TNO

Ngon tròn vị sườn cừu đút lò mẹ nấu

15/11/2016 15:41 GMT+7

(iHay) Sống ở Sài Gòn 20 năm, mình có cơ hội thưởng thức được nhiều món ăn của các vùng miền và cũng học hỏi để nấu cho gia đình nhỏ của mình thưởng thức.

(iHay) Sống ở Sài Gòn 20 năm, mình có cơ hội thưởng thức được nhiều món ăn của các vùng miền và cũng học hỏi để nấu cho gia đình nhỏ của mình thưởng thức.

Với sở thích nấu ăn từ nhỏ, cùng với sự hỗ trợ của "anh" Google, sách báo mà khả năng nấu ăn của mình ngày càng tiến bộ. Từ những món ăn Việt, mình cũng bắt đầu lân la tìm hiểu và thực hành một số món ăn Tây để thay đổi khẩu vị cho ba thực khách sành ăn của gia đình nhỏ.
Người ta nói nấu ăn ngon không phải chỉ từ nguyên liệu, gia vị hay đôi bàn tay khéo léo mà phải bằng cả trái tim. Đúng vậy, khi chuẩn bị món, mình cũng đều tưởng tượng gương mặt vui vẻ của từng ba người thân yêu, ông xã thì cười, gật gù khen, con gái lớn thì nói “ngon lắm mẹ ạ”, con gái nhỏ thì giơ ngón tay và nói “mẹ ơi, tuyệt vời ông mặt trời” và sau đó là những chiếc chén dĩa sạch trơn.
Thơm ngon sườn cừu đút lò
Mình thường làm món cừu vào những dịp đặc biệt. Đây là món mà sau khi ăn xong cả nhà đều cười vui vẻ khi con gái sắp những cọng xương sườn lại và chụp hình. Món này mình học từ chị Christine Hà và thay đổi một chút ở món ăn kèm để phù hợp với sở thích của cả nhà.
Sườn cừu mua ở siêu thị về mình rửa qua bằng sữa tươi không đường sau đó ướp với tỏi bằm, muối, tiêu và cỏ xạ hương, ướp chừng 2-3 tiếng hoặc cho vào tủ lạnh để qua đêm. Cho 1 chút dầu oliu vào chảo phi tỏi vừa vàng tới thì cho nguyên miến sườn cừu vào, đảo qua lại cho miến sườn se bề mặt thì lấy ra, quết mù tạt vàng Dijon quanh miến sườn rồi phủ xung quanh bằng hỗn hợp bột cà mỳ, dầu oliu, cỏ xạ hương, tỏi băm và 1 tí muối.
Dùng giấy bạc quấn phủ kín phần xương nhô ra ngoài và đưa vào lò nướng nướng trong 15- 20 phút ở nhiệt độ 200 độ C. Tùy sở thích của từng người để canh thời gian nhanh hơn hoặc chậm hơn, giúp miếng thịt có độ tái chín hay chín nhừ.
Sau khi thấy miếng thịt đạt yêu cầu thì lấy ra, trình bày qua đĩa lớn hoặc thớt gỗ, dùng giấy bạc phủ kín để giữ độ nóng và thịt thấm ngọt hơn. Nhà mình thường dùng món này với măng tây xào tỏi, tốt cho sức khỏe của ông xã và khoai tây đút lò bơ tỏi theo sở thích của 2 cô con gái.
Măng tây xào tỏi thì khá đơn giản, măng tây bỏ phần gốc cứng rửa sạch trụng sơ qua nước sôi, cho vào chảo xào với dầu oliu, tỏi và 1 chút muối, tiêu. Khoai tây, mình mua loại bé bé của Đà Lạt, gọt vỏ cắt 2 là vừa, luộc với chút muối vừa chín tới thì vớt ra.
Cho bơ vào chảo nóng phi cùng tỏi vừa vàng tới thì đổ vào khay thủy tinh, cho khoai tây vào xóc đều rồi đưa vào lò nướng chừng 15 - 20 phút đến khi khoai tây vàng đều. Dùng dao bén xẻ từng dẻ sườn cừu, thịt cừu chín tới rựa nước và mùi tỏi quyện với mùi cỏ xạ hương thật tuyệt vời. Đưa miếng cừu vào miệng cắn nhẹ, thịt cừu mềm ngọt, thoang thoảng có mùi đặc trưng của cừu, rồi miếng khoai tây thơm bùi, cọng măng tây giòn ngọt, cứ thế cả nhà vừa ăn vừa tấm tắc khen, mặc dù đó không phải là lần đầu tiên được thưởng thức món này.
Gia đình mình cũng có dịp được thưởng thức món cừu tại một nhà hàng. Tuy nhiên ông xã và hai con gái nói không ngon như mẹ làm. Có lẽ “ngon” ở đây không phải do cách nêm nếm mà là “ngon” của sự yêu thương, chăm sóc, sự ấm cúng của bữa ăn gia đình. Do vậy không cần phải nấu món đắt tiền, cao lương mỹ vị, chỉ cần món ăn đơn giản nhưng nếu mình nấu với cả trái tim thì món ăn chắc chắn sẽ rất ngon.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.