'Hung thần' xe buýt giữa phố

15/01/2019 07:50 GMT+7

Nhắc đến 'hung thần' xa lộ, người tham gia giao thông không chỉ ớn lạnh với xe ben, xe bồn mà còn có... xe buýt .

Những ngày đầu tháng 1.2019, PV Thanh Niên có mặt trên nhiều tuyến đường ở trung tâm TP.HCM để ghi nhận tình trạng xe buýt “làm xiếc”.

“Làm xiếc”, ép người

Anh Huỳnh Xuân Tiến (34 tuổi, tài xế GrabBike, quê Bình Định) chỉ tay lên những vết thương còn trầy xước kể: “Khi tôi đang trên đường đón khách thì bất ngờ bị một chiếc xe buýt lách qua, “cắt mặt”. Vì quá bất ngờ, tôi không kiểm soát được tay lái, thắng quá gấp nên bị các xe máy đi phía sau tông vào đuôi xe, khiến tôi ngã nhào, trầy xước khắp người, phải nghỉ làm hơn
1 tuần”.
Anh Phạm Thiên Nam (29 tuổi, ngụ tại Q.5) cũng bức xúc cho biết: “Hôm đó, trên đường đi làm về, vừa đến đường Cách Mạng Tháng Tám (Q.3), một chiếc xe buýt chạy hướng ngược lại lấn hẳn sang làn xe tôi đang chạy. Hoảng hồn, tôi lách xe vô vỉa hè để tránh”.
Trưa 11 và 12.1, rảo dọc các tuyến đường trong nội thành như: Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Văn Trỗi…, dễ nhìn thấy cảnh xe buýt bóp còi inh ỏi, lao vun vút bất chấp mật độ lưu thông đang dày đặc. Sau khi đón trả khách tại trạm, tài xế xe buýt không cho xe chạy ra làn ngoài mà “chạy lì” trong làn xe máy.
Trưa 12.1, chúng tôi chứng kiến xe buýt số 93 (chạy tuyến Bến Thành - ĐH Nông Lâm) BS 51B-211.82 chạy trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.3) liên tục tăng ga, bóp còi ra hiệu cho các phương tiện khác nhường đường. Chạy được một đoạn, tài xế cho xe chạy chậm lại vì phía trước đông phương tiện lưu thông. Loay hoay một lúc, tài xế xe buýt này “đá” xi nhan rồi chạy luôn vào làn xe máy; tiếp tục bóp còi ra hiệu cho các xe máy phía trước nhường đường. Cứ thế, chiếc xe này không chịu đổi làn mà cố chạy hàng trăm mét trong làn xe máy đang... kẹt cứng.
Tương tự, trên đường Nguyễn Văn Trỗi (Q.Phú Nhuận), xe buýt số 7 (chạy tuyến Chợ Lớn - Gò Vấp) BS 51B-216.88 vừa lạng lách vừa vượt các phương tiện lưu thông cùng chiều. Chiếc xe này sau khi đón khách tại một trạm trên đường, không chịu đổi làn mà cho xe chạy sát lề và cứ như vậy chạy dài suốt tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi.
Cũng trên đường Đinh Tiên Hoàng (Q.Bình Thạnh), xe buýt số 36 (chạy tuyến Bến Thành - Thới An) BS 51B-218.00 sau khi đón khách tại trạm gần Bệnh viện Bình Thạnh (Q.Bình Thạnh), dù đường thông thoáng, nhưng tài xế không chạy ra làn ngoài mà vẫn chạy ở làn xe máy.
Cũng theo ghi nhận của PV Thanh Niên, tình trạng bát nháo này liên tục diễn ra trên tuyến đường Lê Lai (Q.1) - tuyến đường chính dẫn vào Bến xe 23.9. Mỗi lần nhìn cảnh các xe buýt “đua”, kè nhau, những phương tiện chạy chiều ngược lại phải tấp sát vào lề nhường đường cho xe buýt “làm xiếc”.
Chiều 12.1, chúng tôi ghi hình được cảnh một đoàn xe buýt gồm 4 - 6 chiếc phóng qua giao lộ Lê Lai - Nguyễn Thị Nghĩa (Q.1). Khi thấy các đồng nghiệp phía trước rề rà, tài xế điều khiển xe buýt số 19 (chạy tuyến Bến Thành - KCN Linh Trung - ĐH Quốc gia) BS 51B-322.31 liền “đá” xi nhan, rồi đánh lái sang trái, chạy hẳn vào làn đường dành cho các phương tiện lưu thông theo làn đường ngược lại rú ga, bóp còi vượt mặt các xe buýt khác. Cũng tại đây, khi đang lao vun vút trên đường Lê Lai, thấy đèn xanh còn vài giây cuối, tài xế xe buýt số 36 (chạy tuyến Bến Thành - Thới An) BS 51B-219.55 cho xe chạy luôn vào làn xe máy khiến nhiều người điều khiển xe máy hoảng hồn phải phóng xe lên lề.
Xe buýt thường xuyên chạy vào làn xe máy gây kẹt xe khiến nhiều người tham gia giao thông bức xúc Ảnh: Trần Tiến

Thản nhiên vượt đèn đỏ

Xe buýt không chỉ “làm xiếc”, đua trên đường mà còn thản nhiên vượt đèn đỏ, xem thường tính mạng người đi đường. Tại giao lộ Lê Lai - Tôn Thất Tùng (Q.1), chúng tôi không ít lần chứng kiến cảnh xe buýt lao vút qua ngã tư mặc cho đèn đã chuyển sang vàng, đỏ. Cụ thể, tài xế xe buýt số 36 BS 51B-219.14, vừa chạy đến giao lộ này thì đèn tín hiệu chuyển sang màu vàng. Ngay lập tức, tài xế tăng ga phóng nhanh qua ngã tư, rẽ vào Bến xe 23.9 cách đó không xa. 5 phút sau, tài xế xe buýt số 04 (chạy tuyến Bến Thành - Cộng Hòa - Bến xe An Sương) BS 50LD-101.58 cũng tăng ga, phóng nhanh qua ngã tư khi thấy đèn tín hiệu chuyển sang đỏ.

Anh Huỳnh Xuân Tiến (34 tuổi) là tài xế GrabBike bị xe buýt ép té xe khiến anh xây xát khắp người Ảnh: Nguyễn Tiến
Chúng tôi cũng nhiều lần bắt gặp cảnh xe buýt vượt đèn đỏ tại giao lộ Võ Thị Sáu - Hai Bà Trưng (Q.1). Trưa 11.1, PV Thanh Niên ghi lại cảnh xe buýt số 18 (chạy tuyến Bến Thành - Chợ Hiệp Thành) BS 51B-400.86, khi đến giao lộ này, đèn tín hiệu vừa chuyển sang đỏ. Mặc các phương tiện lưu thông cùng chiều đã dừng đèn đỏ, tài xế xe buýt này vẫn ngang nhiên bật xi nhan rẽ vào đường Hai Bà Trưng (Q.1). Cũng tại đây, PV còn bắt gặp hàng loạt xe buýt vượt đèn đỏ như xe buýt biển số: 51B-070.64, 51B-073.36, 51B-403.63.
Tại ngã tư Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng (Q.3), tình trạng xe buýt ngang nhiên vượt đèn vàng, đỏ cũng diễn ra nhan nhản. Đáng nói, tại đây luôn có chốt CSGT nhưng cánh tài xế xe buýt vẫn bất chấp. Chiều 14.1, chỉ 30 phút có mặt tại đây, chúng tôi đã ghi nhận các xe buýt biển số: 53N-5037, 51B-304.17, 51B-304.14... thản nhiên vượt đèn vàng, đỏ.

Sẽ có biện pháp chấn chỉnh

Sau khi PV Thanh Niên phản ảnh về tình trạng xe buýt vi phạm về trật tự an toàn giao thông, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT TP.HCM) thừa nhận, trong thời gian qua, vẫn còn tình trạng xe buýt vi phạm, như: chạy ẩu, chạy sai hành trình, leo vỉa hè, lấn làn, vượt đèn đỏ… trên địa bàn TP.
“Những hành vi này gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng phục vụ cũng như an toàn giao thông tại TP. Sở GTVT sẽ tiếp tục làm việc với Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP.HCM để chấn chỉnh ngay tình trạng này”, ông Hải nói và cho biết Sở GTVT và trung tâm sẽ làm việc với các doanh nghiệp để có biện pháp chấn chỉnh, ngăn chặn.
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban An toàn giao thông TP, cũng cho rằng lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm, không để xảy ra những trường hợp tài xế xe buýt vi phạm luật giao thông như: vượt đèn đỏ, chạy lấn làn, vượt quá tốc độ... “Đơn vị quản lý xe buýt, các doanh nghiệp, cũng cần có trách nhiệm trong công tác quản lý”, ông Tường nhấn mạnh.

Nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe buýt

Tối 9.4.2018, một cô gái trẻ điều khiển xe máy BS 59L2-555.60 chạy trên đường Phạm Hùng hướng từ Q.5 đi Q.8. Khi vừa đổ dốc cầu Chánh Hưng (Q.8), cô gái bất ngờ xảy ra va chạm với xe buýt BS 51B-252.42 chạy cùng chiều. Vụ tai nạn khiến nạn nhân bị cán chết tại chỗ.
Sáng 28.8.2018, một phụ nữ điều khiển xe máy BS 53X8-3149 chạy trên xa lộ Hà Nội theo hướng từ Q.9 đi trung tâm TP, khi đến gần Trạm thu phí Rạch Chiếc (thuộc P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức, TP.HCM) xảy ra va chạm với xe buýt số 56 (chạy tuyến Bến Thành - Bến xe Chợ Lớn) BS 51B-267.25. Va chạm khiến người phụ nữ ngã xuống đường, bị xe buýt cán tử vong tại chỗ.
Chiều 1.11.2018, xe buýt số 13 (chạy tuyến Công viên 23.9 - Bến xe Củ Chi) điều khiển lưu thông trên QL22, hướng về TT.Củ Chi (TP.HCM). Khi qua ngã tư Giếng Nước (H.Hóc Môn) thì mất thắng, tông thẳng vào 2 ô tô. Vụ tai nạn khiến phần đầu xe buýt hư hỏng nặng.
Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) - Công an TP.HCM cho biết trong năm 2018, đơn vị đã lập biên bản xử phạt 762 trường hợp xe buýt vi phạm trật tự giao thông. Trong đó, có 232 trường hợp vi phạm về lỗi dừng đỗ không đúng quy định; 31 trường hợp lưu thông không đúng phần đường; 24 trường hợp lưu thông ngược chiều, vượt đèn đỏ; 20 trường hợp tránh vượt, đổi hướng không đúng quy định…
Theo Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP.HCM, trong năm 2018, đơn vị đã xử phạt 1.011 trường hợp tài xế, nhân viên vi phạm thông qua phương tiện giám sát từ bộ phận điều hành trực tuyến. Trong đó, có các trường hợp tài xế, nhân viên vi phạm các lỗi như: hút thuốc, sử dụng điện thoại khi đang làm nhiệm vụ; phóng nhanh vượt ẩu, chạy sai lộ trình, dừng đón trả khách tại trạm quá thời gian quy định… Ngoài ra, thông qua tổng đài 1022, trung tâm đã xử phạt 1.145 trường hợp vi phạm từ phản ánh của hành khách; xử lý 186 trường hợp vi phạm thông qua công tác giám sát, kiểm tra trực tiếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.