TNO

Ký sự Người nuôi chó - Kỳ 32: Ái tình và 'kế hoạch hóa gia đình'

11/05/2016 15:50 GMT+7

(iHay) Yêu đương là chuyện phức tạp nhất của loài người, là thứ chỉ có thi ca mới dám mon men đến gần, nhưng cái thứ thơ mộng và phiền não này đâu chỉ dành riêng cho con người, nó là chuyện của mọi chúng sanh, trong đó có con chó.

(iHay) Yêu đương là chuyện phức tạp nhất của loài người, là thứ chỉ có thi ca mới dám mon men đến gần, còn khoa học thì kính nhi viễn chi. Nhưng cái thứ thơ mộng và phiền não này đâu chỉ dành riêng cho con người, nó là chuyện của mọi chúng sanh, trong đó có con chó.

Yêu đương là khổ đau phiền não, là “chết ở trong lòng một ít” và nhiều khi chết hẳn, chuyện này con chó cũng giống con người. Thằng Bim nhà tôi đã vì ái tình mà bỏ mạng, những thằng khác thằng nào cũng hơn một lần điêu đứng mất ăn mất ngủ. Tuy nhiên, ngoài sự giống nhau đó, có nhiều chuyện khác nhau về căn bản.
Trong tự nhiên, chim muông cây cỏ đều yêu đương theo mùa, riêng con chó thì đàng hoàng nghiêm cẩn mỗi năm 2 vụ. Chỉ có con người là yêu đương mút mùa quanh năm suốt tháng, chẳng chừa một ngày nào. Cho nên xét về mặt đức hạnh, con chó được một điểm cộng, con người bị một điểm trừ.
Và con người chớ có nghĩ mình chung thủy một vợ một chồng, ngoại tình là cá biệt, “cao cấp” hơn con chó yêu đương lang chạ. Tôi không dám nói bừa, mà xin mượn lời Đức Chúa Jésus nói trước đám đông chuẩn bị ném đá vào người đàn bà ngoại tình, “ai trong các ngươi không phạm tội (ngoại tình) thì hãy ném viên đá đầu tiên vào người đàn bà này đi!” và chẳng ai dám ném cả. Văn hào Lev Tolstoi còn bảo, thiên hạ chỉ nhớ mỗi đoạn này trong Kinh Thánh. Như vậy về mức độ ngoại tình thì con chó và con người coi như bằng nhau, nhưng phải cho thêm con chó một điểm cộng vì sự công khai minh bạch, còn con người bị thêm một điểm trừ vì phải đợi Chúa khoan dung thì mới thừa nhận.
Một điểm trừ nữa dành cho con người là tội tà dâm (hiếp dâm, quấy rối tình dục), tuy không nhiều nhưng khắp nơi đều có, còn con chó được thêm một điểm cộng vì tuyệt nhiên không có “đức tính” đó.
Nhiều điểm trừ nhất cho con người là khi yêu đương con người lắm lúc dối trá hoặc yêu giả vờ, còn con chó thì lúc nào cũng thành thật, lúc nào cũng bất chấp hiểm nguy, chẳng bao giờ hứa hươu hứa vượn. Con người không phải là không biết sự cao cả đó của con chó, nhưng lẽ ra phải học tập để sửa mình thì con người lại lợi dụng sự cao cả đó để làm những việc đê tiện. Đã có không biết bao nhiêu là chim chóc vì tình mà sập bẫy của con người, đã có không biết bao nhiêu là con chó vì tình mà sa vào thòng lọng của kẻ trộm.
Hệ quả trực tiếp của chuyện yêu đương là việc sinh sản. Nuôi năm hay bảy con chó Phú Quốc có thể chưa gặp vấn đề gì, nhưng nuôi vài chục con thì sự thể sẽ trở nên trầm trọng, không chỉ về mặt tài chánh. Bởi vậy gần đây Sếp nhất ra lệnh : “Không cho chúng nó đẻ nữa”.
Sếp bảo, lũ chó quá đông, con nào mình cũng thương, nhưng làm sao có thể chơi đùa âu yếm đồng đều với từng đứa, nếu ngày nào cũng vuốt ve hết lượt thì mình còn thời gian đâu mà làm việc kiếm sống, nếu chơi với đứa này mà không chơi với đứa khác thì đứa khác tủi thân. “Con đầu đàn” tôi cũng thấy thế. Hơn nữa, đã coi đám chó là con mình, thì chúng nó phải được ăn uống đàng hoàng tử tế, đâu có thể mỗi bữa thí cho chút cơm thừa canh cặn được. Bởi vậy tôi tự giác chấp hành lệnh của Sếp, thực hiện “kế hoạch hóa gia đình” đám chó.
Vấn đề là “kế hoạch hóa gia đình” cho chúng nó bằng cách nào. Đối với con người, kế hoạch hóa gia đình được thực hiện theo vô số cách, nào là đặt vòng, nào là bao cao su, nào là thuốc tránh thai, nào là chọn ngày an toàn và cuối cùng là triệt sản. Đối với con chó, chẳng thể đặt vòng, dùng bao cao su hay thuốc tránh thai, còn những ngày gọi là an toàn thì chẳng có giá trị gì đối với chúng, đơn giản là những ngày đó chúng không có nhu cầu trai gái. Chỉ có cách là triệt sản. Nhưng triệt sản đối với con người thì dịu dàng thắt ống dẫn trứng thắt ống dẫn tinh các thứ, còn đối với con chó thì thiên hạ mới chỉ nghĩ ra một cách, là thiến vèo đi. Một số tổ chức bảo vệ động vật kêu gọi triệt sản cho chó mèo, cũng bằng cách đơn giản này.
Tôi phải nói dài dòng khó nghe như vậy là vì chúng tôi coi lũ chó là những đứa con của mình, tôi đâu có miệng thì nói chúng là con mình nhưng lại thiến cái vèo những đứa con ruột thịt đó. Ấy là chưa kể, chó Phú Quốc là giống chó săn, đã thiến thì triệt tiêu luôn bản năng săn bắt.
Cho nên tôi chỉ có một cách là cách ly những con chó cái động dục khỏi đám chó đực. Cách này không dễ chút nào khi bạn nuôi một đàn chó. Trước hết phải biết dấu hiệu đầu tiên của con chó cái động dục và đếm đến ngày thứ 8 kể từ ngày có dấu hiệu đầu tiên đó thì cách ly nó khỏi những con chó đực khoảng 1 tuần, bởi vì đến ngày thứ 9 là thời gian thụ thai, thời gian này có thể kéo dài 5 hay 6 hôm. Con chó cái có nhu cầu trước thời gian đó, nó thường lân la ve vãn chồm lên con chó đực, nhưng chẳng ăn thua, con chó đực vẫn trơ như khúc gỗ. Con chó đực chẳng cần đếm ngày đếm tháng lằng nhằng như chúng ta, nó chỉ xúc động khi cái mùi của con chó cái đủ hấp dẫn. Mùi đó đủ hấp dẫn vào ngày thứ 9. Cái mùi này con chó đực nhận ra dù con chó cái ở cách xa vài cây số. Cái khó của chúng ta là làm sao phát hiện dấu hiệu đầu tiên, nếu đợi con chó đực nhận ra cái mùi kia mới cách ly thì chắc chắn chúng ta không nhanh chân hơn con chó đực.
Đã cách ly rồi thì phải chấp nhận sự hỗn loạn trong vườn nhà, suốt cả một tuần lễ. Khi tình yêu mời gọi sờ sờ ra trước mắt mà bị ngăn cách, toàn thể đám chó đực suốt ngày suốt đêm cứ chạy tới chạy lui tru tréo, suốt ngày suốt đêm leo trèo đào bới, ghếch chân đái hết gốc cột này đến gốc cây kia, chúng không ngủ là đương nhiên, nhiều con còn không ăn, gầy rộc cả người. Mà tôi đâu có thể để con chó cái ở yên một chỗ, phải dắt nó đi đây đi đó, mỗi khi dắt đi như vậy toàn thể đám chó đực bám theo thành một cái đuôi xòe ra như sao chổi, trông rất tức cười, chỉ cần sơ hở 1 phút thôi thì sẽ có một thằng dính, “kế hoạch hóa” trở thành công cốc. Đó là mới nói chỉ một con chó cái động dục, nếu hai con hoặc nhiều hơn động dục cùng một lúc thì tình hình sẽ vô cùng phức tạp.
Bởi vậy, nhiệm vụ của “con đầu đàn” nửa mùa như tôi không đơn giản chút nào.
(còn tiếp)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.