Hơn 1.700 nhà vệ sinh cho học sinh là đi nhờ, mượn, thuê

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
06/08/2019 19:02 GMT+7

Theo số liệu của Bộ GD-ĐT, hiện tại cả nước có đến 1.723 nhà vệ sinh cho học sinh nhưng nhà trường phải nhờ, mượn, thuê .

Thống kê về nhà vệ sinh là một điểm đáng chú ý tại Hội nghị tổng kết năm học 2018 - 2019 và Triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 6.8.
Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, có 49.951 (26,6%) nhà vệ sinh học sinh bán kiên cố, 9.630 (5,1%) nhà vệ sinh tạm, 1.723 (0,9%) nhà vệ sinh nhờ - mượn - thuê trên cả nước. Tính ở cấp học, học sinh mầm non phải chịu cảnh đi vệ sinh nhờ - mượn - thuê nhiều nhất với hơn 1.400 nhà vệ sinh dạng này trên cả nước. 
Tính theo các tỉnh, thành, Nghệ An là tỉnh có số lượng nhà vệ sinh phải nhờ - mượn - thuê nhất trên cả nước với 283 cái. Tiếp theo là các tỉnh Đăk Lăk (161), Hà Giang (93), Hà Nội (86), Kiên Giang (84), Hải Dương (70)... Trong số này, đáng chú ý là TP.Hà Nội cũng là những tỉnh, thành có số lượng nhà vệ sinh học sinh nhờ - mượn - thuê nhiều. 
Giáo viên cũng chịu cảnh nhà vệ sinh nhờ - mượn - thuê dù ít hơn học sinh. Có 322 (chiếm 0,5%) nhà vệ sinh giáo viên tồn tại dạng này trên cả nước. Giáo viên bậc THCS lại là đối tượng phải chịu cảnh này nhiều nhất. 

Thống kê nhà vệ sinh học sinh trên cả nước

Đồ họa: Đăng Nguyên

Trước đó, vào tháng 12.2018, báo cáo thông tin một số vấn đề cử tri quan tâm, Bộ GD-ĐT cho biết hiện nhiều nhà vệ sinh không đáp ứng được nhu cầu sử dụng, không bảo đảm vệ sinh, đặc biệt ở những vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều khó khăn, nhà vệ sinh hầu hết là chỉ được xây dựng tạm thời bằng vật liệu tranh, tre, nứa, lá và thiếu nguồn nước hoặc không có nước. Tỷ lệ các trường có công trình nước sạch chỉ chiếm khoảng 85%. 
 Bộ GD-ĐT cũng cho biết đã yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo rà soát, đầu tư cải tạo, xây dựng nhà vệ sinh và cung cấp nước sạch trong trường học. Yêu cầu giám đốc Sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục  cung cấp đầy đủ thông tin vào “Phiếu điều tra thông tin về nhà vệ sinh trường học” và nhập dữ liệu vào phần mềm cơ sở dữ liệu ngành để Bộ GD-ĐT kiểm tra, giám sát, chỉ đạo kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.