TNO

Đoán chiều cao tương lai của trẻ bằng công thức cực đơn giản

13/05/2016 10:06 GMT+7

(iHay) Không cần đợi đến 18 năm sau hay ngồi ngóng cỗ máy thời gian, phép tính “huyền diệu” này sẽ cho bạn biết ngay kết quả chiều cao bé yêu trong tương lai

(iHay) Không cần đợi đến 18 năm sau hay ngồi ngóng cỗ máy thời gian, phép tính “huyền diệu” này sẽ cho bạn biết ngay kết quả chiều cao bé yêu trong tương lai.

Tác giả Alison Lynch của tờ Metro ở Anh quả quyết, công thức này có thể dự đoán khá chính xác chiều cao của con bạn khi trưởng thành, dựa trên chiều cao của bố mẹ. Dĩ nhiên, tác giả khẳng định rằng đây không phải là một “khuyến cáo” để nhiều người cố tình chọn lựa bố/mẹ cho con mình. Đó chỉ đơn thuần là một trò vui nhàn rỗi dành cho các cặp đôi, hoặc món quà dành tặng các FA khao khát “thành thân” cùng người thương… trong mộng. Và bạn đọc cũng hãy yên tâm, sau khi đọc hết bài này thì cũng chẳng tốn cả tiếng ngồi làm khảo sát nào, mà chỉ mất vài phút cộng trừ nhân chia là xong.
Còn thông tin của tờ The New York Times thì bật mí rằng phép tính này đã được ra mắt từ những năm 70, khi các nhà nghiên cứu phát hiện ra chiều cao hoàn thiện của trẻ có thể được dự đoán chính xác bằng cách tính trung bình chiều cao của phụ huynh. Thời gian gần đây, hãng Huggies cũng đã tìm hiểu trở lại lập luận này, để khảo sát mức độ liên quan và tác động của gen hay môi trường đến chiều cao.
Theo đó, công thức tính chiều cao cho con gái như sau:
- Cộng chiều cao bố và mẹ (đơn vị cm)
- Lấy con số kết quả chia cho 2
- Lấy kết quả trừ bớt đi 6,5 cm.
Và con số cuối cùng này chính là chiều cao trung bình của bé gái tương lai, với phạm vi sai số là cộng/trừ 10cm.
Đối với con trai, công thức sẽ thực hiện tuần tự giống như bé gái. Nhưng thay vì trừ đi 6,5cm, thì chúng ta lại cộng 6,5cm và phạm vi sai số cũng là 1 tấc.
Tác giả cũng dẫn chứng một ví dụ rất hài hước khi dự đoán chiều cao đứa con chung giữa cô (cao 1m63) với… thần tượng Leo DiCaprio (cao 1m83).
Theo phép tính này, con gái của tác giả sẽ cao khoảng 1m66 và con trai có thể đến 1m79, cộng/trừ 10 cm …hên/xui.
Dù là vậy, nhưng Giáo sư David Ravine từ Học viện nghiên cứu y khoa Tây Úc (WAIMR), cố vấn của Huggies trong khảo sát này đã chỉ ra rằng, vai trò của các yếu tố khác cũng rất đáng kể.
Việc chiều cao của con cái phản ánh rõ nét chiều cao của các bậc sinh thành là chuyện hiển nhiên - giáo sư này kết luận, dựa trên giải thích về sự pha trộn mã gen cho sức phát triển của xương, hormones và enzyme trao đổi chất quyết định đến 70% chiều cao hoàn chỉnh.
Thế nhưng, ông cũng bổ sung rằng môi trường cũng có tác động rất lớn đến chiều cao, nhất là phần dinh dưỡng cho em bé khi ở trong bụng mẹ và những năm tháng đầu đời.
Còn nếu bạn đã có con, một công thức khác khá phổ biến để tính là nhân đôi chiều cao bé trai lúc 2 tuổi và bé gái khi 18 tháng. Sai số cho kết quả của phép tính này cũng là cộng/trừ 10cm.
Ngoài ra, một nghiên cứu thực hiện năm 2013 cũng khẳng định chiều cao của anh chị em trong gia đình nhiều khi rất khác biệt, và có xu hướng giảm dần theo thứ tự sinh ra.
Và bài học rút ra là gì? Làm con cả cũng tuyệt đấy chứ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.