TNO

Ngoạn cảnh Phan Rang

21/04/2016 12:49 GMT+7

(iHay) Phan Rang-Tháp Chàm (Ninh Thuận) đang sở hữu những bãi biển hoang sơ tuyệt đẹp, những đồi cát vàng ruộm trong nắng... làm nao lòng lữ khách.

(iHay) Phan Rang-Tháp Chàm (Ninh Thuận) sở hữu những bãi biển hoang sơ tuyệt đẹp, những đồi cát vàng ruộm trong nắng... làm nao lòng lữ khách.

Ngoạn cảnh Phan Rang-Tháp ChàmCảnh đẹp Phan Rang-Tháp Chàm - Ảnh: Hương Tôn
Mũi Dinh ngoạn mục
Chúng tôi đến Mũi Dinh trên một chiếc xe địa hình. Trời đã xế chiều nhưng nắng vẫn còn khá gay gắt với cái nóng hầm hập. Chiếc xe chở 4 người phát ra tiếng máy ầm ĩ như một con quái vật hung dữ đang hung hăng săn mồi trên những đụn cát khổng lồ. Cảm giác ngồi trên xe khi ấy vừa sợ hãi vừa phấn khích. Mũi Dinh dần hiện ra đẹp đến sững sờ với màu nước biển xanh ngắt trong tiếng sóng vỗ ầm ào. Bãi biển êm ả uốn mình như một cái vịnh nhỏ khiêm tốn nằm ẩn mình dưới những đồi cát trải dài ngút mắt. Màu của cát và biển hòa quyện vẽ lên một khung cảnh ngoạn mục, quyến rũ của thiên nhiên. Đây quả là một sự “đền bù” xứng đáng cho mảnh đất khô hạn này.
Thăm làng gốm Bàu Trúc
Chúng tôi cũng không quên ghé thăm lại làng gốm Bàu Trúc cách TP.Phan Rang-Tháp Chàm khoảng 10 km. Bàu Trúc là một trong 2 làng gốm cổ xưa nhất của Đông Nam Á với hơn 80% dân số và hộ gia đình làm gốm. Loại đất sét họ dùng rất đặc biệt, khi nung rất dẻo và bền. Điểm đặc sắc của những chiếc bình hay lu nước được làm từ gốm Bàu Trúc là dù đặt ở nơi nắng nóng nhưng nước trong lu vẫn mát lạnh. Làng gốm giờ vắng vẻ hơn, chỉ còn ít nhà dân treo biển làm gốm. Hỏi đường đến nhà dân làm gốm thể nào cũng được chỉ đến Nhà triển lãm gốm của làng. Khách du lịch bây giờ khi tham quan làng gốm sẽ được đưa đến đây, nơi tập trung bán tất cả các loại sản phẩm gốm của người Chăm làm ra. Khi đó sẽ có một người thợ làm mẫu cho khách xem bên một cái bàn để giữa nhà. Họ tập trung để bán hàng hơn là giúp cho khách du lịch thấy được cái hồn, cái tinh túy của từng sản phẩm gốm.
Chúng tôi rời làng gốm trong cái nắng trưa oi ả, mỗi người đều chìm trong suy tưởng. Trên thị trường gốm rộng lớn đa sắc, đa chủng loại, giá cả cạnh tranh như hiện nay, gốm Bàu Trúc chỉ chiếm một phần rất nhỏ. Sau nhiều năm nữa, liệu những thế hệ sau có còn được thấy cách làm gốm truyền thống đặc biệt đầy tình cảm của người Chăm nữa không?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.