TNO

Khám phá tiểu thiên đường Poros ở Hy Lạp

17/12/2015 14:54 GMT+7

(iHay) Khi tàu du lịch sắp sửa cập bến, đảo Poros hiện lên trước mắt chúng tôi.

(iHay) Khi tàu du lịch sắp sửa cập bến, đảo Poros hiện lên trước mắt chúng tôi. Những tòa nhà tường trắng cửa xanh, ngói đỏ rực đặc trưng kiểu Hy Lạp nhấp nhô sau những tán cây tươi mát. Hòn đảo nhỏ nhắn, vừa trong tầm mắt nhưng mọi chi tiết đều sinh động. Phố xá nhấp nhô với những dãy nhà xây dọc sườn đồi trông rất nên thơ.

Chỉ cách Athens 90 phút đi tàu, Poros đang là điểm đến hấp dẫn bậc nhất trong số hàng ngàn hòn đảo du lịch của Hy Lạp. Đảo không lớn và chỉ có 4.000 dân nhưng nhờ khung cảnh kiểu cổ xưa còn giữ được nguyên vẹn nên rất hút khách vào cuối tuần. Nằm ở eo biển Saronic, bao gồm cả hai đảo nhỏ hơn là Kalavria và Spheria, Poros cách vùng đất liền Peloponnese bởi một dòng nước chỉ rộng hơn 200 m. Có lịch sử tồn tại lâu đời, đảo cũng là trung tâm liên kết chính trị và tôn giáo của Athens và các thị trấn của người Peloponnese. Đền thờ Poseidon lừng danh trong sách vở Hy Lạp từng là biểu tượng cho hòn đảo, chỉ tiếc nay công trình này gần như không còn gì.
Trung tâm của hòn đảo là một thị trấn xinh đẹp với nhiều kiến trúc cổ kính và bờ biển dài. Phố cổ gồm những ngôi nhà hai, ba tầng được xây thành từng hàng lên cao dần như trong các đấu trường La Mã. Men theo những bậc thang trắng tinh tươm len lỏi giữa những dãy nhà, uốn lượn theo từng hàng hoa rực rỡ, chúng tôi lên tới đỉnh của Poros, nơi ngự trị tháp đồng hồ lâu đời - đứng đây có thể ngắm toàn cảnh đảo. Tháp đồng hồ cũng đồng bộ với tông màu của đảo, xanh và trắng, vươn lên như ngọn hải đăng, giúp tàu bè từ nhiều hướng có thể nhìn thấy Poros từ xa. Quanh chân tháp, những con mèo hoang nhàn nhã đang tíu tít nô đùa, con thì sưởi nắng, con thì nấp trong các bụi rậm, chỉ chực nhảy ra để hù dọa kẻ yếu tim. Những con mèo nơi đây thân thiện, cứ tha thẩn ăn, chơi không chút sợ hãi con người.
Từ tháp đồng hồ, du khách có thể ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh thị trấn với những mái ngói đỏ tươi, những hàng dây điện giăng từ nhà này sang nhà khác và tất nhiên là biển cả với những con thuyền hối hả vào ra đưa khách du lịch đến Poros hoặc từ Poros đến các đảo xung quanh như Hydra hay vào đất liền tới Athens, Galatas. Xa xa, những dãy núi trùng điệp của dải Peloponnes hiện lên mờ ảo trên mặt biển như dát bạc dưới ánh mặt trời. Ở trên đỉnh Poros, tôi có cảm giác như mình lạc vào thành phố tí hon. Những ngôi nhà nhỏ bé, ngói đỏ chen chúc nhau như khẽ giơ tay là có thể nhấc lên bất kỳ căn nhà nào. Ngắm nhìn những ngõ phố, những biệt thự với ô cửa sổ đủ màu xanh, đỏ, nâu hay những giàn hoa che bóng mát cho những khoảng sân nhỏ, ai nấy như quên cả lịch trình khám phá còn nhiều nơi phải đến trong buổi chiều.
Poros thiên đường nhỏ ở Hy Lạp
Giờ ăn trưa, chúng tôi tạt vào một quán Kebab nhỏ bên đường. Quán nhỏ bé nhưng ấm nóng bởi các lò nướng thịt bò, thịt gà và heo đang hoạt động hết công suất. Hương thơm tràn ngập không gian nhỏ bé, át cả mùi mặn nồng của biển đêm. Kebab là thứ thức ăn thông dụng và dễ tìm bậc nhất ở Hy Lạp. Kebab đặc sắc nhất của Hy Lạp gọi là Pitta Girop. Sự hòa quyện ngọt ngào của thứ nước xốt béo làm từ mayonnaise, cùng bột ớt, rau củ và thịt nướng thơm lừng, được cuốn tròn trong những chiếc vỏ bánh giòn rụm khiến người ta ăn tới đâu biết tới đó.
Buổi chiều, nhóm chúng tôi dạo phố dọc bờ biển. Khác với sự vắng vẻ trên đồi, phố biển lúc nào cũng nườm nượp khách du lịch qua lại, ăn uống, mua sắm đồ lưu niệm, mua hoa tặng nhau. Thật ra Poros nổi tiếng nhất là những bãi biển sạch, đẹp và những môn thể thao dưới nước như lướt ván, lặn... Bãi biển khắp trên đảo đều phủ đầy cát vàng, sạch và nước xanh ngắt, chỗ thì xanh màu lá cây, chỗ thì xanh lam đậm nhưng chỗ nào cũng trong vắt nhìn rõ từng viên sỏi dưới đáy. Bãi biển Megalo Neorio nằm cách thị trấn Poros 3 km về phía tây bắc, là một bãi biển đầy cát trắng và bóng mát cây cọ. Nhưng bãi biển được nhiều thành viên trong nhóm chúng tôi yêu thích nhất là bãi Kalavria. Đây là một bãi biển dài, thay cho cát mịn là sỏi dăm nhỏ, nhưng bù lại nó gần thị trấn Poros hơn và có nhiều tán cây che mát, xương rồng thì có đủ loại khoe sắc hoa đủ màu.
Được biết, dong thuyền ở Poros là một trong những môn thể thao khá phát triển. Ở đây có rất nhiều trung tâm cho thuê du thuyền và tàu nhỏ có đại diện ở Poros với nhiều lớp huấn luyện cho du khách. Nếu thích, bạn có thể thuê du thuyền tham quan hệ thống đảo của Hy Lạp và cả vùng đất liền Peloponnese. Ngoài ra, rừng cây chanh nằm đối diện bến cảng của đảo, trong làng Galatas cũng khiến du khách thích thú khi tới thăm và “phát hiện” ra một thác nước nhỏ trong rừng.
Những điểm đến thú vị trên đảo Poros
• Thị trấn Poros nằm ở phía nam của đảo, có những con đường rải đá trắng ngoằn ngoèo và những bụi hoa tím đỏ bên đường. Thả bộ trong thị trấn giúp du khách làm quen với sinh hoạt của người bản địa và chiêm ngưỡng những kiến trúc của đảo. Bãi biển gần nhất của thị trấn là Mikro Neorio.
• Tháp đồng hồ Poros, được xây dựng từ năm 1922, nằm ở vị trí cao nhất trong thị trấn, là “cột mốc” đánh dấu đảo và là một trong những hình ảnh biểu tượng của đảo.
• Vịnh Tình Yêu nằm đối diện, cách đảo 50 m, là một thiên đường cát trắng và thảm thực vật xanh mát.
• Đền Zoodochos Pigi nằm phía đông, cách thị trấn 4 km, là nơi trưng bày, giữ gìn những hiện vật lịch sử, văn hóa của Poros.
• Trường Hải quân Poros nằm trong thị trấn Poros, là trung tâm huấn luyện của hải quân Hy Lạp, nơi đây từng là căn cứ đầu tiên của hải quân Hy Lạp và là nơi nghỉ hè của vua Hy Lạp Otto đệ nhất.
• Vịnh Nước Nga nằm cách bãi biển Neorio 1,5 km, là nơi đánh dấu lịch sử của Poros, nơi chiếc tàu đầu tiên của Nga đậu lại để giúp đỡ cho cuộc cách mạng Hy Lạp.
• Đền thờ Poseidon xưa kia nằm ở phía bắc đảo và là trung tâm dân sự, tôn giáo của đảo. Hiện nay, đền chỉ còn lại tàn tích.

Bài & ảnh: Mai Hương

>> Maldives, từ đảo vắng thành thiên đường
>> Hàn Quốc vào thu
>> Khung cảnh trời mây, non nước tuyệt đẹp ở chùa Cái Bầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.