TNO

Đêm yên bình đáng nhớ trên nhà thuyền ở Srinagar

20/06/2016 15:15 GMT+7

(iHay) Sở dĩ nơi đây được mệnh danh là Venice của phương Đông là bởi những chiếc thuyền đầy màu sắc trên mặt hồ Dal thơ mộng chuyên chở khách du lịch đến những căn nhà thuyền nổi tiếng và độc đáo của Srinagar.

(iHay) Sở dĩ nơi đây được mệnh danh là Venice của phương Đông là bởi những chiếc thuyền đầy màu sắc trên mặt hồ Dal thơ mộng chuyên chở khách du lịch đến những căn nhà thuyền nổi tiếng và độc đáo của Srinagar.

Ghé thăm vương quốc nhà thuyền ở Srinagar – Venice của phương Đông Thành phố Srinagar bên bờ hồ Dal trong xanh
Srinagar nằm trong thung lũng Kashmir, được mệnh danh là chiếc vương miện của bang Jammu & Kashmir (Ấn Độ), nằm ở độ cao khoảng 1.700m so với mực nước biển. Cư dân ở đây chủ yếu theo đạo Hồi. Nhờ khí hậu ôn hòa và mát mẻ, Srinagar trở thành địa điểm nghỉ dưỡng lý tưởng của Ấn Độ vốn quanh năm nóng nực.
Srinagar là thành phố sầm uất nhất vùng Jammu & Kashmir, có bề dầy lịch sử hơn 2.000 năm. Khoảng thế kỷ 14 trở về trước, nơi đây từng là trung tâm Phật giáo khổng lồ, nhưng sau những biến cố lịch sử, cho đến ngày nay, Srinagar trở thành vùng đất của người Hồi giáo.
Trong chuyến hành trình đến với Kashmir, tôi có ghé qua Srinagar và được thả mình vào cuộc sống đầy sôi động và đậm nét văn hóa bản địa nơi đây. Những khu phố cổ kính chật hẹp luôn đông đúc người mua kẻ bán hoa quả, bơ, đồ lưu niệm, quần áo, bánh trái... 
Ghé thăm vương quốc nhà thuyền ở Srinagar – Venice của phương Đông 1Hồ Dal đầy màu sắc bởi nhà thuyền và những chiếc shikara sặc sỡ.
Ngay sát cạnh thành phố là hồ Dal xanh biếc, luôn biết cách quyến rũ du khách bằng vẻ đẹp đầy màu sắc. Từng có người ví von nếu coi bang Jammu & Kashmir như chiếc vương miện của xứ này thì hồ Dal được xem là viên ngọc bích lấp lánh trên vương miện đó. Sáng sớm, mặt hồ phủ lớp sương trắng mờ ảo như khoác lên Dal lớp khăn lụa mỏng quyến rũ, phản chiếu dãy Himalaya trước mặt vô cùng kỳ vĩ và nên thơ.
Đến Srinagar, du khách không thể không thuê cho mình một nhà nghỉ dạng thuyền (Home Boat) ngay trên mặt hồ Dal thơ mộng. Nằm san sát phía bên kia hồ Dal là hàng trăm căn nhà thuyền với nhiều kiểu dáng, cách trang trí và tên gọi khác nhau như Koh Palace, Sunflower, Life Star, Heaven Palace, King of Couries, Prince Showket, Crown of India... 
Ghé thăm vương quốc nhà thuyền ở Srinagar – Venice của phương Đông 2Mỗi nhà thuyền mang một tên gọi khác nhau.
Tất cả những nhà thuyền này đều rực rỡ đủ sắc màu, đứng im lìm phía bên kia hồ, đối diện là thị trấn Srinagar tấp nập. Trên mặt hồ cũng chộn rộn không kém với những chiếc thuyền gỗ nhỏ có tên gọi shikara, dùng để đón khách từ bờ lên nhà thuyền. Theo phong tục nơi đây, nhà thuyền không được phép tiếp cận bờ, vì vậy shikara trở thành phương tiện trung chuyển khách. Nhờ đó, người dân địa phương có thêm kế sinh nhai. Những chiếc shikara có thể coi như thuyền gondola nổi tiếng của Venice nước Ý, tô điểm thêm nét quyến rũ cho hồ Dal.
Ghé thăm vương quốc nhà thuyền ở Srinagar – Venice của phương Đông 3Những chiếc shikara được ví như gondola của Venice phương Đông.
Ghé thăm vương quốc nhà thuyền ở Srinagar – Venice của phương Đông 4Một chiếc shikara đi đón khách trên hồ Dal.
Được biết nhà thuyền là dấu ấn từ thời thực dân Anh còn cai trị trên đất Ấn. Họ chọn Srinagar làm nơi nghỉ mát tránh nhiệt độ nóng bức lên đến 50 độ của đất nước Nam Á này. Khi ấy, người Anh phải tuân thủ luật của tiểu vương Dogra trị vì Kashmir bấy giờ, đó là không cho phép người nước ngoài xây nhà ở Srinagar. Vậy là người Anh đã “lách” luật bằng cách dựng nên những chiếc thuyền gỗ kích thước lớn trên hồ Dal để ở. Như vậy bắt đầu từ thế kỷ 20, nhà thuyền chính thức ra đời. Sau khi Ấn Độ giành độc lập, người dân quanh hồ Dal tiếp quản những nhà thuyền, làm thêm nhiều chiếc mới để tiếp đón du khách. 
Ghé thăm vương quốc nhà thuyền ở Srinagar – Venice của phương Đông 5Khung cảnh bên trong phòng khách của nhà thuyền chúng tôi ở.
Ghé thăm vương quốc nhà thuyền ở Srinagar – Venice của phương Đông 6Giường ngủ bên trong phòng được trang trí hết sức cầu kỳ 
Nhà thuyền của chúng tôi là Golden Crest do hai cha con người dân nơi đây kinh doanh, giá một đêm là 3.900 Rupee cho 6 người/3 phòng (khoảng 1,3 triệu đồng). Bên trong được trang trí hết sức cầu kỳ, từ thảm trải sàn khắp phòng, bàn ghế, đến tủ gỗ, cửa sổ... đều được chạm trổ, điêu khắc vô cùng đẹp mắt và mang đậm chất nghệ thuật vùng Trung Á.
Phòng khách bên ngoài cùng là nơi tiếp đón khách và ăn uống, có cửa sổ nhìn ra mặt hồ Dal rợp bóng cây. Phòng thứ hai có một gian trưng bày bàn ghế, tủ gỗ cùng nhiều đồ trang trí đẹp mắt và tiếp đến là các căn phòng cho khách ngủ (có loại phòng đơn và phòng đôi cho khách lựa chọn). Bên trong đều có nhà vệ sinh riêng, nước nóng luôn được phục vụ vào mùa lạnh. 
Ghé thăm vương quốc nhà thuyền ở Srinagar – Venice của phương Đông 15Thả hồn vào khung cảnh thư thái tự tại trên nhà thuyền.
Ghé thăm vương quốc nhà thuyền ở Srinagar – Venice của phương Đông 7Buổi sáng yên bình trên hồ Dal.
Ghé thăm vương quốc nhà thuyền ở Srinagar – Venice của phương Đông 8
Ghé thăm vương quốc nhà thuyền ở Srinagar – Venice của phương Đông 9Người dân sống trên mặt hồ Dal.
Ghé thăm vương quốc nhà thuyền ở Srinagar – Venice của phương Đông 10Cuộc sống thường ngày diễn ra trên mặt hồ yên ả.
Buổi sáng tôi dậy sớm ngắm mặt hồ Dal còn phủ mờ sương dưới ánh bình minh vàng như mật ong. Những người đàn ông lặng lẽ ngồi trên thuyền câu cá, có người ngồi đánh cờ hết sức yên bình. Xa xa trước mặt là dãy núi đối diện hồ Dal hiện lên vô cùng tráng lệ và nên thơ. Tôi ngồi ngoài hiên nhà thuyền sưởi nắng, nhâm nhi một tách trà có tên gọi Chai, là đặc sản của người Ấn Độ, dịu ngọt và ấm áp.
Nhìn sang hai bên, những nhà thuyền khác nằm san sát nhau hết sức ấn tượng. Thế nhưng khung cảnh rất đỗi bình yên chứ không hề ồn ào, sôi động ngay cả lúc về đêm. Du khách đến đây hầu như đều ý thức được không gian chung nên chẳng ai muốn làm ảnh hưởng đến người khác.
Ghé thăm vương quốc nhà thuyền ở Srinagar – Venice của phương Đông 11Người bán hoa mời chào khách và tô điểm cho mặt hồ vào buổi sáng.
Ghé thăm vương quốc nhà thuyền ở Srinagar – Venice của phương Đông 12Những loài hoa đủ màu sắc.
Ngồi dưới mái hiên nhà thuyền, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những chiếc thuyền gỗ nhỏ chở đầy hoa do cánh đàn ông bơi ngang qua chào mời. Họ vừa bán hoa vừa bán hạt giống hoa cho khách muốn mua về trồng. Bên cạnh đó cũng có nhiều thuyền bán đồ lưu niệm, thảm, khăn... tấp nập ghé vào. Họ được phép lên thuyền một cách thoải mái mà không cần xin phép.
Ghé thăm vương quốc nhà thuyền ở Srinagar – Venice của phương Đông 13Những người bán đồ lưu niệm mang hàng hóa lên tận nhà thuyền mời chào du khách
Đêm xuống, khu nhà thuyền lên đèn, khiến hồ Dal bừng sáng. Đi dạo trên bờ nhìn ngắm cuộc sống về đêm của khu nhà thuyền hồ Dal, vừa trò chuyện với lũ trẻ địa phương hiếu kỳ và mến khách, chúng tôi có cảm giác thật gần gũi và ấm cúng. 
Ghé thăm vương quốc nhà thuyền ở Srinagar – Venice của phương Đông 14Khung cảnh nhà thuyền lung linh trong đêm trên mặt hồ Dal.
Ban tối trên thuyền, chúng tôi chỉ có thể quanh quẩn ở phòng khách trò chuyện với nhau vì không có hoạt động gì khác, nếu những ai thích sự sôi động sẽ cảm thấy hết sức tẻ nhạt. Thế nhưng đêm xuống bạn lại được cảm nhận cuộc sống thực sự trên mặt hồ, được nghe tiếng sóng vỗ nhè nhẹ dưới thân tàu, tiếng côn trùng đêm, tiếng cá đớp mồi... mà tôi chưa từng được trải nghiệm.
Chúng tôi chỉ ghé lại Srinagar trong một ngày đêm để thưởng thức cảm giác được ngủ trên nhà thuyền và sau đó di chuyển sang Kargil và những địa danh khác trong hành trình. 
Từ New Delhi di chuyển đến Srinagar bằng phương tiện máy bay trong thời gian 1 tiếng. Có nhiều hãng máy bay mở đường bay giữa New Delhi – Srinagar như IndiGo, GoAir, Vistara, Air India, Jet Airways và Spice Jet, trong đó IndiGo luôn là lựa chọn hàng đầu cho khách ưa giá rẻ với giá khứ hồi gần 3.000 rupee (khoảng hơn 1 triệu đồng).
Các nhà thuyền có thể thu xếp đón bạn tại sân bay hoặc bạn có thể tự thuê taxi ở sân bay đến trung tâm thành phố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.