 GMT+7

(TNO) Sáng 29.4, UBND huyện Hoàng Sa, Sở Ngoại vụ TP.Đà Nẵng đã tổ chức triển lãm chuyên đề “Hoàng Sa của Việt Nam, những bằng chứng lịch sử” dành cho du khách quốc tế tại Bảo tàng Đà Nẵng.

Nội dung của triển lãm bao gồm các bản đồ khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa trong bộ sưu tập từ kết quả của Đề tài nghiên cứu “Font tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với huyện đảo Hoàng Sa - TP Đà Nẵng”, đề tài “quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam qua các tư liệu lưu trữ của Chính quyền Việt Nam Cộng hòa (1954 -1975)” và các bản đồ được xuất bản ở Anh, Đức, Úc, Canada, Mỹ và Hồng Kông trong khoảng thời gian 1626 - 1980 do ông Trần Văn Thắng, một Việt kiều tại Mỹ gửi tặng (gồm các nhóm bản đồ ghi nhận lãnh thổ cực nam của Trung Quốc là đảo Hải Nam, nhóm bản đồ thể hiện Hoàng Sa và Trường Sa nằm sát lãnh thổ Việt Nam, nhóm bản đồ thương mại và bản đồ hàng hải châu Á và Đông Nam Á thể hiện Hoàng Sa và Trường Sa nằm trong vùng lãnh hải của Việt Nam).

Đáng chú ý là 3 tập atlas do Trung Quốc xuất bản năm 1908, 1919, 1933, trong đó nêu rõ cương giới cực nam của Trung Quốc chỉ giới hạn đến đảo Hải Nam.

 
Nhiều du khách quốc tế đến xem triển lãm Hoàng Sa sáng 29.4 - Ảnh: V.P.T

 
Vợ chồng ông bà Carole và Ian viết những dòng lưu niệm sau khi xem triển lãm - Ảnh: V.P.T

Triển lãm đã thu hút sự quan tâm của bạn bè quốc tế là đại diện đại sứ quán, tổng lãnh sự quán một số nước tại Việt Nam, các tổ chức phi chính phủ, chuyên gia, giáo viên, báo chí nước ngoài…

Tất cả các chú thích, thuyết minh, tư liệu đã được chuyển dịch sang tiếng Anh với đội ngũ hướng dẫn viên các tiếng Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Nhật, Thái Lan… được bố trí tại triển lãm nhằm giúp bạn bè quốc tế hiểu đúng, hiểu rõ hơn về chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

“Các tư liệu triển lãm lần này dù chỉ là một phần nhỏ của hệ thống các tư liệu lịch sử - pháp lý hiện có của chúng tôi thu thập được từ Việt Nam và các nước trên thế giới, kể cả Trung Quốc nhưng ý nghĩa lớn lao chúng tôi muốn chia sẻ rằng: Không ai có thể phủ nhận sự thật và công lý - Hoàng Sa là của Việt Nam. Chúng ta gặp nhau trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền trên biển Đông tiếp tục phức tạp và căng thẳng. Chúng tôi hy vọng những gặp gỡ và chia sẻ từ triển lãm này giúp chúng ta nhìn nhận sự thật lịch sử một cách khách quan để từ đó, vấn đề chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo và việc giữ gìn hòa bình khu vực, đảm bảo an ninh, tự do hàng hải… trên biển Đông được cam kết thực hiện bởi một cộng đồng quốc tế có trách nhiệm”, ông Đặng Công Ngữ - Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa - chia sẻ. 

“Thật là một buổi triển lãm tuyệt vời. Nó đã cung cấp những bằng chứng không thể chối cãi về chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa. Chúc may mắn cho cuộc đấu tranh đòi công lý của các bạn. Những người đã và đang sống, làm việc, yêu Việt Nam sẽ luôn ủng hộ các bạn”, vợ chồng ông bà Carole và Ian - chuyên gia về sư phạm tiếng Anh - bộc bạch.

Được biết, triển lãm dự kiến sẽ kéo dài từ ngày 29.4 đến 15.5.

Tin, ảnh: Vũ Phương Thảo

>> Tri ân binh phu Hoàng Sa
>> Tri ân hùng binh Hoàng Sa
>> Khai mạc lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa
>> Trao gần 3 tỉ đồng hỗ trợ ngư dân bị nạn ở Hoàng Sa
>> Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa - Biển đảo Việt Nam”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.