TNO

Kinh nghiệm đáng đọc trước khi du lịch Nepal

24/08/2016 16:15 GMT+7

(iHay) Nepal là một điểm du lịch hấp dẫn, người dân ôn hòa, nhiệt tình. Đặc biệt, khó có thể tìm thấy đất nước nào lại có tới 7 di sản văn hóa được Unesco công nhận ở thủ đô.

(iHay) Nepal là một điểm du lịch hấp dẫn, người dân ôn hòa, nhiệt tình. Đặc biệt, khó có thể tìm thấy đất nước nào lại có tới 7 di sản văn hóa ngay ở thủ đô.

Du lịch tiện lợi và đa dạng

Du lịch Nepal ngày càng trở nên dễ dàng với nhiều chuyến bay giá rẻ từ Việt Nam, quy trình làm VISA nhanh gọn. Tới Nepal, bạn không cần phải xin VISA trước từ trong nước, tới nơi chỉ cần mang theo một ảnh thẻ 4 x 6 bạn có thể làm VISA ngay tại sân bay của Nepal. 
Nepal đẹp nhất là vào cuối tháng 9 đến tháng 12, bầu trời trong xanh có thể nhìn thấy dãy núi Hymalaya từ nhiều điểm. Đây cũng là thời điểm lý tưởng cho các trò chơi mạo hiểm như chèo thuyền, leo núi ...
Mức giá làm VISA vào Nepal:
Visa du lịch 15 ngày: 24 USD
Visa du lịch 30 ngày: 40 USD
Visa du lịch 90 ngày: 100 USD
Khách sạn ở Nepal nói chung và ở Kathmandu nói riêng nhìn chung giá rất hợp lý. Nhưng nếu đặt phòng trên mạng, du khách nhớ chú ý các phòng giá siêu rẻ (100.000 VNĐ/đêm; 250.000 VNĐ/đêm ...) thường không có điều hòa, thậm chí còn phải dùng chung nhà vệ sinh nên đừng vì thấy rẻ quá đã vội đặt ngay mà không đọc kỹ nhé. Thời tiết ở Nepal từ tháng 7 trở đi khá mát, đặc biệt về đêm nên nếu bạn tới Nepal vào dịp này có thể không dùng điều hòa cũng không sao. Tới Kathmandu, du khách nên đặt phòng tại Thamel để tiện tham quan và mua sắm.
Nếu chỉ đến Nepal với mục đích tới Lumbini (nơi Đức Phật đản sinh) để hành hương thì sau khi tới thủ đô Kathmandu, du khách có thể chọn máy bay hoặc xe buýt du lịch để đi thẳng tới Lumbini. Giá hai loại phương tiện này khá chênh lệch. Nếu đi máy bay, du khách sẽ tốn hơn 700 USD trong khi đi xe buýt du lịch có điều hòa và wifi chỉ tốn chưa tới 7 USD (700 NPR).
Lumbini, nơi Đức Phật đản sinh
Nếu muốn thăm thú nhiều nơi, du khách có thể chọn đi xe buýt theo chặng nhỏ hoặc thuê một chiếc xe riêng của phòng tour. Họ sẽ gợi ý những địa điểm đẹp để du khách tự chọn, đặt khách sạn, và đưa ra các giải pháp với mức giá khác nhau.Thuê xe Zeep gầm cao thì thêm phí 300 USD.
Cách đi tour này rất linh hoạt, du khách có thể dừng xe để nghỉ, chụp ảnh, khởi hành bất cứ khi nào muốn. Ví dụ một tour 7 ngày cho 2 người gồm 3 địa điểm là Pokhara, Lumbini, Bandipur gồm khách sạn, xe, ăn sáng là 760 USD (nếu trả bằng thẻ visa thì thêm 0,4%).
Với những du khách không chọn đi tour thì nên lưu ý, dịch vụ ngắm cảnh bình minh ở Pokhara nếu đặt tại khách sạn sẽ có giá 2000 NPR (gần 20 USD) trong khi ở phòng tour ngoài giá chỉ bằng 1/2.
Tới Kathmandu nếu có ít thời gian, du khách có thể chọn tour thăm 4 điểm nổi tiếng nhất với giá 35 USD. Nhưng nếu có thể ở lại khoảng 2 ngày trở lên thì du khách nên chọn đi bộ tới những điểm gần và đi taxi đến các điểm xa hơn để tham quan được kỹ càng và mất ít phí.
Đặc biệt, trong khu Thamel hay khắp thủ đô Kathmandu đâu đâu cũng có các tu viện, đền thờ lớn nhỏ, các con hẻm, nhà cổ đẹp, rất đáng để khám phá.
Nên trả giá khi mua sắm 

Người Nepal rất đáng yêu tuy nhiên họ lại có thói quen hét giá khá cao. Du khách chỉ nên trả 1/3 giá họ đưa ra là hợp lý cho cả đôi bên. Cũng có một vài trường hợp họ sẽ đòi thêm một chút, tùy chất lượng của món hàng mà bạn có thể cân nhắc thêm.
Ngoài USD và NRP, các cửa hàng ở Nepal còn chấp nhận thanh toán bằng tiền Ấn Độ (Rupi) và tiền Thái Lan (Baht)
Vì Nepal là nơi Đức Phật đản sinh nên hàng năm có rất nhiều Phật tử tới đây hành hương và khi mua sắm họ quan tâm nhiều tới tràng hạt Bồ đề hay như người Nepal gọi là Bubda chita.
Ở Nepal có rất nhiều loại tràng hạt khác nhau như tràng hạt gỗ, nhựa, đá, xương bò Yark, hạt Bồ Đề (Buhda chita), hạt kim cang (Rudraksha), và các loại hạt tự nhiên khác nhau với hình dạng bắt mắt được bày bán. Để phân biệt được đâu là hạt Bồ đề thật, du khách nên quan sát kỹ. Cụ thể, hạt Bồ đề nào cũng có "mắt", kể cả khi đã được mài đi cho hợp thẩm mỹ, vẫn có thể nhìn thấy "mắt" trên hạt.
Tại nhiều nơi ở Việt Nam, đôi khi là trước cửa các ngôi chùa lớn, người ta bày bán khá nhiều hạt Kim cang và nói đó là hạt Bồ đề. Hai loại hạt này rất khác nhau về hình thức. Hạt Kim Cang sần sùi, nhăn, nhiều rãnh nhỏ, thường được người theo đạo Hindu dùng, cũng có tác dụng trừ tà.
Ăn gì ngon?
Ẩm thực ở Nepal tương đối giống với Ấn Độ. Họ có món chính là Thali gồm có thịt gà hoặc thịt cừu, thịt bò, cá và xốt đậu, xốt cà ri, rau xanh... Bên cạnh đó còn có món mì Chowmen, gà quay, bánh Nan, bánh Panpad, thịt đầu cừu, Momo ... Trung bình giá cho bữa ăn của một người khoảng 200 NRP (khoảng 42.000 VNĐ).
Quán bar, cà phê, ăn uống Admandu được xây dựng bởi những người bạn tới từ nhiều quốc gia
Theo chân những người nước ngoài làm việc lâu tại Kathmandu, du khách có thể thấy một trong những địa điểm ăn thường xuyên của họ là quán gần trường học Yuback của ông Paknajol. Đồ ăn ở đây khá ngon, sạch sẽ và giá rẻ. Quán này có món Butter Nan nổi tiếng. Ngoài ra còn khá nhiều nhà hàng nhỏ xinh, giá vừa phải, đồ ăn không bị mặn quá như Happy kitchen, Admandu ...
Nepal là điểm đến thú vị cho những ai thích khám phá vì người dân Nepal giữ gìn bản sắc văn hóa, bảo tồn thiên nhiết rất tốt. Nếu kiên nhẫn trong vòng nửa ngày, bạn có thể tìm thấy một chú hươu sống hoang dã tại Lumbini. Tuy nhiên đất nước này còn nghèo và rất thiếu điện, nên bạn cần chuẩn bị các dụng cụ sạc đầy đủ trước khi đi nhé!
 
Lối xuống một ngôi đền cổ của người Hindu ở Pokhara. Đi sâu vào trong ta có thể quan sát dòng nước phía dưới của thác nước Davis Fall nổi tiếng
Người Nepal rất tôn trọng tự nhiên, nhiều loài động vật được an toàn khi sống ở đây
Ngôi đền Bikramsila Mahabihar nằm lẫn trong khu dân cư
Tu viện Kopan - Nơi ngắm toàn cảnh Kathmandu rất đẹp nhưng chỉ mở cửa vào thứ 7
Tới Boudhanath vào 15g30 hàng ngày du khách sẽ được dự khóa lễ theo truyền thống Kim cương thừa
Ở thủ đô Kathmandu vẫn còn những công trình cổ phục vụ sinh hoạt tắm, giặt hàng ngày của người dân
Đá Amonite - Hóa thạch của ốc Anh Vũ, được tìm thấy ở độ cao 5.000 mét so với mặt nước biển
Thảm lông cừu
Hạt Bồ đề (Bubda chita)
Hạt Bồ đề càng nhỏ, giá càng cao
Hạt kim cang (Rudraksha)
Các loại đậu rang
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.