Học trực tuyến cấp tiểu học: Hạn chế thời gian học sinh 'ngồi' trên intrernet

Nguyễn Loan
Nguyễn Loan
17/09/2021 17:11 GMT+7

Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT TP.HCM, đối với học sinh tiểu học, các trường cần xây dựng lịch học khoa học, hạn chế thời gian các em ‘ngồi học’ trên internet, mỗi buổi không được quá 4 tiết, mỗi tiết chỉ 20-25 phút.

Không được quá 4 tiết/buổi

Cụ thể, theo hướng dẫn hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm học 2021-2022, và một số lưu ý trong việc tổ chức dạy học trong giai đoạn ứng phó với dịch Covid-19 của Sở GD-ĐT TP.HCM, các trường cần chủ động lên kế hoạch dạy học phù hợp. Đặc biệt, hạn chế sử dụng thời gian dạy học trên internet để yêu cầu học sinh viết bài hay làm bài tập vào vở; các nội dung này có thể giao cho học sinh khi kết thúc thời gian dạy học.
Cụ thể, khi dạy học trực tuyến, với học sinh lớp 1, 2 cần khai thác các nội dung dạy học trên truyền hình, video. Không thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ trong thời gian này. Khi học sinh đi học lại, các trường tiểu học sẽ tổ chức ôn tập trước khi kiểm tra, đánh giá học sinh.
Đối với học sinh lớp 3, 4, 5, việc tổ chức dạy học trên internet là chủ dạo, dạy học trên truyền hình và video là bổ trợ, ưu tiên cho lớp cuối cấp.
Sở GD-ĐT TP cũng yêu cầu các trường cần chú trọng phân bổ thời gian dạy học trên internet cho các hoạt động trọng tâm như: giới thiệu kiến thức mới, giải đáp các thắc mắc của học sinh, tổ chức các hoạt động tương tác với học sinh...
Đặc biệt, Sở lưu ý,  thời khóa biểu dạy học sinh tiểu học cần phù hợp với sức khỏe, tâm sinh lý của học sinh. Mỗi tiết học chỉ từ 20-25 phút, mỗi buổi không quá 4 tiết, giữa mỗi tiết có thời gian nghỉ từ 5-7 phút cho học sinh vận động, thư giãn. Cần chú trọng các môn tiếng Việt, toán.
Khi dạy học trên internet, sở cũng lưu ý trường về việc tổ chức các hoạt động đa dạng cho học sinh tham gia thực hiện, khuyến khích các hoạt động không bắt buộc học sinh phải quan sát tập trung một thời gian dài trên màn hình.

Thời khóa biểu dạy học sinh tiểu học cần phù hợp với sức khỏe, tâm sinh lý của học sinh

Ngọc Thắng

Tinh giản chương trình phù hợp

Về hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, đối với học sinh lớp 1, lớp 2 Sở yêu cầu các đơn vị giáo dục nghiên cứu chương trình môn học, các mạch nội dung, kiến thức, chủ đề học tập và nội dung trong sách giáo khoa để xây dựng các chủ đề học trên cơ sở tích hợp một số nội dung và yêu cầu cần đạt.
Ưu tiên tổ chức dạy học các nội dung hình thành kiến thức mới, các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc; thực hiện sắp xếp các chủ đề học tập phù hợp với hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hoặc có thể hướng dẫn cho học sinh tự học với sự hỗ trợ của phụ huynh.
Trường cần bố trí thời gian thực hiện chương trình, đảm bảo tính khoa học, sư phạm, phù hợp với từng hình thức dạy học và không gây áp lực đối với học sinh, đảm bảo cuối năm học đạt được yêu cầu cần đạt theo quy định của chương trình.
Đối với học sinh lớp 3, 4, 5, trường cần tổ chức rà soát lại nội dung chương trình, sách giáo khoa, mức độ cần đạt của từng khối lớp đối với cá môn học bắt buộc để điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương, nhất là ở những địa bàn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. 
Các cơ sở giáo dục tiểu học cần tổ chức thực hiện và điều chỉnh kế hoạch giáo dục nhà trường, đảm bảo khoa học, hiệu quả và phù hợp. Khi dịch bệnh được kiểm soát trường cần tập trung thời gian dạy học trực tiếp để tổ chức ôn tập, bổ sung các nội dung kiến thức cần thiết cho học sinh trước khi thực hiện dạy học nội dung mới và kiểm tra đánh giá theo quy định.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.